Custom Search

Apr 19, 2009

อย่านำศาสนามายุ่งกับการเมือง

http://en.wikipedia.org/wiki/Islam

นิติภูมิ นวรัตน์

เปิดฟ้าส่องโลก

ไทยรัฐ

20 เม.ย. 52


ผู้อ่านท่านผู้เจริญ ปัจจุบันทุกวันนี้

ประเทศไทยไชโยของเราเสียชื่อเสียงใหญ่โตมโหฬาร

ยากที่จะประมาณได้ในวงการระหว่างประเทศ

และที่แย่แน่นอนที่สุด

เรามีชื่อเสียงไม่ดีอย่างมากในโลกมุสลิม

มีการทำร้ายป้ายสีว่าไทยเป็นราชอาณาจักรที่ทำร้ายโลกอิสลาม

ผู้อ่านหลายท่านคงแย้งว่า อ้า ไม่จริงดอกกระมัง

เพราะเห็นมีผู้นำอิสลามชาติต่างๆ มาเยือนประเทศไทยไชโยของเราบ่อยๆ เป็นระยะ

ขอเรียนว่า การเยือนของผู้นำเป็นเรื่องของทางราชการ เราไปเชิญท่านเข้ามา

ตามมารยาทท่านก็มา ทว่าในใจจะคิดยังไงไม่มีใครทราบ

ส่วนประชาชนผู้คนทั่วไปตามประเทศต่างๆ ความคิดก็อาจจะไม่เหมือนกับพวกผู้นำ

ทว่าเชื่อตามสื่อ ข่าวสารที่แพร่ขยายกระจายไปทั้งโลกเป็นกรณีที่ฆ่ารายวันใน 3 จชต.

ซึ่งรายงานกันแทบทุกวัน ว่าวันนี้ตายเท่านี้ศพ เท่านั้นศพ

หลายครั้งที่ผมเห็นข่าวที่สื่อไปในทำนองว่ารัฐไทยมีปัญหากับประชาชนคนมุสลิม

เท่านี้เราก็เสียหายใหญ่โตแล้วครับ

ประเทศบอบช้ำเสียหายใหญ่โตต่อเนื่อง ระลอกแล้วระลอกเล่าเท่านี้ยังไม่พออีกหรือ

หลายท่านยังพยายามนำไฟในออก นำไฟนอกเข้า อยู่ดีไม่ว่าดี

นำเรื่องที่เกิดขึ้นภายในบ้านไปโพนทะนาสาธยายให้โลกรู้

ทะเลาะเบาะแว้งกันเองแท้ๆ

ยังมีคนไม่หวังดีลากการเมืองเข้ามาเกี่ยวดองหนองยุ่งกับศาสนา

แถมยังจะขี่ม้าสามศอกไปบอกเจ้าผู้ครองนครดูไบ

นี่เป็นเรื่องภายในบ้านของเรา ท่านจะเขี่ยลูกฟุตบอลให้ไปอยู่หน้าประตูตัวเองทำไม?

ท่านไปสร้างความชอบธรรมให้คนประเทศอื่นเข้ามา

เกี่ยวดองหนองยุ่งกับเรื่องในบ้านของเราทำไม?

ท่านเผาบ้านของตัวท่านเองทำไม?

วัฒนธรรมความขัดแย้งอุบัติขึ้นในสังคมไทยอย่างรุนแรง

ความอิจฉาริษยากัน การปั้นข่าวเท็จกระหน่ำโหมโจมตีทำลายล้างกันและกัน

มีทุกทั่วหัวระแหง

ความฝันอันดั้งเดิมของเราชาวไทยส่วนหนึ่ง

ก็คือเราประสงค์จะฝากประเทศไทยไว้กับมุสลิมส่วนใหญ่

กะว่าในบั้นปลายท้ายที่สุดแล้ว มุสลิมจะเป็นตัวอย่างของผู้คนทั้งประเทศ

ซึ่งหากใครได้อ่านพระมหาคัมภีร์อัล-กุรอาน ทั้ง 114 บท

หรือซูเราะหฺ อ่านทั้ง 6,200 กว่าโองการ หรือวรรค หรืออายะหฺ

ศึกษาไปถึงซุนนะหฺซึ่งหมายถึงวัจนะหรือคำพูด (หะดิษ)

การปฏิบัติของท่านศาสดามุฮำมัด (ศ็อลฯ)

ท่านจะพบว่าอิสลามเป็นศาสนาที่จะเป็นที่พึ่งแห่งมนุษยชาติในบั้นปลายท้ายที่สุด

สิ่งดีที่วิเศษที่สุดอย่างหนึ่งในศาสนาอิสลามก็คือ

การถือศีลอดเป็นเวลา 1 เดือนในรอบปี ซึ่งทั้งอภิพญามหาราชา

อภิพญามหาเศรษฐี ยาจก ฯลฯ

ทุกคนต้องถือศีลอด ทุกคนต้องได้รู้ซึ้งถึงความอดอยากหิวโหย

ได้ฝึกความอดทน ฝึกการควบคุมอารมณ์

ผู้อ่านท่านที่คบค้าสมาคมกับมุสลิมของแท้

ท่านจะพบว่าท่านเหล่านั้นอยู่ในความสำรวมเป็นอย่างมาก

สำรวมทั้งกายกรรม วจีกรรม และมโนกรรม

หลักการดีที่สุดอีกอย่างหนึ่งของศาสนาอิสลามก็คือ

การบริจาคซะกาต เป็นการกำหนดให้มุสลิมที่มีทรัพย์สินถึงอัตราที่ศาสนากำหนด

เมื่อครบรอบปีต้องบริจาคทรัพย์สินนั้นแก่คนยากจน

ผมมีความเชื่อมาตลอดว่าอิสลามสอนให้คนเสียสละ

เย็นวานนี้ที่จังหวัดกระบี่ มีมุสลิมจำนวนหนึ่งกรุณามาพบผม

บอกว่าไม่สบายใจที่มีการนำการเมืองเรื่องการทะเลาะเบาะแว้ง

ภายในประเทศไปปะปนกับศาสนาอิสลาม

และเมื่อผมถึงกรุงเทพฯ เย็นนี้ก็มีมุสลิมมาพบผมที่บ้าน

พูดเหมือนกันว่า ไม่น่านำศาสนาอิสลามไปเกี่ยวดองหนองยุ่งกับการเมือง

ผมสัญญากับท่านว่า คืนนี้ผมจะเขียนรับใช้ในเรื่องนี้

ซึ่งผมก็ได้ทำตามสัญญาแล้วนะครับ

อย่านำความขัดแย้งเสื้อแดงเหลืองไปยุ่งกับศาสนาอิสลาม

ไม่ว่าจะเป็น “สมัย” นี้ หรือ “สมัย” ไหนทั้งสิ้น!