สุภัทธา สุขชู
Positioning Magazine มกราคม 2549
Related :
“ก่อนทำงานที่นี่ พี่ก็เป็นแฟนชาแนล…รู้สึกว่าต้องมี
เพราะมันดูเรียบเก๋ หรูแต่คลาสสิก และคิดว่าอย่างน้อย
จะต้องมีแจ็กเกตชาแนลและกระเป๋าชาแนลเป็นของตัวเองสักชิ้น”
แจน หรือจิตติมา วรรธนะสิน Communication Manager
ย้อนความหลัง ก่อนร่วมงานกับแบรนด์ชาแนล พร้อมเสริมว่า
“พอทำงานที่นี่ก็ยิ่งรู้จักแบรนด์นี้มากขึ้นก็ยิ่งรักๆ ก็ยิ่งใช้ ไปๆ ก็ยิ่งชอบ”
แจนก็เหมือนสาวกชาแนลอีกหลายคนที่จะต้อง
เป็นเจ้าของสัญลักษณ์ชาแนล
ไม่ว่าจะเป็น โลโก้ CC
กระเป๋าลายข้าวหลามตัดที่มีโซ่พันสาย
แจ็กเกตที่มีซับในผ้าไหมพิมพ์ลายชาแนล
กระดุมเหรียญพิมพ์ลายดอก Camillia
หรือพิมพ์ Mademoiselle Chanel ฯลฯ
รายละเอียดเหล่านี้เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์
ที่รับแรงบันดาลใจจากความเป็น
“Coco Chanel” ผู้สร้างตำนานแบรนด์ชาแนล
Chanel ได้ชื่อว่าเป็นผู้นำเทรนด์แฟชั่นผู้หญิง
และแฟชั่นชั้นสูง(haute couture)
เธอติด 1 ใน 100 คนที่มีอิทธิพลมากที่สุดในศตวรรษที่ 20
จากTime Magazine เพราะเธอลุกขึ้นถอดกระโปรงสุ่มไก่
ซึ่งเป็นชุดสากลของสาวยุคนั้น
หันมาใส่กางเกงและกระโปรงทรงผอมแค่เข่า
พร้อมแจ็กเกตสปอร์ตี้ดัดแปลงจากเสื้อผู้ชาย
สะพายกระเป๋าที่สายพันโซ่ ฯลฯ
โดยเสื้อผ้าสไตล์นี้เธอต้องตัดเย็บเอง
เพราะไม่มีช่างคนไหนผลิตให้เธอได้
แม้ Chanel จะตายไปแล้วร่วม 35 ปี
แต่สไตล์ของเธอที่เป็นตำนานอายุกว่า 90 ปี
กลับถูกนำมาปรับใช้เข้ากับยุคสมัย
จนกลายเป็น “ความหรูหรา” ของชาแนล
ซึ่ง “แจน” นิยามผ่านคำกล่าวของ Chanel ว่า
“Fashion comes and goes but style remains”
นี่ก็คือเหตุผลที่สินค้าชาแนลหลายรุ่นยังนิยม
จนกลายเป็นรุ่น “timeless classic”
เช่น กระเป๋าลายข้าวหลามตัด หรือแจ็กเกตผ้า tweed
เดินเส้นด้วยไหมเงินหรือทอง เป็นต้น
“ความสบาย” ก็เป็นอีกส่วนที่สร้างความพรีเมียม
และชาแนลให้ความสำคัญ แจนยกตัวอย่าง
แจ็กเกตชาแนลเกือบทุกตัวจึงต้องมีซับใน
ทำจากผ้าไหมลายนิ่งสั่งทอพิเศษพิมพ์
ลายชาแนล และมีโซ่เล็กๆ ห้อยที่ปลายเสื้อเพื่อรั้งให้เสื้อทิ้งตัว
และไม่กระดกเวลาเคลื่อนไหว
ขณะที่แจ็กเกตบางตัวต้องใช้ผ้าเย็บต่อกันถึง 150 ชิ้น
เพื่อให้เข้ารูปเวลาสวมใส่แล้วและรู้สึกสบายที่สุด เป็นต้น
Chanel เคยกล่าวว่า “Luxury must be comfortable,
