Custom Search

Dec 29, 2009

'พระมหาสมปอง' ความประมาทเป็นลาภอันประเสริฐ ฉ.ฮา





เนื่องในวันปีใหม่ ไทยรัฐออนไลน์ นิมนต์พระนักเทศน์ชื่อดัง
มาเทศน์ในหัวข้อที่ต่างกันเพื่อเป็นสิริมงคล
โดยเริ่มจากพระมหาสมปอง ตาลปุโต
พระนักเทศน์ที่นำธรรมะมาเคลือบวานิลา
ให้มีรสหวานทานง่าย กับ สุดยอดพระนักเทศน์มากมุข กับหัวข้อ ความประมาท

จงอย่าความประมาท...!

ความ เป็นประมาทเป็นหัวของอาตมา ทั้งนี้ตามพุทธศาสนา
คำว่าประมาทหมายถึงในทุกๆ เรื่องไม่ว่าจะเป็น
ประมาทในวัย ประมาทในการขับขี่รถยนต์
ประมาทในการใช้ชีวิตประมาทในการที่เราไม่รู้จักระมัดระวังตัวเอง
มันรวมหลายอย่างถึงใช้คำว่า “ปมาโท มจฺจุโน ปทํ”
ความประมาทเป็นหนทางแห่งความตาย
เพราะถ้านักเรียนนักศึกษาประมาทไปเที่ยวดีกว่าวันหยุดเยอะเลย
ไปเที่ยวเทค ผับ คลับ บาร์ อาร์ซีเอก็จะตาย
จากความเป็นนักศึกษาที่ดีที่จะสอบผ่านที่จะประสบความสำเร็จ
หรือคนจนแทนที่จนแล้วจะไม่ประมาทกลับกลาย
เป็นจนอยู่แล้วเราก็เล่นการพนันไป เลยทั้งเล่นหวย เล่นโน้น เล่นนี้
ทุกวันนี้งานศพไม่เหงานะอาตมา
ไปงานศพต่างจังหวัดมามา มาแล้วเซียนพนันมาแล้ว
มาขอเป็นเจ้าภาพ 3 วันอย่างเผา ของ 7 วันได้ไหม
เดี๋ยวเป็นเจ้าภาพให้ทุกวันเลย เพื่อที่จะได้เล่นการพนันกัน
ขายของติดไฟกันอย่างกับมีงานประจำปี
ทุกวันนี้งานศพต่างจังหวัดนี้อาตมานึกว่ามีงานประจำปี
นี่ก็ประมาทก็เลยจนกันเข้าไปอีก ต้องเป็นหนี้ทั้งนอกระบบ
ในระบบ เดี๋ยวก็เข้ามาในระบบอีก

ถ้า ประมาทอย่างเช่นปีใหม่เอาแล้วขับรถขับรา
จะมารณรงค์อะไรกันนักกันหนานิดนิดหน่อยๆไม่เป็นอะไรหรอก
ก็ขับไปขับมาแทนที่ จะได้ไปพบเมียพบลูก พบพ่อแม่ ญาติพี่น้อง
ก็ไม่ได้พบปีหน้าปีใหม่ก็ไม่มีกับเค้ามันรวมได้ทุกๆอย่าง
เรื่องของความประมาทเป็นเรื่องที่ครอบคลุมทุกอย่าง
ไม่สามารถแบ่งได้ว่าจะเป็นความประมาท
จากการเดินทางหรือความประมาทจากการใช้ ชีวิต

สติขาดรีบปะ-อย่าขาดซึ่งสติ...!

