Custom Search

Jun 28, 2007

15 ปีที่แล้ว 'สูตรสำเร็จความเครียด' พี่ตู้เขียนถึงเฉลียง

ภาพประกอบ:Thaiticketmaster.com
ที่มา เวปเฉลียง
สวัสดีประเทศไทย
พิมพ์ครั้งที่ 2.
กรุงเทพฯ: สารมวลชน.

กำพืดคอลัมน์ก็มี 2 อย่าง ไม่เขียมชมก็เขียนด่า
นี่เพิ่งหัดเขียนยังด่าไม่เป็น ยังเกรงใจเค้าอยู่ ทีนี้จะชมใครดี
แหม! ไม่ชมพวกเดียวกันจะไปชมใคร
ถาม”เจี๊ยบ”มันก่อน
“ ไงน้อง เทป”?
“ดัง …พี่ แต่ไม่กี่ม้วนเอง เค้าบอก”

เฉลียงเติบโตมาจาก “จิก” ประภาส
เริ่มต้นด้วยการนั่งคุยเล่นๆกับผมว่า
แนวเพลงน่าจะอย่างนั้นอย่างนี้
ชุดแรกก็ออกมา จิกว่าประชาสัมพันธ์อ่อน
แต่ผมว่าแนวเพลงมันล้ำหน้าตลาดไปบ้าง
จนกระทั่ง ” เพชฌฆาตความเครียด ”
ดึงตลาดให้มายอมรับอารมณ์ขันแบบกระชับและกลั่นกรอง
ชุดที่ 2 ก็ต้องได้รับการต้อนรับ

2 ใน 5 เฉลียงเคยโผล่หน้าในจอ
วาทะบนเวทีผ่านการเทรนจนได้ระดับ
มีอะไรน่ารักชวนให้อยากฟัง
เช่นชื่อเพลง
“ กล้วยไข่ ”
“ เที่ยวละไม ”
“ ถ้าโลกนี้มีเราเพียงสองคน ”

หลายเพลงจิกเขียนไว้ตั้งแต่โลกยังหมุนช้า
เมื่อ ” เพชฌฆาตฯ ” มา
จิกก็รู้ว่าอะไรที่คนรับอะไรที่คนไม่รับ
แล้วก็มาชุด 3 ที่ใช้ความอึดอัดให้เป็นเสน่ห์
“ แค่มี ” มีอะไร มันอยากรู้
“ ค่ำคืนฉันยืน ” โอย….มันไม่จบประโยค ยืนทำอะไร ก็ว่าไป
“ เพลงที่เหลือ ” …ชื่อเพลงนะเนี่ย
ก็มันเป็นที่เหลือในเทป ซื่อแต่คม!!

ไอ้ความกระชับเนี่ย
ถ้ากระชับเกินไปจนเหมือนขาดหายก็กลายเป็นของเล่นใหม่ในหมู่พวกเรา
แม้แต่ชื่อสกุลของพวกนี้ก็ย่อมา

สมัยเรียนอยู่จุฬาฯ จำได้ “ นิติพงษ์ ห่อหมกนาค ” เหมือนห่อหมกปลา ห่อหมกไก่
แต่นี่ใช้ตัวนาคมาทำห่อหมก แพงกว่า แต่ดำ!!
อดีตหัวหน้าวงลูกทุ่งประยุกต์ ถาปัด “กระเทียมเจียว” ซึ่งจิกเองก็เป็นนักร้องในวง

วัชระ ปานใหม่เอี่ยม ” เพื่อนออกบุหรี่จี้ ลบไม่ออก ต้องทำเป็นภาคภูมิว่าเป็นปาน
อดีตนักร้องนำวงกระเทียมเจียว
หนึ่งในผู้ก่อตั้ง “ซูโม่” แต่รักดนตรีมากจนเอาไว้ไม่อยู่ อีกหน่อยก็รู้

ภูษิต ลูบไล้ทอง” ทองคือทองเหลีอง คือแซกโซโฟน
ตอนผมเจอแต๋งมาเล่นดนตรีละคร ‘ถาปัดที่เอ.ยู.เอ.ยังเป็นเด็กน่ารัก แซกยังไม่ยาว!?
หรือไนท์สปอต หรือเจเอสแอล หรือแกรมมี่ หรือ นิธิทัศน์ ถึงผมได้ทั้งนั้น