otherwise it is not luxury.” ดีเทลต่างๆ นี้เองที่พัฒนาเป็นความหรู
ซึ่งถีบให้ราคาเสื้อแจ็กเกตของชาแนลพุ่งขึ้นไปสูงได้ถึงตัวละแสนหกหมื่นบาท
หรือชุดสูทที่มีราคาเฉลี่ยอยู่ระดับ 2 แสนบาทขึ้นไป
ส่วนกระเป๋าก็มีตั้งแต่ราคาย่อมเยาสุดที่ 4 หมื่นกว่าบาท
ไปจนถึงเหยียบแสนบาทในรุ่น Limited edition เป็นต้น
นอกจากสินค้าแล้ว ความเป็นชาแนลยังถูกสะท้อนผ่าน “ช้อป”
ซึ่งจะต้องแต่งด้วย “ไบเบิล” เดียวกัน
“เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกว่านี่คือชาแนลไม่ว่าจะเขาจะอยู่ช้อปไหนในโลก”
ภายใต้คอนเซ็ปต์สะท้อนความหรูหราสไตล์ชาแนลจากเสื้อผ้าไปสู่ช็อป
เช่น วัสดุเคลือบผนังจะเป็นลายคล้ายผ้า tweed
หรือห้องลองเสื้อผ้าแต่งด้วยงาช้างปลอม
ชั้นวางเคลือบด้วยผ้าไหม
ทั้งนี้ สินค้าจะถูกดิสเพลย์ภายใต้หลักที่ว่า “reachable”
เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงและลองสินค้าได้ทุกชิ้น
พนักงานขายที่นี่ มีชื่อเรียกว่า “fashion assistant”
หรือ “beauty assistant” สำหรับเครื่องสำอาง
เพราะพวกเขาเหล่านี้ต้องผ่านการเทรนทั้งเทคนิคการขาย สินค้า และแบรนด์
รวมถึง Corporate Orientation Program
ที่ทำให้พนักงานรู้จัก mission, vision และ value ของแบรนด์
พร้อมกับหมุนเวียนพนักงานไปที่ช็อปและออฟฟิศ
เพื่อเรียนรู้ปัญหาแต่ละแผนก
“ชาแนลมองว่า บุคลากรเป็นจิ๊กซอว์ความสำเร็จของแบรนด์”
ในส่วนของการตลาด แจน รับว่า ชาแนลอาจไม่ได้ทำ
CRM กับลูกค้าบ่อย ส่วนใหญ่จะหนักไปทางส่งข่าวให้สื่อมวลชน
แต่ถ้าเมื่อไหร่จัดกิจกรรมกับลูกค้าก็ต้องพรีเมียมที่สุดตามสไตล์ชาแนล
เช่น การเปิดตัวสินค้า ณ บ้านท่านทูตฝรั่งเศส
เป็นปาร์ตี้พรมแดงที่เชิญเฉพาะลูกค้า exclusive เพียง 300 คน
หรือการเลือกลูกค้าแฟนพันธุ์แท้ระดับพรีเมียม
มาร่วมเป็นพรีเซ็นเตอร์เปิดตัว คอลเลกชั่นใหม่ เป็นต้น
ชาแนลจะให้ความสำคัญกับการโฆษณามาก และจะถูกใช้ในทุกประเทศ
โดยบริษัทแม่จะดูแล และทุกไลน์สินค้าจะ
สื่อออกมาภายใต้ภาพลักษณ์เดียวกันนั่นคือ
“ความหรู ทันสมัย และคลาสสิกของสินค้าและแบรนด์”
เช่น โฆษณาน้ำหอม Chanel No.5 ที่ชาแนลทุ่มเงินกว่า 140 ล้านบาท
จ้าง Nicole Kidman มาแสดงนำ จนได้ลง “กินเนส บุ๊ก”
ว่าก็เป็นค่าตัวการเล่นหนังโฆษณาที่แพงที่สุดในรอบ 50 ปี
ชาแนล เชื่อว่า การรักษาความเป็นพรีเมียมตลอดเวลายาวนานนั้น
หัวใจอยู่ที่กลยุทธ์การบริหาร
