Custom Search

Nov 27, 2009

ต้นไม้ของพ่อ




".....การที่จะมีต้นไม้ไปชั่วกาลนานนั้น
สำคัญอยู่ที่การปลูกป่าและปลูกป่าบริเวณต้นน้ำ
ซึ่งเป็นยอดเขาและเนินสูงนั้นต้องมีการปลูกป่า
โดยไม้ยืนต้นและปลูกไม้ฟืนซึ่งไม้ฟืนนั้น
ราษฎรสามารถนำไปใช้ได้แต่ต้องมีการปลูกทดแทนเป็นระยะ
ส่วนไม้ยืนต้นจะช่วยให้อากาศมีความชุ่มชื้นเป็น
ขั้นตอนหนึ่งของระบบการให้ฝนตกแบบธรรมชาติ
ทั้งยังช่วยยึดดินบนเขาไม่ให้พังทลายเมื่อเกิดฝนตก
อีกด้วยซึ่งถ้ารักษาสภาพป่าไม้ไว้ดีแล้ว ท้องถิ่นก็จะมีน้ำใช้ชั่วกาลนาน...."

พระราชดำรัส เมื่อวันที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2520
เกี่ยวกับการอนุรักษ์ป่า ต้นน้ำลำธาร


“ต้นไม้ของพ่อ”
ศิลปิน: ธงไชย แมคอินไตย์
อัลบั้ม: ‘รวมใจถวายชัย ธ ครองไทย 50 ปี’
คำร้อง/ทำนอง: นิติพงษ์ ห่อนาค/อภิไชย เย็นพูนสุข
เรียบเรียง: อภิไชย เย็นพูนสุข

นานมาแล้ว พ่อได้ปลูกต้นไม้ไว้ให้เรา
เพื่อวันหนึ่งจะบังลมหนาวและคอยเป็นร่มเงา
ปลูกไว้ให้พวกเรา ทุกทุกคน
พ่อใช้เหงื่อแทนน้ำรดลงไป
เพื่อให้ผลิดอกใบออกผลให้เราทุกทุกคน
เติบโตอย่างร่มเย็นในบ้านเรา
ผ่านมาแล้ว ห้าสิบปี ต้นไม้นั้นสูงใหญ่
ลมแรงเท่าไรก็บรรเทาออกผลให้เก็บกิน
แตกใบเพื่อให้ร่มเงา
คอยดูแลเรา ให้เรายังมีวันต่อไป
จนวันนี้ ใต้เงาแห่งต้นไม้ต้นใหญ่
ลูกได้อยู่ได้คอยอาศัยแผ่นดินอันกว้างไกล
แต่เหมือนว่าหัวใจพ่อกว้างกว่า
ลูกที่เกิดตรงนี้นั้นยังอยู่
และยังอยู่เพื่อคอยรักษาจะรวมใจเข้ามา
จะมีเพียงสัญญาในหัวใจ
จากวันนี้สักหมื่นปี ต้นไม้ที่พ่อปลูก
ต้องสวยต้องงดงามและยิ่งใหญ่
สืบสานและติดตาม
จากรอยที่พ่อตั้งใจ เหงื่อ
เราจะเทไปให้ต้นไม้ของพ่อยังงดงาม
จากวันนี้สักหมื่นปี ต้นไม้ที่พ่อปลูก
ต้องสวยต้องงดงามและยิ่งใหญ่
สืบสานและติดตาม
จากรอยที่พ่อตั้งใจ เหงื่อเราจะเทไป
จากหัวใจเหงื่อเราจะเทไป
ให้ต้นไม้ของพ่อ ยังงดงาม