The Idol : ยุทธนา บุญอ้อม
วัฒนะชัย ยะนินทร
Positioning Magazine
พฤศจิกายน 2548
เด็กดื้อ เอ่อ! ไม่ใช่ซิ ต้องเรียกว่า ผู้ใหญ่ดื้อ
ไม่ได้ดื้ออย่างเดียวนะ
เขาบ้าด้วย... ผู้ชายใส่แว่น ตัวกลมๆ นิยมใส่เสื้อยืด
กางเกงตัวใหญ่คนนี้แหละ “ยุทธนา บุญอ้อม”
ผู้บริหารคนดังแห่งคลิกเรดิโอ ซึ่งใครๆ
ยกย่องว่า เป็นต้นตำรับเด็กแนวในเมืองไทย
“ต้องทำหน้าตาเป็น Young Executive หรือเปล่า”
ยุทธนา บุญอ้อม เอ่ยขึ้นตามสไตล์กวนโอ๊ย
หลังจาก POSITIONING นัดหมายสัมภาษณ์เขา
ที่คลิกเรดิโอ ย่านอาร์ซีเอ สถานที่ทำงานที่
เขาบอกว่าเหมือนเป็นบ้านอีกหลังหนึ่งของเขา
ยุทธนาปรากฏตัวในชุดเสื้อยืดคอกลมสีเลือดหมู
กางเกงยีนส์ตัวใหญ่ รองเท้าผ้าใบ...
นี่คือชุดฟอร์มแฟชั่นของนักบริหารสไตล์ยุทธนา
ซึ่งเห็นจนชินตา และ
กลายเป็นเอกลักษณ์ประจำกายของเขา
*บันไดแห่งการเรียนรู้
“ผมเรียนไม่จบปริญญาตรี”
ยุทธนาเริ่มต้นเล่าถึงชีวิตนักศึกษา
สมัยที่เขาเป็นนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะนิเทศศาสตร์
เหตุที่เรียนไม่จบเพราะมีปัญหาบางประการกับวิชาเอก
แม้เรียนไม่จบ แต่เขาบอกว่านั่นไม่ใช่ฝันร้าย
แต่เป็นช่วงที่เขาโชคดีมากกว่า
ช่วงนั้นเขาฝึกงานอยู่ที่แกรมมี่
ฝึกงานอยู่ที่แผนกคอนเสิร์ต และที่นี่เอง
ซึ่งเป็นจุดเริ่มของชีวิตการทำงาน
และการก้าวเข้าสู่นักจัดรายการวิทยุ หรือดีเจ
“ภารกิจงานชิ้นแรกที่แกรมมี่เขาจำได้ว่า ทำคอนเสิร์ตไมโคร
วงดนตรีที่ดังที่สุดในนาทีนั้น” เขาบอกว่า
เป็นงานหินชิ้นสำคัญสำหรับเด็กฝึกงาน
คนหนึ่งที่ยังอ่อนด้อยประสบการณ์
จากวันนั้นถึงวันนี้เขาคิดเสมอว่า
เป็นเหมือนบันไดให้เขาก้าวขึ้นไป ไม่นานนัก เขามีโอกาสสู่โลกของ
นักจัดการรายการวิทยุ กรีนเวฟ และ ฮอตเวฟ
เป็นคลื่นเสียงเพลงที่หล่อหลอมให้ผู้ชายคนนี้
มีสัญลักษณ์ของความเป็นดีเจ สไตล์แปลกแหวกกระแส
รายการวิทยุสไตล์ยุทธนา มีเสน่ห์ด้วยลูกเล่น ลูกฮา
สะกดผู้ฟังขาจร ขาประจำ แบบมันส์ถึงใจ
เขาถือเป็นคนแรกที่คิดวิธียิงสปอตโฆษณา
แบบใช้เกมสนุกๆ มาเล่นกับผู้ฟัง
เป็นการโปรโมตสินค้าที่เจ้าของ
สปอนเซอร์นิยมชมชอบเป็นอย่างดี
ชื่อเสียงยุทธนา บุญอ้อม เริ่มเป็นที่รู้จักของมวลชน
คนฟังวิทยุมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยความที่เขาเป็น
คนที่ไม่ชอบเหมือนใคร เขาเล่าว่า
ลองหมุนคลื่นวิทยุฟังเพลงดูซิ เพลงไหนดัง
นักร้องไหนฮิต ก็จะเปิดกันแทบทุกคลื่น
แล้วทำไมต้องทำเหมือนกันล่ะ!