อย่างนี้อยู่ในเทศกาลวันปีใหม่ ซึ่งมีคนตายเยอะ
บางคนไม่ได้กลับมามีปีใหม่ ไม่ได้กลับมาทำงาน
ไม่ได้กลับไปเรียนหนังสือ แต่ยังไม่ได้ปรากฎว่า
ยังไม่ได้กลับไปเทศน์ (หัวเราะ) ต้องเน้นเรื่องการเดินทาง
หลายคนบอกว่า ตั้งสติก่อนสตาร์ท
หลายท่านก็จะบอกว่าอย่าประมาทไม่ดีหลวงพ่อคูณ
ท่านก็บอกเอาไว้ เมาไม่ขับบ้าง หลายสิ่งหลายอย่าง
เรานึกไว้ว่าคนเดินทางเยอะแยะมากมายเราต้องระวังทั้งตนเอง
และระวังคนอื่นอีก รถซ้ายรถขวา รถหน้ารถหลัง
มันต้องระมัดระวังหลายอย่าง แต่ว่าเอาล่ะเรามาเริ่ม
ที่ตัวเองก่อนอย่างพึ่งไปเริ่มที่คนอื่น
ธรรมะของพระพุทธเจ้ามีมากมาย แต่มีสติอยู่เสมอ

ฉะนั้น สติให้ได้ ทุกเรื่องโดยเฉพาะปีใหม่นี้
สติต้องมีอยู่มากมาย ต้องไม่ไปทำอะไรที่ขาดสติ
ไม่ว่าจะเป็นแอลกฮอลล์ เป็นเหล้า
ยาเสพติดต้องไม่ยุ่งเกี่ยวเลย 2 เรื่องของจิตใจ
ใจจะต้องใจเย็นถ้อยทีถ้อยอาศัย ผมก็รีบ คุณก็รีบ
ใครก็รีบอย่าไปฉุนเฉียวโมโห
บางคนใครขับปาดหน้านิดหน่อยบรรดาสัตว์เลื้อยคลานเต็มรถเลยบางคน

อาตมา เคยกลับกับโชเฟอร์คนหนึ่ง
ถามว่าหลวงพี่พร้อมไหม พร้อมอะไรล่ะโยม
ก็พร้อมที่จะเสี่ยงกับผมไง แล้วแกก็ขับไปปาดหน้าเค้าเกินแล้วมี
การท้าเอาไหม เอาไหม ชนกับกูไหม รถกูมีพระน่ะ
เราก็คิดค่ารถเราก็จ่าย ทางเราก็บอก
มีปัญญายังจะให้พระเคลียร์อีก คือต้องรักษาอารมณ์ด้วย
คือนึกภาพน่ะ รถติด ขึ้นทางด่วนมันเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลก อันดับ 9
ไปติดบนทางด่วน แต่ช่วงปีใหม่คิดว่าท่านคงจะใจดี
คงจะปล่อยให้ไม่เก็บค่าทางด่วน คงจะปล่อยๆออกไป
ยังไงก็นึกถึงหน้าพ่อแม่ ทุกครั้งที่อาตมากลับบ้าน
อาตมาทำงานเกือบทุกวัน อาตมากลับบ้านทุกเดือน

อย่างเมื่อวานนี้ อาตมาก็พึ่งไปมานึกถึงพ่อแม่ก็จะเตือนโชเฟอร์ว่า
ค่อยๆขับเหนื่อยก็พักน่ะ เมื่อคืนก็กลับมาถึงประมาณ
สัก ตี 4 ตี 5 ค่อยๆไปน่ะไม่แน่ใจก็อย่างไป ไฟเหลืองนี่ก็ต้องเตรียมหยุด
ถ้าไปถามโยมนี่ไฟเหลืองคือไฟที่ต้องเร่งเพื่อไม่ให้ติดไฟแดง
ซึ่งก็ไม่ได้ ฉะนั้นเราก็ต้องนึกถึงหน้าพ่อแม่ พี่น้อง หน้าที่การงาน
ที่เราต้องกลับมาทำต่อ ฉะนั้นมันไม่คุ้มที่เราเสี่ยงเพียงแค่เสี้ยวนาที
แล้วมันเกิดอุบัติเหตุ วันนี้ก็เจอ 3 คนซ้อนเนื่องในวันพ่อ
เวลาเราเห็นปุ๊บเค้าก็จะทักด้วยความตื่นเต้น
อุ๊ยดูสิรถชนกัน เราตื่นเต้นได้ แต่อย่าไปทำเหมือนเค้าน่ะ เราต้องระมัดระวัง