เกียรติศักดิ์ เวทีนี้ต้องมีวุฒิครับอาจารย์
เกี๊ยงเรียนเก่งจนอาจารย์สงสัยว่าจะเอาวุฒิ ’ถาปัดไปทำไม
ถ้าจะเอาดีทางดนตรี

ศุ บุญแล้วที่ไม่ต้องขายโอเลี้ยง” เดินเข้ามาหาจิก
บอกว่าชอบเพลง
เที่ยวละไมตรง “เอาตูดแช่น้ำแล้วเดินต่อไป” แค่นี้ได้งานทำเลย
จุ้ยเหมือนจิกจนน่าเกลียด พูด เดิน แต่งตัว เรอ
ต่างกันที่จุ้ยหน้าตาดีกว่า ไม่แปลก

เพราะจิกหน้าตาเลวมาก แต่แฟนสวย เอาสิ !!
อยู่ข้างบ้านผมเอง แนะนำให้รู้จักกันในละครการกุศล “น่านเจ้า”
เล่นเป็นพระ-นาง ไม่ยอมเลิก!!
ตอนผมชวนจิกเข้าเจเอสแอล ยังคิดว่าน้องคนนี้ตายด้าน
ทำแต่งาน ไม่ยุ่งเรื่องผู้หญิงเลย หรือผมไปสอนมันเข้าไม่รู้?!

ประภาส ชลศรานนท์ “ชล” มาจาก ชลบุรี “นนท์” มาจาก นนทบุรี “ศรา”
ภาษาบาลีแปลว่า สามสิบห้ากิโลต่างกัน
จิกมีภูมิลำเนาเดิมอยู่เมืองชล ย้ายมาอยู่สุทธิสาร ซึ่งห่างจากเมืองนนท์ 35 กิโลพอดี
วัดจากหอนาฬิกากลางเมืองถึงประตูบ้าน!!

ที่อยากชมคือน้องคนนี้ไม่เห็นบุหรี่เป็นพระเจ้า
สมัยเรียน ถาปัด สูบกรุงทอง 85 บุหรี่ขึ้นราคา เลิกสูบ!!
คงเห็นว่าผู้ปกครองประเทศควรทำงานหาเงินเข้าประเทศ
ไม่ใช่รีดเอาจากของเล็กๆน้อยๆ เวลาว่าง ท่านก็ทะเลาะกัน

เด็กจุฬาฯ 5 คนกำลังจะเปลี่ยนรูปแบบของเพลงไทยสากลเข้าสู่ยุคธรรมชาติ กระนั้นหรือ?!
หลายคนสงสัย พูดยาก!! แต่คอนเสิร์ตที่น่าดูคือภาพ ไม่ใช่แค่เสียง เพราะไม่ใช่วิทยุ !!
พูดคุย ไม่ใช่ ร้องลุย เพราะเป็นคนไม่ใช่เครื่อง คุยสนุก มีเสน่ห์ กว่าคุยสูตร!!
คุยสูตร คือ “เป็นไงบ้างครับ สบายดีหรือครับ ร้อนไหมครับ ดีใจที่ได้มาร้อง
อยากฟังเพลงอะไร เพลงต่อไปมีชื่อว่า ฯลฯ แบบนี้ไม่ต้องพูด
ประหยัดเวลากว่า โทษใครดี ?!

ศิลปินไม่ใช่นักเขียน นักพูด ถึงต้องมีทีมครีเอทีฟ
ถึงต้องมีโปรดิวเซอร์ คอยคิด คอยสอน
หลายศิลปินที่ดังก็ด้วยส่วนประกอบเหล่านี้ที่สมบูรณ์
แต่ใช่ว่าคอนเสิร์ตคนเต็ม เทปจะขายดีด้วย
บางวงทำคอนเสิร์ตขาย อาจจะรวยกว่าทำเทป!!
เห็นศิลปินบางท่านเสียงดีที่สุดในประเทศ
แต่สคริปต์คอนเสิร์ตจืด มันฆ่ากันเลือดเย็น!!
อยากช่วย แต่เค้าจะว่า “เษือก!!”
ไอ้จะทำคอนเสิร์ตของพวกเราเองหรือก็ร้องพลงไม่ได้