คลื่นเสียงของสไตล์ยุทธนาจึงมักมีเพลงใหม่
ประเภทใต้ดิน ใต้แผงเทป ถูกนำมาเสนอในรายการ
ความแปลกและแตกต่างในสไตล์ของเขา
เริ่มปรากฏเป็นสัญลักษณ์ในการจัดรายการ วิทยุ
พร้อมๆ กับการหลั่งไหลเข้ามาของวัฒนธรรมเพลงอินดี้
ยุทธนากลายเป็นสื่อกลางของแนวเพลงสไตล์ใหม่
จนใครๆ เรียกกันว่า “ป๋าเต็ดเจ้าพ่ออินดี้”
จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของยุทธนาสู่ความเป็นผู้บริหารเต็มตัว
ภายหลังออกจากค่ายแกรมมี่มาก่อตั้ง
บริษัท คลิกเรดิโอ จำกัด ประมาณ 5 ปีที่ผ่านมา
ยุทธนาอธิบายว่า ช่วงอยู่แกรมมี่เหมือน
อยู่ในโลกแห่งการเรียนรู้ เมื่อเดินออกมาทำ
บริษัทของตัวเองจึงเป็นช่วงชีวิตใหม่
ของจริง แบบทดสอบจริง 5 ปีของคลิกเรดิโอ
จากพนักงานไม่กี่คนในระยะเริ่มต้น
มาเป็นบริษัทที่มีพนักงานกว่าร้อยคน
เป็นความรับผิดชอบที่เขาบอกว่า
ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ในการทำธุรกิจเอง แม้ภารกิจของยุทธนา
ในความเป็นผู้บริหารตำแหน่งเอ็มดี
จะรับผิดชอบเพียงในด้านการผลิตรายการวิทยุ
ส่วนการบริหารด้านอื่นๆ จะให้หุ้นส่วนอื่นๆ ดูแล
แต่เขาก็ค้นพบว่า โลกความจริงในการทำธุรกิจเองนั้น
ต้องฟันฝ่าอุปสรรค และยอมรับความจริงบางอย่างด้วย
ความจริงที่เขาว่านั้น คือ สูตรการสร้างแนว
จัดรายการวิทยุแบบบ้าบิ่นของเขาที่เคยทำแบบไม่ลืมหูลืมตา
เริ่มไม่สอดรับกับตลาดนักฟัง แม้เขาบอกว่า
เป็นเครื่องหมายการค้าที่ของทำธุรกิจวิทยุ
แต่เขาเรียนรู้ว่า สูตรนี้ใช้ไม่ได้เพรียวๆ
นักกับตลาดวิทยุในช่วงนี้ * เส้นกลางระหว่าง บ้า
และความจริง สูตรของการทำธุรกิจวิทยุมีสองส่วนใหญ่ๆ คือ
กลุ่มคนฟัง + คนซื้อโฆษณา เขายอมรับว่า
แฟตเรดิโอ 104.5 เคยบ้าบิ่นถึงขั้นเปิดเพลงแต่นอกกระแส
แทบจะไม่สนใจเพลงแนวตลาดหรือแนวป๊อปเลย
ผลที่เกิดขึ้น คือแม้จะมีคนฟัง
แต่ก็เป็นเพียงกลุ่มเล็กๆ
ขณะนี้เอเยนซี่เริ่มหดหายไปจากคลื่น
ด้วยเหตุผลที่ไม่มีเพลงแนวตลาด
ซึ่งมีฐานกลุ่มคนมากกว่า ยุทธนาเล่าว่า
วันหนึ่งเขาเคยไปนั่งกินข้าวกับลูกน้อง
และพบว่ามีเพลงป๊อปใหม่ๆ เกิดขึ้นมามากมาย