ฉะนั้น ทุกคนควรจะไม่เป็นเลยดีกว่าเพราะมีแต่ความสูญเสีย
ซ่อมรถซ่อมรา รถยังซ่อมได้แต่คนซ่อมไม่ได้
ฉะนั้นก็ต้องระมัดระวัง มีสติในสต็อก
ถ้าเราไม่มีสติในสต็อกระวังจะช็อคและน็อคก่อนหมดสติ
อัปปะนาโทอัปปะมะทังปะนัง
ความไม่ประมาทเป็นหนทางแห่งความไม่ตาย
ทำอะไรทุกอย่างต้องมีสติ

เคล็ดไม่ลับปะทะความไม่ประมาท

ทั้งหมดมันเป็นสิ่งที่คนทั่วโลกรู้อยู่ว่าถ้าเราไม่ระมัดระวัง
มันจะอันตราย รู้ว่าเซฟตี้เฟิร์สจะปลอดภัย
แต่คนเราก็ง่ายๆคนของอาตมาตำรวจมา
ข้างหน้ามีตำรวจ รัดเข็มขัดดีกว่า
อาตมาก็ย้ำเลยนี้เข็มขัดนิระภัยนี่
เขาไม่ได้เขียนไว้ข้างๆ น่ะว่ากรุณารัดเมื่อเห็นตำรวจ
กรุณารัดเมื่อเห็นจ่า เมื่อเห็นสารวัตร
เขาให้รัดเพื่อความปลอดภัย
คุณเข้าใจผิดหรือเปล่าคุณมารัดเมื่อเห็นตำรวจอยู่ข้างหน้า

มัน ไม่ใช่คุณต้องรัดเพื่อความปลอดภัยของคุณ
เพราะอุบัติเหตุคือเหตุที่เกิดขึ้นทันทีทันใด
อุบัติขึ้นมาโดยที่ไม่มีใครคาดการณ์
ฉะนั้นคุณจะต้องเซฟเป็นนิสัย อาตมาไม่รู้หรอก
ถ้าอาตมานั่งหน้าก็จะรัดเข็มขัด หรือว่านั่งหลังก็ตามจับหาแล้ว
ถึงจะมีย่ามวางบนตัวก็เอาออกมารัดเข็มขัดให้เรียบร้อยก่อน
คือต้องทำเป็นนิสัยว่าเรารัดเพื่อความปลอดภัยเพื่อชีวิตของเรา
เพราะว่า 4 อย่างบนโลกนี้เป็นเรื่องยาก
การไม่ฟังธรรมะของพระพุทธเจ้าเป็นเรื่องยาก
การเกิดขึ้นของพระพุทธเจ้าของพระอรหันต์เป็นเรื่องยาก

การ เกิด ขึ้นของเราเป็นจักรพัตร พระเจ้าอยู่หัว
เป็นเรื่องยากการไม่เคยเป็นมนุษย์ของเราๆเป็นเรื่องยาก
กว่าเราจะได้เกิดมาบำเพ็ญไม่รู้กี่แสนกี่ล้านชาติ
เราเกิดมาแล้วเรามาตายด้วยความประมาท ความเสียสติ
ความไม่เอาใจใส่มันไม่คุ้มกัน ตายเพราะเพื่อชาติ
กู้ระเบิดผิดพลาดพลั้งไป สุดวิสัยจริงๆ รู้สึกว่าคุ้ม
แต่ว่ามาตายเพราะดื่มนิดดื่มหน่อยไม่เป็นไรหรอกก็เมา
นอนพักผ่อนไม่เพียงพอแต่ผมขับได้ผมเก่งขับไปแล้ว
หลับในมันไม่มีอะไรคุ้มเลย แล้วก็ไม่ใช่ชีวิตคุณชีวิตเดียว
ชีวิตคนอีกมากมาย