โดยบริษัทแม่เป็นผู้ควบคุมกระบวนการทั้งหมดตั้งแต่การผลิตจนถึงจุดขาย
ที่สำคัญคือ การควบคุม supply เพื่อกระตุ้น demand ที่ต่อเนื่อง
และในบางเวลา สินค้าชาแนลกลายเป็น “สิ่งที่ต้องควานหา”
อันเป็นเทคนิครักษากำไรระยะยาว แทนที่จะหวังผลระยะสั้น
ซึ่งนี่ก็คือเป้าหมายเดียวกันกับ Super Brand อื่นๆ
Branding “Chanel No.5” : Case Study
ความสำเร็จของน้ำหอมขวดแรกของชาแนล
Chanel No.5 นี้ วัดได้จากสถิติ แค่ 5 ปี
น้ำหอมขวดนี้ก็ขึ้นแท่นขายดีเป็นอันดับ 3 ในยุโรป
ชนะซูเปอร์แบรนด์น้ำหอมหลายแบรนด์
และชาแนลยังเคลมว่า
ตั้งแต่เปิดตัวในปี ค.ศ. 1921
จนวันนี้ น้ำหอม Chanel No.5
ยังขายได้ 1 ขวด ในทุกๆ 30 วินาที
ชื่อที่แตกต่างและง่ายต่อการนำไปใช้ได้ทั่วโลก ซึ่ง No.5 นี้
มาจากน้ำหอมขวดนี้เป็นขวดที่ 5 ที่ Chanel เลือก
เมื่อรวมกับดีไซน์แพ็กเกจและการสื่อสารที่ดีอย่างต่อเนื่อง
เหล่านี้เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้น้ำหอมรุ่นนี้ขายดี
นอกจากนี้ ยังได้กลยุทธ์ที่ดีคือ
หลังจากน้ำหอม No.5 ชาแนลก็ไม่ได้ฉวยโอกาสในความดัง
รีบผลิตน้ำหอมรุ่นอื่นทันที ทั้งนี้เพื่อไม่ให้น้ำหอม No.5 นี้
ถูกแทนที่โดยเร็ว และเพื่อสร้างรากฐานของ
ตระกูลน้ำหอมของชาแนลให้มั่นคงเสียก่อน
จิตติมา วรรธนะสิน
ชื่อเล่น : แจน
ลูกสาวคนเดียวของคุณพ่อเจริญและคุณแม่จิตรา
เป็นพี่สาวของ โจ และ เจ
จบการศึกษาจากคณะรัฐศาสตร์ จุฬา
ตำแหน่ง/หน้าที่การงาน/ผลงาน
- เคยเป็นเชียร์ลีดเดอร์ของจุฬา
- อดีตนักว่ายน้ำทีมชาติ
- นางแบบ
- พนักงานบริษัทโฆษณา
- Communication Manager ของ Chanel Thailand (ปัจจุบัน -?)
หวานชื่น! แจน จิตติมา พี่สาวของ โจ-เจ วรรธนะสิน
เข้าพิธีวิวาห์เป็นที่เรียบร้อย ในวัย 50 กะรัต
ได้ฤกษ์ดีสละโสดเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับสาวสวย
ไม่สร่างวัยเฉียด 50 กะรัต
สำหรับ"แจน จิตติมา วรรธนะสิน"
พี่สาวของสองหนุ่ม โจ จิรายุส และ เจ เจตริน วรรธนะสิน
ล่าสุด(15 มิ.ย. 58)
ได้เข้าพิธีแต่งงานตามหลักศาสนาคริสต์
กับเจ้าบ่าว"เอก อติชาต รักษะจิตร"
หลังทั้งคู่ศึกษาดูใจกันมากว่า 8 ปีเต็ม
ท่ามกลางบรรยากาศสุดโรแมนติก
โดยมีครอบครัวและเพื่อนนางแบบร่วมยินดีจำนวนมาก
บอกเลยว่าอายุเป็นเพียงตัวเลขจริงๆสำหรับความรักของทั้งคู่
ทางโพสต์ทูเดย์บันเทิงขอแสดงยินดีกับทั้งคู่ด้วยนะคะ!!