อย่างเค้า เดี๋ยวขายไม่ได้ถึงล้านม้วน
ก็จะมองหน้าคนลงทุนลำบาก ต้องมองหัวเข่า!!
ใครอยากได้คอนเสิร์ตดี สนุก ติดต่อผมผ่านอินไซต์ทีวี หรือกันตนา

ขี้คุยชิพฮ๋าย!! ทำให้ฟรี !!
มันเสียดายศิลปินไทยที่มีคุณค่า แต่ว่าใช้เค้าไม่เต็มที่
ถึงขั้นนี้ สินค้าไทย ขายเมืองนอกได้แน่
ไม่ต้องรีดรายได้จากบุหรี่
สงสารพวกทาสบุหรี่ เพราะอยากตาย
ยังต้องให้เค้าจ่ายเพิ่มอีก ก็เหมือนศิลปินที่ใกล้ตาย
ต้องมาจ่ายค่ามิวสิควีดีโอ แข่งกันให้มันขาดทุนหนักเข้าไปอีก
คอนเสิร์ตดีๆ ไม่ต้องมีมิวสิควีดีโอยังได้ !!

- ที่มา GM PLUS
จรัสพงษ์ สุรัสวดี ชอบเรียกตัวเองว่า พี่ตู้
และเขาก็อยากให้เราเรียกเขาว่า พี่ตู้
ทุกครั้งแทนการใช้ ‘คุณ’ กับ ‘ผม’ เขาบอกว่าเรียกกันแบบนั้นมันดูไม่จริงใจ
แถมชวนให้หมั่นไส้กันอีก นี่คือหนึ่งในความตรงไปตรงมาของอดีตนิสิตสถาปัตย์ฯจุฬาฯ
ผู้ถูกจดจำมากที่สุดคนหนึ่ง เขาคือหัวหน้ากลุ่มซูโม่สำอางในกาลก่อน
ซึ่งถือว่าเป็นสถาบันผลิตเซียนสู่วงการบันเทิงมากมาย
แต่ไม่นานนักพี่ตู้ก็ถูกจดจำในฐานะนักพูด-นักคิดเรื่องการเมืองและสังคมที่แยบยลผ่านอารมณ์ขันหน้าตายของเขา

พี่ตู้จัดทอล์กโชว์มาหลายครั้ง
และเป็นที่กล่าวถึงทุกครั้งในเรื่องความแรงระดับฮาร์ดคอร์ในการวิพากษ์การเมือง
จึงไม่น่าแปลกใจที่หลายรายการโทรทัศน์ที่เขาทำหรือเกี่ยวข้องจะถูก ‘แบน’ อยู่เสมอ

แต่เมื่อพี่ตู้รู้ดีว่าโลกไม่ได้แบนจริง เขาจึงยังกล้าที่จะพูดต่อไป
ทอล์กโชว์ครั้งล่าสุดของพี่ตู้จัดขึ้นหลังรถถังบุกเข้าทำเนียบเพียงไม่กี่วัน
แน่นอนว่า สถานการณ์แบบนี้พี่ตู้ย่อมมีอะไรใหม่ๆ มาชวนให้คิด
เช่น พรรคถวายจริง พรรคการเมืองที่จะก่อตั้งขึ้นใหม่
โดยชูนโยบายว่าหากพรรคได้เสียงข้างมากจากการเลือกตั้ง ก็จะไม่ขอเป็นรัฐบาล!
พี่ตู้พูดเรื่องเหล่านี้สลับกับเรื่องเซ็กซ์และอะคาเดมี่ แฟนเทเชียได้อย่างลงตัว
กล่อมเกลาด้วยเสียงกีตาร์ราคาแพงและบทเพลงสากลมีระดับ
ท่าทีไม่กลัวใครและแนวคิดรักชาติระดับเข้มข้นย่อมมีคนหมั่นไส้พี่ตู้เยอะ
แต่ในประเทศนี้ก็คงมีเพียงพี่ตู้เท่านั้นที่กล้าพูดเรื่องการเมืองแบบทั้งดุเดือด ขำท้องแข็ง
และมีอะไรหนักๆ ใส่สมองกลับไป