อย่างอาตมานี่ ถ้าโชเฟอร์อาตมาประมาทไม่พักผ่อนดื่มเหล้า
ใจร้อนไม่ระมัดระวัง แล้วเกิดอะไรขึ้น อาตมาคุ้มไหมนี่
นอนอยู่บนรถดีๆ นั่งอยู่บนรถดีๆ ก็เสียทรัพยากรอีกเนี่ย
เสียคนเสียทรัพย์สิน เสียอะไรต่างๆเสียชีวิตไปมากมาย
มันก็ไม่คุ้มกัน คิดแค่นี้ก็ต้องสำนึกได้แล้ว
คิดง่ายๆทำอย่างไรให้อารมณ์เย็นแล้วไม่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุ 2 อย่าง
1 คุณออกไปข้างนอกคุณเจอแน่2 สิ่ง หนึ่งสิ่งดีๆ ขับรถมีน้ำใจกับคุณ
พูดดีกับคุณ ไม่ขับปาดหน้า ปล่อยให้คุณไปก่อน
นี่คือสิ่งงดีๆบันทึกไว้ในสมองซีกหนึ่ง
2.กินเหล้าแล้วขับรถ เห็นคนขับรถปาดหน้า
เห็นคนพูดจาหยาบคาย คิดไม่ดีพูดไม่ดีทำไม่ดี
เป็นสิ่งไม่ดี แต่เป็นสิ่งดีสำหรับเรา
เพราะเราจะไม่คิดเราจะไม่พูดเราจะไม่ทำแบบนั้น
เราจะไม่ไปพูดจายียวนกวนประสาท
ปาดหน้ากันแล้วก็ยียวนกัน เราจะไม่เข้าซ้ายออกขวา
ปัจจุบันทำด่วนไม่เปิดไฟเลี้ยวเลย เลี้ยวแล้ว
เห็นเค้าผ่าไปได้เราผ่าไปบ้าง ไม่เอา
อันไหนไม่ดีเป็นสิ่งดีสำหรับเรา
เพราะเราจะไม่คิดเราจะไม่พูดเราจะไม่ทำแบบ นั้น
คุณจะเป็นคนที่ค่อยๆสมบูรณ์ขึ้นเรื่อยๆและ
เป็นคนดีมีน้ำใจและมีความปลอดภัย ในชีวิต
ซึ่งเป็นสิ่งที่มีค่าที่สุดสำหรับคนเรา
อยู่ในโรงพยาบาลไม่มีคนอยากตาย
อยากให้หมอช่วย อยากให้หมอรักษา
ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะเป็นโรคภัยไข้เจ็บ
คุณยังไม่ได้เกิดสิ่งเหล่านั้นขึ้นเลยคุณป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นดีกว่า

เหมือน คุณศักดิสิทธิ์ แท่งทอง
ผมยอมอยู่ในสนามฟุตบอลวันละ 1 ชั่วโมง 2 ชั่วโมง
ดีกว่าไปนอนป่วยอยู่ในโรงพยาบาลเป็นวัน 2 วัน
เป็นอาทิตย์ 2 อาทิตย์ เป็นเดือน 2เดือน
เช่นเดียวกันคุณยอมที่จะไม่ดื่ม คุณยอมที่จะไม่ประมาท
คุณยอมที่จะใจเย็นมีน้ำใจชีวิตคุณปลอดภัย
พ่อแม่ญาติพี่น้องสามีภรรยาลูกหลาน
รอคุณอยู่ซึ่งเป็นของขวัญที่ล้ำค่า
ปีใหม่จะซื้อผ้าถุง ซื้อโสร่ง ซื้อผ้าไหม ซื้อตุ๊กตา
ซื้อสร้อยซื้อแหวนมันก็ไม่มีค่า เท่ากับของขวัญคือชีวิตคุณ
เอาของขวัญเหล่านี้ไปให้มันไม่มีค่าเท่ากับชีวิตคุณ
เขาเห็นหน้าคุณเขามีความสุขแล้ว
ลองคิดดูถ้าคุณเอาของขวัญชิ้นนั้นแล้วคุณจากไป
แล้วมีคนนำของขวัญชิ้นนั้นไปให้พ่อแม่สามีภรรยาลูกคุณ
เขาจะอยากได้ไหม ไม่อยากได้หรอก
เพราะคนที่ให้ไม่อยู่แล้ว ฉะนั้นคนที่ให้เป็นอะไรที่สำคัญที่สุด
สิ่งที่ให้ไม่ได้สำคัญมากกว่าคนที่ให้
ฉะนั้นคุณต้องรักษาชีวิตของคุณก่อน
คิดแค่นี้ก็เป็นเคล็ดลับที่อาตมาต้องย้ำกับทีมงาน
ผู้ประสานงานว่าต้องระมัดระวัง
ต้องใจเย็น ให้เขาไปก่อนก็ให้เขาไป

