Custom Search

Jun 4, 2007

ผู้กำกับหนัง ' โสรยา นาคะสุวรรณ '





"แอน" เจ๋งตีโจทย์หนังแตก "ไฟนอล สกอร์" สารคดีดูสนุก
          เพิ่งจะกระโดดมากำกับหนังสารคดี “Final Score 365 วัน ตามติดชีวิตเด็กเอ็นท์” เป็นครั้งแรก ผู้กำกับสาว แอน-โสรยา นาคะสุวรรณ เจ้าตัวก็เจองานหินซะแล้ว เพราะหนังเรื่องนี้ไม่มีทั้งสคริปต์และบท โดยต้องตามติดชีวิต น้องเปอร์-สุวิกรม อัมระนันทน์ นานถึง 1 ปีเต็ม 
          แอน กล่าวว่า “ถึงจะกำกับหนังเต็มตัวเป็นเรื่องแรก แต่แอนก็คิดว่า มันไม่ได้เป็นเรื่องหนักอะไรสำหรับเรา เพราะก่อนหน้านี้เคยเป็นผู้ช่วยผู้กำกับหนัง “มหา’ลัย เหมืองแร่” มาก่อน ต้องไปอยู่ป่าถ่ายทำกันนานหลายเดือน ซึ่งตอนถ่ายเรื่องนั้นเราก็คิดว่าโหดสุด ๆ แล้วนะ แต่พอมาเจอ “Final Score” รู้สึกว่าโหดกว่าหลายเท่า แต่ก็ไม่เกินกำลังเรา เพราะการที่พี่เก้ง-จิระ มะลิกุล เลือกเรามากำกับเรื่องนี้ เขาคงเห็นว่า เราอึด ตั้งใจทำงานและคิดว่าเราจะไม่มีทางทิ้งงานแน่นอน ถ้าไม่เสร็จ
          สำหรับการกำกับหนังที่มีสคริปต์และไม่มีสคริปต์ต่างกันอย่างไร ก็ไม่แตกต่างนะ เพราะเวลาคิดหนังไม่มีสคริปต์นั้น สุดท้ายเราก็คิดแบบหนังอยู่ดี เนื่องจากแบ๊ก กราวด์เราเป็นคนทำหนัง เพียงแต่ว่าการทำแบบไม่มีสคริปต์นั้น เราต้องใช้การสังเกตมากขึ้น แล้วดึงความเป็นธรรมชาติของคน ๆ นั้นมาให้ได้ เพราะเราไม่สามารถไปจับใครคนนึง ให้ทำโน่นทำนี่ตามกรอบที่เราตั้งเอาไว้ได้ และสิ่งที่สำคัญของการทำหนังเรื่องนี้คือ ต้องทำให้สนุก เพราะหนังสารคดีทั่วไปส่วนใหญ่จะเน้นสัมภาษณ์ เน้นเรื่องข้อมูลมากกว่า ไม่ค่อยมีสีสัน โจทย์ของหนังเรื่องนี้ยากตรงที่ ต้องทำเป็นหนังสารคดีที่ไม่ใช่จับคนมานั่ง สัมภาษณ์ แต่คุณต้องเล่าเรื่องของเด็กออกมาได้เลย ซึ่งมันท้าทายมาก แรก ๆ ก็กลัวจะไปไม่รอด แต่พอยิ่งถ่ายก็ยิ่งสนุกค่ะ ปัญหาระหว่างถ่ายทำก็มีบ้าง แต่ทีมงานทั้งหมดให้ใจกันเต็มร้อย เลยทำให้เราผ่านพ้นอุปสรรคมาได้
ข้อมูลและภาพประกอบจาก

นักแสดงนำ
สุวิกรม อัมระนันทน์ (เปอร์)
วรภัทร จิตต์แก้ว (ลุง)
กิตติพงศ์ วิจิตรจรัสสกุล (บิ๊กโชว์)
สราวุฒิ ปัญญาธีระ (โบ๊ท)
ชินดนัย ศิริสมฤทัย (ชิน)
อัยย์ริน ตั้งพูลเจริญ (ลิงก์)
วันที่เข้าฉาย 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550