ซึ่งเขาก็ถามกับลูกน้องว่า นี่เพลงอะไร ของใคร
วันนั้นเป็นวันที่เขาบอกตัวเองว่า เขามีโลกที่แคบมาก
มัวแต่นั่งทำงานอยู่ที่บริษัท แทบจะไม่รู้เลยว่า
โลกภายนอกทำอะไร ไปถึงไหนกันแล้ว
เขาตัดสินใจว่าจ้างบริษัทวิจัยทางการตลาดเข้ามาวิเคราะห์
และหาแนวทางที่ถูกที่ควรในการสร้างธุรกิจ
เพื่อเป็นฐานข้อมูล ซึ่งเขาเองค้นพบว่า
คำตอบที่ทำให้ความถนัดกับกระแสการตลาดเข้าด้วยกันได้
คือ ต้องหาเส้นกลางระหว่างความบ้าบิ่น
กับความจริง ให้ได้ “ความบ้าบิ่น คือ ความถนัด แนวแปลกที่เราถนัด
ส่วนความจริงคือเราต้องให้ความสำคัญกับ
แนวเพลงการตลาดด้วยกัน
ถ้าจะให้ได้ผลต้องอยู่ในสัดส่วน 50 ต่อ 50”
เส้นตรงกลางที่เขาว่านั้น หมายถึง
ทิศทางของแฟตเรดิโอ 104.5 ต้องทำให้ได้ตามสูตรนี้
แต่ใช่ว่าจะเป็นสูตรสำเร็จ เขาบอกว่า
เป็นเพียงตำราพิชัยยุทธ์บทใหม่ในช่วงนี้เท่านั้น
* สิ่งที่ท้าทายที่สุด นอกจากการบริหารคลื่นวิทยุ
ซึ่งเป็นความรับผิดชอบของเขา
ยุทธนายังทำหนังสือ DDT
เป็นนิตยสารแนวเพลงสไตล์ของเขา
ซึ่งเขาทำหน้าที่เป็นบรรณาธิการบริหาร
เขาบอกว่า โชคดีที่กองบรรณาธิการของเขาแข็งแรงมาก
พอที่จะทำให้เขาไม่หนักใจอะไร ทีมงานประมาณ 7 ชีวิต
ล้วนเป็นผู้ทำงานแทนเขาได้ และเขาแทบจะไม่ต้อง
เข้ามาตรวจต้นฉบับอะไรมากนัก
ปล่อยให้ทุกคนทำตามภาระหน้าที่
เพราะเขาเชื่อว่า เมื่อคุณมีคนที่คุณไว้ใจแล้ว
ก็ไม่จำเป็นต้องบ้ากับงานชิ้นนี้มาก
อีกธุรกิจหนึ่งที่เขาทำ คือ การเป็นหุ้นส่วนของโรงหนังเล็กๆ
ชื่อ House เป็นโรงฉายสำหรับหนังดี หนังด้อยโอกาส
หรือบางคนเรียกว่าหนังนอกกระแส ที่ไม่มีโอกาสเข้าโรงใหญ่
ธุรกิจเช่นนี้เขาบอกว่า ไม่ห่วงเช่นกัน เพราะมีหุ้นส่วนดีๆ
เช่น ชมศจี เตชะรัตนประเสริฐ ลูกสาวของเสี่ยเจีย
สหมงคลฟิล์ม มี พงศ์นรินทร์ อุลิศ เพื่อนร่วมงาน
สมัย เอ-ไทม์ มีเดีย คอยช่วยกันคนไม้คนละมือ
ถ้าให้เขาเปรียบงาน 3 อย่างที่เขาทำ ได้แก่
บริหารรายการวิทยุ ทำหนังสือ และบริหารโรงหนัง
ว่าสิ่งใดยากและท้าทายสุด เขากล่าวแบบไม่ต้องคิดมากเลยว่า