เรื่องเล่า เรื่องเหล้า สิ่งที่ไม่ควรคู่กัน...?

วันไหนพี่ไทยก็เมา ย้อนกลับไปตั้งแต่กำเนิดเกิดสุรามา
เริ่มจากผลไม้ที่หมักหมมกันแล้วมีแอล์กฮอลล์กินไปก็เริ่มมึนเริ่มเมา
บางคนเอาลูกเชอร์รี่ไปหมักเอาน้ำใส่บางทีก็เป็นแอล์กฮอลล์แล้ว
ไม่มีข้อดีเลย กินที่ปากแล้วเมาที่ขา เดินเป๋
แล้วก็มีเลือดหมูเลือดหมาเลือดงูเลือดเสือ
เลือดหมูก็นอนกลิ้งเกลือก อ้วก หน้าตาเลอะ
เลือดงูก็เดินเลื้อยไปเลื้อยมา เลือดเสือเลือดหมาก็ดุ
หรือเกินบางคนก็ดุเหมือนเสือบางคนก็ดุเหมือนหมาก็จะ
เป็นที่ไม่มีอะไรดีเลย เป็นโรคตับแข็งทำให้ขาดสติทำให้เกิดอุบัติเหตุ
เสียเงินเสียทอง ลูกเมียไม่สบายใจพ่อไปเมา
มาทะเลาะเงินทองจะเหลือไหมไปเที่ยวนั้นเที่ยวนี่
เที่ยวผู้หญิงมีลูกมีหลานก็ข่มขืนได้
ฆ่าคนตายพ่อแม่พี่น้องก็ฆ่าได้ขาดสติ
ฉะนั้นมันไม่มีข้อดีอะไรเลยสักอย่าง
พอหายเมาก็มีแฮ็งค์อีก มึนๆงงๆ จังซี่มันต้องถอนอีก
จริงๆไม่ต้องถอนหรือมันต้องกดออกไปเลย
กดออกไปจากชีวิตเรา

ยกตัวอย่างเช่นพี่ชายคนโตของอาตมาไม่ดื่มเหล้า
ทำงาน สู้พี่ชายคนรองไม่ได้ พี่ชายคนรองทำงานดีกว่า
แต่ทำงานดื่มเหล้า เครดิตของพี่ชายคนโตดีกว่าพ่อแม่ภูมิใจมากกว่า
ทำงานไม่เยอะเท่าพี่ชายคนรองแต่ไม่ดื่มเหล้า
เค้าได้เครดิตเยอะมาก พี่ชายคนรองก็น้อยใจ
เค้าทำงานดีกินเหล้านิดหน่อยทำไมไม่รักเราเท่ากับพี่ชาย คนโต
เราก็ตอบไปเลยเพราะพี่ชายคนโตไม่กินเหล้า
แล้วพี่ชายคนรองก็ไปบวชออกจากเหล้า
ไม่ดื่มเหล้าอีกเลย เขามีเครดิตมากพ่อแม่ญาติพี่น้องชื่นชม
ทั้งๆที่พูดตามตรงทำงานไม่สู้พี่ชายคนรอง
พี่ชายคนรองทำงานขยันขันแข็งแต่ดื่มเหล้าเสียเครดิตไปเยอะ
เสียเงินเสียทอง เอาล่ะไม่เคยว่าใคร ไม่เคยว่าใคร
แต่พอดื่มเหล้า บ่นว่า มันทั้งเสียเครดิต เสียสุขภาพ
เสียเงินเสียทอง เสียชีวิต ไม่มีอะไรดีสักอย่างเลยสำหรับเหล้านี่
เพราะฉะนั้นอย่างไปยุ่งเกี่ยว

