นิติภูมิ นวรัตน์
เปิดฟ้าส่องโลก
www.Nitipoom.com
ไทยรัฐ
25 พฤศจิกายน 2552
เรียนรับใช้ไปตั้งแต่เมื่อวานแล้วว่า
พ.ศ. ๒๕๒๖ ดร.
เริ่มโครงการอุตสาหกรรมรถยนต์ของมาเลเซีย
ได้เงินเท่าไรก็ไหลออกนอกประเทศหมด
เพราะคนของเราเอาเงินไปซื้อรถยนต์จากต่างประเทศ
เงินทองและความมั่งคั่งทั้งปวงจึงไม่ไหลออกนอกแผ่นดินมาเลเซีย
ไหลวนไปมาอยู่แต่ในมะละกา ซาบาห์ ซาราวัก
เปรัก ปีนัง ปะหัง สลังงอร์ บอร์เนียว ฯลฯ
เทียวเที่ยวไปในมาเลเซีย ก็ได้เห็นรถโปรตอนรุ่นต่างๆ อย่าง
โปรตอนวาจา (ในอังกฤษใช้ชื่อว่า โปรตอนอิมเปี้ยน)
โปรตอนเพอโซน่า โปรตอนเจนทู รุ่น ๕ ประตูก็มีที่เรียกว่า โปรตอนเซฟวี่
แทนเครื่องยนต์เรโนลต์ คือ โปรตอนซากา
เพื่อนำมาใช้ทำลายคนไทยด้วยกันเอง
แต่ ดร. มหฎิรปลุกกระแสมาเลเซียนิยมเพื่อให้ผู้คนหนุนความคิด
ที่ต้องผลิตรถยนต์ใช้ เอง และให้ผู้คนชนมาเลเซีย
หันมาใช้รถยนต์ที่ผลิตในประเทศ
ก็มีความถนัดแค่ตัดถนนเพื่อให้รถวิ่ง
โดยไม่สนใจระบบรางที่ให้รถไฟวิ่ง
เพราะระบบรางมีนอกมีในได้น้อย
ค่าบำรุงรักษาก็กินได้ไม่มากเหมือนถนน
นิติภูมิขอถามว่า รัฐบาลไทยสร้างถนน แต่คนรวยคือใครครับ?
บริษัทรถต่างชาติต่างร่ำรวยอวยชัยทั้งนั้น
เพราะนอกจากจะสร้างลัทธิชาตินิยมแล้ว
แกยังสร้างมาตรการปกป้องตลาดไว้อีกด้วย
ลดภาษีรถยนต์มโหฬารเพื่อให้รถยนต์จากต่างชาติขายได้
แต่รัฐบาล ดร.มหฎิรกลับตั้งกำแพงภาษีรถต่างประเทศสูงปรี๊ด
ทำให้รถยนต์ต่างประเทศราคาสูงกว่ารถที่ผลิตในประเทศ
อย่างโปรตอนถึง ๒ เท่า
ทำให้ตลาดรถยนต์ที่ผลิตในมาเลเซียขายขยายได้ไว
และก็อย่างที่ผมรับใช้ไปเมื่อวาน ว่าปัจจุบันทุกวันนี้
มาเลเซียมีบริษัทรถยนต์แห่งชาติที่ถือหุ้น
โดยหน่วยงานการลงทุนของรัฐบาลมาก ถึง ๔ บริษัท คือ
Proton Neutron และ Electron เอ๊ย
Proton Perodua Naza และ Inokom
ถึงร้อยละ ๗๓ พ.ศ. ๒๕๔๕ มีส่วนแบ่งร้อยละ ๖๐ พ.ศ. ๒๕๔๘
เหลือเพียงร้อยละ ๔๐ ขายได้เพียง ๑๖๖,๑๑๘ คัน
พ.ศ. ๒๕๔๙ เหลือร้อยละ ๓๒ ขายได้ ๑๑๕,๕๓๘ คัน
แต่เสียให้กับเปโรดัว บริษัทรถยนต์ของมาเลเซียด้วยกันเอง
ขณะที่นักการเมืองจบนอกหัวฝรั่งมังค่าภาษาอังกฤษดี
กลับไม่รู้วิธีปกป้องผู้ผลิตภายในประเทศไทย
แต่รัฐบาลมาเลเซียทำยังไงถึงกล้าไม่ออกใบอนุญาตให้บริษัทที่ไม่มีโรงงาน
ประกอบรถยนต์ในประเทศ
มาประกอบธุรกิจรถยนต์ในมาเลเซีย
โรงงานผลิตรถยนต์ในมาเลเซีย
ไม่มีโอกาสนำเข้ารถยนต์ไปยังมาเลเซีย
และไม่สามารถตั้งโรงงานประกอบรถยนต์ขึ้นใหม่ในมาเลเซียได้