Custom Search

Jan 14, 2011

เปิดเมนู "หมึกแดง" จับ "ปลาดุกย่าง สะเดาน้ำปลาหวาน" มาใส่ข้าวปั้นห่อสาหร่าย

"มติชนออนไลน์" 
วันที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2554 

โรงพยาบาลบำรุงราษฏร์แถลงเปิดตัวโครงการ พ่อครัวเอกในแนวคิด "อาหารอร่อยรักษ์โลก""Good Food that′s Good for the Earth" โดยเชิญพ่อครัวจากโรงแรมชั้นนำทั่วกรุงเทพฯ มาร่วมสร้างสรรค์เมนูเพื่อสุขภาพ โดยใช้วัตถุดิบและส่วนประกอบในการทำอาหารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

โครงการ นี้ เป็นความร่วมมือของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ และโซเด็กซ์โซ่บริษัทผู้ให้บริการอาหารผู้ป่วยของโรงพยาบาล ซึ่งเป็นครั้งแรกของไทย ที่ผู้จัดส่งวัตถุดิบ ผู้ให้บริการอาหาร พ่อครัว และโรงพยาบาล มีความคิดริเริ่มในเป้าหมายพื้นฐาน เพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมร่วมกัน คือ การใช้เครื่องปรุงและส่วนผสมจากท้องถิ่นภายในประเทศ ซึ่งเก็บเกี่ยวอย่างถูกต้องตามฤดูกาล รวมถึงปลาและอาหารทะเล ที่จับด้วยวิธีการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย ใน งานนี้ ยังมีพ่อครัวชื่อดังอย่าง "หมึกแดง หม่อมหลวงศิริเฉลิม สวัสดิวัตน์" มาร่วมโชว์ฝีมือทำอาหารแสนอร่อย
"ข้าวมากิ / ข้าวห่อสาหร่ายไส้ปลาดุกย่าง น้ำปลาหวาน" ก่อนเปิดโอกาสให้ผู้ชมได้ร่วมชิมฝีมือยอดเชฟกัน ทุกคนต่างนิ้วโป้งการันตีว่าอร่อยเหาะ.. "มติชนออนไลน์" ได้ล้วงความลับสูตรเด็ดข้าวปั้นสัญชาติไทย มาให้นำไปปรุงกัน เริ่มจากเตรียมเครื่องปรุง ประกอบด้วย ปลา ดุกเลาะก้างออกและทำความสะอาด 4 ตัว น้ำมะขามเปียก 1/2 ถ้วยตวง น้ำ ปลา 1/2 ถ้วยตวง น้ำตาลปี๊บ 1 ถ้วยตวง น้ำเปล่า 1/2 ถ้วยตวง หอมแดงซอยเจียวพอประมาณ กระเทียมซอยเจียวพอประมาณ พริกขี้หนูแห้งทอดพอประมาณ ผักชีเด็ด ใบ ดอกสะเดาลวก ข้าวญี่ปุ่นหุงสุก สาหร่ายทะเล เมื่อ ได้วัตถุดิบเรียบร้อยแล้ว เราก็มาลงมือทำกัน เริ่มจาก 1.นำปลาดุกที่ล้างเตรียมไว้ ย่างให้สุกหอมแล้วพักไว้ 2.นำหม้อตั้งไฟ ใส่น้ำมะขามเปียก น้ำปลา น้ำตาลปี๊บ และน้ำเปล่า เคี่ยวให้เป็นน้ำปลาหวานพอเหนียว จากนั้นก็ชิมรสชาติให้ออกหวาน เค็ม และเปรี้ยว และพักไว้ 3.นำเสื่อญี่ปุ่นมาวางบนเสื่อ วางทับด้วยสาหร่ายทะเล 1 แผ่น จากนั้นนำข้าวญี่ปุ่นมาเกลี่ยให้เต็มแผ่นเท่าๆ กัน นำปลาดุกมาวางแล้วโรยดอกสะเดาให้ทั่ว จากนั้นม้วนเสื่อให้เป็นแท่นกลมแล้วค่อยแยกเสื่อออก ตัดข้าวห่อสาหร่ายให้ได้ 8-10 ชิ้น แล้วนำมาวางเป็นชิ้นบนจานเสิร์ฟ โรงหน้าด้วยพริกขี้หนูแห้งทอด หอมแดงซอยเจียว และตกแต่งด้วยใบผักชี ราดด้วยน้ำปลาหวาน เป็นอันเสร็จพิธี แค่นี้ก็จะได้ ข้าวห่อสาหร่ายประยุกต์ สอดไส้เนื้อปลาดุกรสชาติคุ้นเคย แกล้มดอกสะเดาเพื่อสุขภาพ ราดด้วยน้ำปลาหวาน รสชาติเข้มข้น ทั้งหวาน เค็ม เปรี้ยว อันเป็นเอกลักษณ์ รสชาติเข้ากันอย่างลงตัว ได้เป็นอีก 1ทางเลือก ของอาหารอันอุดมด้วยคุณค่า พรุ่งนี้เราจะมาดู "เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ" หน้าตาชวนชิม ที่สุดยอดพ่อครัวจากโรงแรมชั้นนำประดิษฐ์มาให้ชิมกันในงานนี้กัน รับรองเห็นแล้วต้องน้ำลายสอ..