ความเชื่อแขวนพระที่คอจะปลอดภัย

เวลา เรายกเหล้ายกเบียร์ข้ามหัวข้ามศรีษะท่านไป
ท่านก็เริ่มมึนแล้วบางทีเมาก็
แกว่งน่ะพระก็แกว่งไปแกว่งมา
บางทีมีเรื่องไปต่อยมาหลวงพ่อช่วยผมหน่อย
จะไปช่วยได้อย่างไงพระยังมึนอยู่เลย
ไม่ปลอดภัยหรอกหลวงพ่อก็ช่วยไม่ได้
เพราะท่านกำลังเวียนหัวอยู่

ข้อดีของการมีชีวิตอยู่

เรา จะเห็นว่าหลายคนที่มีอุดมการณ์เสียชีวิตไป
จากอุบัติเหตุหรือการฆ่าตัวตาย ก็ตาม
อาจจะเกิดจากปรากฎการณ์แรงบันดาลใจให้คนอื่นรักธรรมชาติมากขึ้น
รักป่าไม้มากขึ้น รักสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
แต่ถ้าเกิดท่านอยู่ท่านจะสร้างประโยชน์ได้มากกว่านี้
ถ้าคุณมิตรชัย บัญชาไม่เสียชีวิตอาจจะเล่นหนังเป็น
พัน สองพันเรื่อง สามพันเรื่อง แทนที่จะเป็น7 ร้อยเรื่อง
ถ้าท่านไม่ประสบอุบัติเหตุท่านต้องเล่นหนังเยอะกว่านั้น
ท่านจะต้องเป็นที่รู้จักมากกว่านี้ ถ้าท่านสืบ นาคะเสถียร
ไม่เสียชีวิตไปเชื่อว่าท่านก็จะทำประโยชน์เป็นความรู้ให้กับลูกหลานหรือ
คน ที่รักป่าไม้รุ่นหลังๆมากกว่านี้แน่นอน
ฉะนั้นการมีชีวิตอยู่สร้างประโยชน์มากมาย
แต่คุณต้องเป็นคนดีทำความดี คิดดีพูดดีคบคนดีไปสู่สถานที่ดีๆด้วย
จึงจะเป็นประโยชน์ฉะนั้นประโยชน์ของการมีชีวิตอยู่ก็คือ
คุณได้ทำประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นต่อตัวคุณเอง ต่อครอบครัว ต่อสังคม ต่อโลกใบนี้
ดูแลธรรมชาติ ก็จะเป็นชีวิตที่มีประโยชน์อย่างมากมาย
นี่คือสิ่งที่ดีของการมีชีวิตอยู่ กลับมาทำงานให้บริษัท
บริษัทมีพนักงานไม่ต้องหาใหม่
มีกำไรก็เอามาพัฒนาสังคมเป็นภาษีให้กับบ้านเมืองได้
ประโยชน์ก็เกิดขึ้นแล้ว บางคนเป็นหัวหน้าครอบครัว
คุณมีชีวิตอยู่ครอบครัวคุณก็ไม่ลำบาก บางคนเป็นลูกชายคนโต
เป็นลูกสาวคนโต หรือคนรอง เป็นหลักของครอบครัว
สร้างรายได้ให้กับครอบครัว การที่คุณมีชีวิตอยู่ก็ทำให้ครอบครัวคุณมั่นคง

