Custom Search

Jul 20, 2007

ชื่อดีเซ็นสวยช่วยเสริมบารมี

: ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ สู่โลกแห่งความเป็นจริง


พระเครื่อง: คม ชัด ลึก
13 เมษายน 2550 20:00 น.

http://news.swu.ac.th/newsclips/doc/200721038.pdf

สวัสดีครับ ท่านผู้อ่าน รัฐมนตรีที่ได้รับโปรดฯ ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการท่านนี้ นอกจากจะมีคำว่า ดร.ซึ่งย่อมาจาก ดอกเตอร์แล้ว

ท่านยังมีวิทยฐานะถึง รองศาสตราจารย์ อีกด้วย ดังนั้นหากจะเขียนชื่อท่านพร้อมคุณวุฒิอันทรงเกียรติอย่างเต็มภาคภูมิก็ต้องเขียนว่า รองศาสตราจารย์ ดอกเตอร์ วรากรณ์ สามโกเศศ หรือจะใช้อักษรย่อ รศ.ดร.วรากรณ์ ก็ได้ครับ

แต่ “ตะวันณา” ขอเรียกท่านว่า อาจารย์วรากรณ์ก็ล่ะกันครับ เพราะเป็นลูกศิษย์ประเภท “ครูพักลักหลับ” เอ๊ย... ขอพระอภัยมณี ครูพักลักจำ จากคอลัมน์อาหารสมองในนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์ จนมีความรู้รอบตัวมากขึ้นอีกหลายด้าน

ศิลปักษรในลายเซ็นของอาจารย์วรากรณ์ เป็นศิลปักษรที่บ่งบอกถึงการเป็นคนช่างคิดช่างฝันช่างจินตนาการนะครับ ดูได้จากการเริ่มต้นของลายเซ็นซึ่งเป็นวงกลมค่อนข้างใหญ่ ทั้งๆ ที่ไม่ใช่ อ อ่าง แต่เป็น ว แหวน (ก็ขอฝากท่านที่มีชื่อที่ขึ้นต้นด้วย ว แหวน หรือ อ อ่าง ดูไว้เป็นตัวอย่างนะครับ) และเป็น ว แหวนที่ไม่มีหัวแหวนปรากฏอยู่ บ่งบอกว่า

หากอาจารย์คิดหรือฝันหรืออยากจะทำอะไรแล้ว หากมีโอกาสที่จะได้ทำตามที่คิดที่ฝัน ท่านจะตัดสินใจทันที โดยไม่มีอาการลังเล หรือ จดๆ จ้องๆ ในทำนองว่า จะเอาหรือไม่เอาดี ทำนองนั้น

บทพิสูจน์เรื่องนี้อยู่ที่ตลอดระยะเวลาที่ท่านเป็นอาจารย์ เป็นอธิการบดีมหาวิทยาลัยเอกชนชั้นนำแห่งหนึ่งนั้น ท่านมีความคิดความฝันอยากจะแก้ปัญหาของประเทศไทยอย่างเต็มเปี่ยม ทันทีที่มีโอกาสหรือได้รับความไว้วางใจจากอาจารย์วิจิตร ศรีสอ้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการให้มาช่วยว่าการ ท่านก็ตกปากรับคำทันที และที่สำคัญคือ การลงมือทำโดยไม่ต้องพูด เหมือนรัฐมนตรีบางคนที่ช่างพูดแต่ไม่ค่อยทำ

ศิลปักษรที่ตามมาเป็นเส้นสายที่พลิ้วไหวไปมาต่อจากอักษร ว แหวน นั้น บ่งบอกว่าอาจารย์เป็นคนที่มีอารมณ์อ่อนไหวคล้ายบรรดาศิลปินทั้งหลายที่รักและชอบในศิลปะ เป็นคนที่มีอารมณ์ขันอยู่ในที และมองโลกในแง่ดีอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งเป็นผู้ที่ให้เกียรติคนรอบข้างอย่างทั่วถึง คือพร้อมที่จะรับฟังเสียงของคนอื่น อย่างคนที่เคารพและเข้าใจในคำว่าประชาธิปไตยเป็นอย่างดี

ศิลปักษรในนามสุกล ที่มีรูปลักษณ์เริ่มจากล่าง ทะยานขึ้นไปเบื้องบน แล้วเลื่อนไหลไปอย่างเนิบนิ่มนั้น บ่งบอกว่า อาจารย์ยังมีโอกาสที่จะก้าวไปสู่โลกแห่งความเป็นจริงได้อีกหลายอย่าง เพราะรูปทรงวงกลมรีที่ปรากฏในตอนบนของลายเซ็นนามสกุลนั้น สะท้อนว่า ความฝันของท่านที่ฝังอยู่ในจิตใต้สำนึกนั้นเป็นความฝันเป็นความคิดที่เยี่ยม และมีโอกาสที่จะเป็นจริงได้ไม่ยากนัก

กราบเรียนอาจารย์วรากรณ์ ครับ “ร้อยลี้ ย่อมต้องมีก้าวแรก” ฉันใด อนาคตทางการเมืองของท่านก็เป็นเช่นนั้นแหละครับ ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ท่านดำรงอยู่นี้ ย่อมเสมอก้าวแรกบนถนนการเมืองที่เป็นจริงเป็นจังกว่าครั้งก่อนๆ ครับ

ยามนี้ ยามที่ประเทศชาติและบ้านเมือง เสมือนหนึ่งว่าจะขาดคนดีมีความสามารถเพื่อเป็นผู้นำของประเทศลงไปทุกวันนั้น เมื่อเห็นท่านได้ใช้ความรู้ความสามารถช่วยเหลือคุณครูในภูมิภาคแก้ปัญหาหนี้สินที่พอกพูนอยู่แล้ว จึงเริ่มอุ่นใจและเชื่อว่า คำกล่าวว่า กรุงศรีอยุธยาไม่สิ้นคนดีนั้น ไม่ใช่คำกล่าวที่เลื่อนลอยอย่างแน่นอน