Custom Search

Aug 30, 2009

คัมภีร์ลูกหนัง... เอกราช เก่งทุกทาง


The Idol : เอกราช เก่งทุกทาง

ผู้จัดการรายวัน
กรกฎาคม 2549


เหมือนศึกฟุตบอลระดับโลกรายการไหนๆ ถ้าขาด “เอกราช เก่งทุกทาง” แล้วเหมือนกินก๋วยเตี๋ยว ไม่ใส่เครื่องปรุง เขากลายเป็นนักพากย์ฟุตบอลที่แฟนฟุตบอลโหวตให้เป็นเบอร์หนึ่งของไทย เป็น “คัมภีร์ลูกหนัง” ที่มีเสียงนุ่มลึก และมากด้วยข้อมูล สถิติ มีอิทธิพลต่อการชมฟุตบอลอย่างยิ่ง!

นับจากสังคมนักพากย์ฟุตบอลสูญสิ้นคัมภีร์ลูกหนัง “เอกชัย นพจินดา” หรือ ย.โย่ง แฟนบอลจอตู้ต่างยกให้นักพากย์ฟุตบอลผู้นี้ “เอกราช เก่งทุกทาง” เป็นคัมภีร์ลูกหนังที่สืบทอดคนต่อไป

เอกราช เหมือนหนังสือฟุตบอลที่อ่านไม่รู้จบ ที่ยิ่งอ่านยิ่งได้อรรถรส หากเพราะด้วยลีลาการพากย์ฟุตบอลของเขาเข้มด้วยเนื้อหา สถิติ เรื่องราวของฟุตบอล และน้ำเสียงที่นุ่มลึก มีจังหวะจะโคน มีอารมณ์ขันสอดแทรกบางช่วงบางตอน ทำให้เขาได้รับความนิยมของแฟนบอลชาวไทยอย่างมาก

ทุกวันนี้ เอกราชถือเป็นสัญลักษณ์สำคัญของการพากย์ฟุตบอลทางจอตู้ เขาผ่านการพากย์ฟุตบอลมานับหมื่นคู่แล้ว ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา มีข้อมูลฟุตบอลบรรจุอยู่ภายในตัวของเขามากมาย

เอกราชสนใจฟุตบอลมาตั้งแต่เยาว์วัย เคยใฝ่ฝันถึงขนาดอยากเป็นนักฟุตบอลอาชีพ แต่ฝันนี้ก็ทำให้เขาเลือกเป็นนักข่าวกีฬาของหนังสือพิมพ์สยามกีฬา ไม่นานนักเขาลองหันไปหัดเป็นผู้ช่วยนักพากย์ หรือ “คอมเมนเตเตอร์”
เคยพากย์กีฬาหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นเทนนิส กอล์ฟ แต่เขาค้นพบว่าสิ่งที่ตัวเองถนัดและทำได้ดีที่สุดคือ “ฟุตบอล”

เขาพูดเสมอว่า การทำหน้าที่พากย์ฟุตบอล นอกจากจะ “บ้าบอล” แล้ว จำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องไม่หยุดนิ่ง ต้องศึกษาข้อมูลตลอดเวลา เกือบๆ ทุกวันที่เขาจะใช้เวลา 1- 2 ชั่วโมงเพื่อเปิดอินเทอร์เน็ต หรือเว็บไซต์เกี่ยวกับกีฬา เพื่ออัพเดตข้อมูลใหม่ๆ การพากย์จะขึ้นอยู่กับสไตล์หรือเอกลักษณ์เฉพาะตัว พยายามจำเบอร์หรือชื่อนักเตะให้ได้ เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย หรือข่าวสารของทีมแข่งขันต้องรู้ด้วย เพื่อทำให้สถานการณ์การชมเกมฟุตบอลสนุกขึ้น

ปัจจุบัน เอกราชมีงานพากย์รายการฟุตบอลประจำที่ช่อง 3 และที่ยูบีซีแล้ว ยังทำหน้าที่เป็นพิธีกร รายการเรื่องเล่าเช้านี้ เป็นคอลัมนิสต์ในหนังสือพิมพ์ นิตยสาร เช่น มติชนรายวัน ประชาชาติ และล่าสุดเป็นพรีเซ็นเตอร์โฆษณาให้กับมือถือยี่ห้อหนึ่ง เรียกว่าดังไม่แพ้ดารา


Profile
Name : เอกราช เก่งทุกทาง
Age : 40 ปี
Education : ปริญญาตรี สังคมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
Career Highlights
- ปัจจุบัน นักพากย์ฟุตบอล
- พิธีกรรายการ “เรื่องเล่าเช้านี้”
- ที่ปรึกษานิตยสาร FHM
- อดีต บรรณาธิการนิตยสาร GM
- คอลัมนิตส์ในหนังสือพิมพ์มติชน รายวัน ประชาชาติธุรกิจ
- ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์สยามกีฬารายวัน