ข้อคิด กับ สิ่งที่ต้องปฏิบัติ

ก่อนจะอวยพรก็ฝากข้อคิดว่าปีเก่าผ่านไปเป็นปีที่
เราจะได้ทบทวนว่าอะไรผิดพลาด พลั้งไป
เราเสียความสามัคคีในชาติ จะได้แก้ไขปรับปรุงพัฒนา
เราเสียประโยชน์ไปมาก ขาดความสุขไปแยะ
เราก็มาพินิจพิจารณาความไม่ดีเราก็จะเลิกไป
พิจารณาว่าอะไรดีๆเราก็จะได้ทำต่อไป
รักกันสามัคคีกันที่เราทะเลาะกันผิดอยู่แค่ 3 ข้อ
ความคิด ความเห็น ความจริง
เราติดอยู่แค่ 2 ท่าน คิดไม่ตรงกัน
เห็นไม่ตรงกันเห็นไม่ตรงกันเราก็เลยทะเลาะแบะแว้งกัน
สุขาสังคสะสามัคคี ความร่วมมือร่วมใจ(ในการทำความดี)
นำสุขมาให้ ทุกวันนี้ต้องมีวงเล็บด้วย
ความสุขความสามัคคีในการทำความไม่ดีก็มีเยอะ
ความสามัคคีในการทำความดีนำสุขมาให้ปีใหม่เข้ามาแล้ว
โชคดีมากที่เป็นอีกปี หนึ่งที่เรามีอายุเพิ่มขึ้น
ร่างกายเราเจริญเติบโตมากขึ้นประโยชน์ที่เกิดแก่ตัวเรา
ก็ต้องมากขึ้นด้วย อย่าเจริญเพียงแค่เนื้อ
เพียงแค่น้ำหนัก เพียงแค่อายุ
เพียงแค่ความร่ำรวย
แต่จงเจริญด้วยความดี
เจริญด้วยประโยชน์ที่เกิดขึ้นแก่ชาติบ้านเมือง
เหมือนพ่อหลวงของเรา
ทุกปีที่พระองค์ครองราชย์เพิ่มขึ้นจาก 60 กลายเป็น 62…63…
พระองค์สร้างมาเรื่อยๆจาก 100 โครงการ
1,000 โครงการ จากปัจจุบัน 4,000 กว่าโครงการ
ประโยชน์มากขึ้นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
เราเองก็เหมือนกันทำประโยชน์อะไรให้กับ ประเทศนี้โลกนี้
สุดท้านถ้าเราขาดกำลังใจนึกถึงพ่อแม่ครอบครัว
สามีภรรยาลูกหลานเราจะต้องดูแลรักษาตัวเองไม่ดื่มเหล้า
ไม่เล่นการพนันไม่ยุ่งเกี่ยวกับอบายมุข
ขับขี่ให้ปลอดภัยไม่ประมาทเพื่อที่จะรักษาชีวิตของเรา
เป็นความหวังให้แก่ บุคคลรอบข้างเราแม้กระทั่งตัวเราเองด้วย

เนื่องในโอกาสวันปีใหม่ ขอให้ทุกคนทุกท่านเดินทางไปไหน
ขอให้เดินทางไปไหนเดินทางด้วยความระมัดระวัง
มีสติอยู่เสมอ มีความปลอดภัย ปรารถนาสิ่งหนึ่งประการใด
ไปขอพรที่ไหนก็ขอให้มุ่งมาถปรารถนา
คิดสิ่งใดหวังสิ่งใดที่เป็นโดยชอบประกอบด้วยธรรม
ขอให้สิ่งนั้นผ่านสำเร็จ แก่ทุกคนทุกท่าน

ขอเดชะพระพุทธรัตนกำจัดทุกข์เจริญสุขกิติศักดิ์มีหลักฐาน
ขอเดชะพระธรรมรัตนกำจัดทาน ให้ไปตามผุดผ่องพ้นผองภัย
ขอเดชะพระสังฆรัตนกำจัดโรค ให้เสื่อมโทรมเกิดจนเกินภัย
ขอเดชะพระตรัยรัตนกำจัดภัย เจริญวัยเจริญศรีทวีงาม
ขอให้อารมณ์ดีตลอดปีตลอดชาติและตลอดปีใหม่และปีต่อๆไป


ภาพประกอบ: ชัย ราชวัตร