การบริหารคลื่นวิทยุ ซึ่งเป็นโจทย์ที่ยากที่สุด
ท้าทายที่สุด ในยุคการบริหารงานของเขา
Did you know? คลังความรู้ของ “ป๋าเต็ด”
ป๋าเต็ดบอกว่า เขาเป็นชอบหนัง เพลง หนังสือ
และทุกสิ่งทุกอย่างที่เขาชอบถูกสะสมเก็บไว้ที่บ้านของเขา
บ้านของเขามีโฮมเธียเตอร์ขนาดใหญ่ที่
สนองความสุขของเขาได้ตลอดเวลา
ทุกๆ วันนอกจากงานประจำที่คลิกเรดิโอ
ป๋าเต็ดยังต้องเดินสายไปตามงาน event ต่างๆ
ที่เขาเชิญมาและการออกงานบางแห่งทำให้เขา
มีโอกาสเดินเตร็ดเตร่ไปตามสถานที่ จำหน่ายเพลง
หนังสือ และซีดี ซึ่งเป็นแหล่งที่เขาชอบไป
ที่ไหนมี ถ้าผ่านไป เขาจะต้องไปเยี่ยมเยียน
บุคลิกของป๋าเต็ด เป็นนักคิด มีมุมมองใหม่ๆ ตลอดเวลา
เขาไม่ชอบความจำเจนัก ทำให้เซลล์สมอง
ส่วนความคิดของเขาทำงานตลอดเวลา ป๋าเต็ดบอกว่า
เวลาเขาเดินไปไหนมาไหน หรือแม้แต่ตอนนอน
อาการบ้าคิดของเขาทำงานเสมอ
และบางครั้งยังเกินความพอดีด้วย
วันว่างวันนี้ของเขา นอกจากงานและงาน
เขาบอกว่า สิ่งที่ผ่อนคลายที่สุดคือการเล่นกับ
ลูกสาววัย 7 ขวบ และการอยู่บ้านของเขา
คือการบริหารคลังความรู้ของเขาที่ดีเยี่ยม
Profile
Name: ยุทธนา บุญอ้อม
Age: 38 ปี
Education: นิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (เรียนไม่จบ)
Career Highlights: - ปัจจุบัน กรรมการผู้จัดการ บริษัท คลิก เรดิโอ จำกัด
และบรรณาธิการนิตยสาร DDT นิตยสารแนวเพลง
รวมทั้งมีหุ้นส่วนก่อตั้งโรงภาพยนตร์ House ตั้งอยู่อาร์ซีเอ
- 2542 จัดรายการวิทยุ และ ผู้อำนวยการฝ่ายการผลิต บริษัท คลิก เรดิโอ จำกัด
- 2541 จัดรายการวิทยุ และ ผู้อำนวยการฝ่ายการผลิต บริษัท บีเอ็นที จำกัด
- 2537 จัดรายการวิทยุ และ ผู้อำนวยการฝ่ายการผลิต บริษัท A-TIME MEDIA
- 2535 จัดรายการวิทยุ และ ครีเอทีฟ บริษัท A-TIME MEDIA
- 2534 จัดรายการวิทยุ บริษัท A-TIME MEDIA
- 2533 CO PRODUCER รายการโทรทัศน์แกรมมี่
- 2532 ครีเอทีฟ บริษัท แว่วหวาน จัดรายการวิทยุ รายการแว่วหวาน
- 2531 ฝึกงานแผนกคอนเสิร์ต บริษัท แกรมมี่
Family: แต่งงานแล้ว มีบุตรสาว 1 คน อายุ 7 ขวบ