Custom Search

Mar 30, 2011

การเดินทางของ นิยามรัก ศรัณย่า ส่งเสริมสวัสดิ์

Saranya Songs 20th Anniversary





โดย : ชาญณัฐ วัฒนานนท์











ไม่ง่ายที่ใครสักคนจะประสบความสำเร็จ กระนั้น การรักษาความสำเร็จยากยิ่งกว่า
แต่ไม่ใช่กับเธอคนนี้ที่ยืนระยะบน ถนนสายดนตรีมากว่า 20 ปี ใครบางคนบอกว่า
ชีวิตคนเรากว่าจะประสบความสำเร็จได้นั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่การรักษาความสำเร็จนั้น
ให้อยู่กับตัวเองเป็นเรื่องที่ยากกว่า บ่อยครั้งเราจึงมักเห็นหลายคนที่ผ่านขึ้นมาแล้วลับหายไป
แต่คงไม่ใช่กับ ศรัณย่า ส่งเสริมสวัสดิ์ นักร้องสาวเสียงสวย ที่ "ยืนระยะ" อยู่บนเส้นทางสายดนตรีมากว่า 20 ปี
และ "คงเส้นคงวา" ที่สุดคนหนึ่งของประเทศไทย ในฐานะนักร้องที่มีนิยามรักอันไม่จำกัดห้วงเวลา
ภาพที่คุ้นชินในความรู้สึกของแฟนเพลงนั้น ศรัณย่า คือนักร้องที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังบวก
เพลงรักอบอุ่น ให้กำลังใจ ถึงจะผิดหวัง แต่ก็ยังมองโลกในแง่ดี ไม่ทำร้ายใคร
และยังเป็นผู้หญิงคนเดิมที่มีอารมณ์ละเมียดละไม อ่อนโยนแต่ไม่อ่อนแอ แข็งแกร่งแต่ไม่แข็งกร้าว
ทั้ง 300 บทเพลงของเธอจนถึงวันนี้ ยังคงเป็นแบบนั้น
"ไม่มีอะไรเลี่ยนสำหรับเรา (ยิ้ม) เรารักได้แบบเท่ๆ เราพูดไปคนฟังเขาก็ชอบอยู่ดี
มีใครบ้างไม่ชอบฟังคนบอกรัก แฟนเพลงเราก็เชื่อว่าเขาชอบ
คนที่ชอบเพลงศรัณย่าส่วนใหญ่เป็นคนโรแมนติกละเมียดละไม แล้วเราก็ร้องเพลงที่เป็นลูกกรุงเยอะแยะ
โอ้โห รักมันทุกเพลง ซึ้งทีแบบ 30 เพลง 40 เพลง ก็ยังคงทำได้อยู่" ศรัณย่าให้ความเห็น
หรือหากใครมีโอกาสแวะเข้าไปเยี่ยมบ้านยะหยาแฟนคลับ (yaya-fanclub.pantown.com)
หรือ saranyasongs.hi5.com คงสัมผัสได้ถึงความอบอุ่นที่ไม่ได้มีห้วงเวลาเข้ามาเป็นกรอบขวางกั้น
สังคมเล็กๆ ที่ค่อยๆ ก่อร่างสร้างตัวมาตั้งแต่ "สาวยะหยา" เริ่มร่าย "นิยามรัก"
ผ่านบทเพลงเมื่อ 20 ปีก่อน จากจดหมายถึงโปสการ์ด จากเนื้อกระดาษสู่หน้าจอคอมพิวเตอร์
กลายเป็นสังคมของความผูกพัน และความปรารถนาดีระหว่างคนฟังเพลงและคนร้องเพลง
ภาพลักษณ์ภายนอกของเธอ ที่ดูเหมือนจะเป็นคนหวานซึ้งตรึงจิต แต่ตัวตนที่แท้ เจ้าตัวเผยให้ฟังว่า
"ที่เห็นว่าหวานหรือซึ้งเนี่ย มันเป็นส่วนหนึ่งของเรา ศรัณย่าเป็นคนสองบุคลิก
ถ้าจะหวาน เราจะหวานได้ในเพลงกับหวานกับคนที่เรารักเท่านั้น
เพราะในความเป็นจริงเราคงไม่ได้ใช้มุมนี้บ่อยนัก แต่เราใช้มุมนี้ในเพลงได้ก็ใส่เต็มที่
จริงๆ เป็นคนคล่องแคล่ว อารมณ์ดี มีคนบอกว่าศรัณย่าไม่ดำก็ขาว
เพราะฉะนั้น ความยุติธรรม โผงผาง ตรงไปตรงมา จริงใจเราก็มีหมด
เพราะฉะนั้นที่เห็นว่าเป็นอย่างนั้นก็ถูกต้อง เรารู้สึกชอบด้วยซ้ำที่จะร้องเพลงรัก อ้อนเขา ง้อเขา
ทำอย่างไรก็ได้ทุกวิถีทางให้เขารู้ว่าเราชอบ
ขณะเดียวกันถ้าฟังเพลงก้อยรุ่นแรกๆ
เราก็จะแอบร็อค ร้องเต็มๆ ร้องแรงๆ"

ถ้าอย่างนั้น ศรัณย่า ส่งเสริมสวัสดิ์ เป็นนักร้องแบบไหน...

"เป็นป๊อป (ตอบทันที) แล้วก็สามารถที่จะผสมร็อคได้บ้าง ผสมแจ๊สได้ เป็นคนสองอารมณ์ไง
ร็อคนี่จะเป็นความชัดเจน แจ๊สก็จะเป็นฟังสบาย อีซี่ลิสนิ่ง ชิลล์ๆ เป็นคนชิลล์ด้วย
เวลายิ้มก็อารมณ์ดี ขำจะตาย บางคนบอกก้อยตัวจริงขำๆ ตลกด้วยซ้ำ เวลาดุก็จะดุมาก
โหดๆหน่อยประมาณโหดหฤหรรษ์ โหดด้วยรื่นรมย์ด้วย จริงใจกับทุกอย่างชัดเจน
รักในสิ่งที่ทำอยู่อย่างมาก" 20 ปีที่ผ่านมา ศรัณย่ายอมรับว่ามองตัวเองเปลี่ยนไปมากเหมือนกัน
แต่มุมหนึ่งนั่นยังหมายถึงการเติบโตไปพร้อมๆ กับแฟนเพลงของตัวเธอเองด้วย
"อย่าว่าแต่คนร้องเลย คนฟังก็เปลี่ยนเหมือนกัน (ทำหน้าจริงจัง) เราเชื่อว่าเราโตมาพร้อมกัน
ผูกพันกันตั้งแต่งานแรกสำหรับบางคน จนตอนนี้ก็โตมาพร้อมกัน อาจจะไม่ได้เจอหรือพูดคุยกันบ้าง
ก็จะมาเจอกันตรงนี้ เรามาอัพเดทกันว่า คุณเป็นยังไง เราเป็นยังไง สบายดีไหมอย่างไร
ก็ยังอยู่ตรงนี้นะ อ้อ ! คุณก็อยู่ตรงนี้เหมือนกัน ส่วนตัวเองเปลี่ยนแปลงแค่ไหน
ต้องเจอกันและฟังในเพลง ส่วนตัวเราเราจะรู้ แต่ก็อยากจะรู้เหมือนกันว่า
คนภายนอกเขามองเราอย่างไร (ยิ้ม)" สำหรับตัวเธอเองความเปลี่ยนแปลงที่ผ่านมานั้น ก็คือ
"ความเข้าใจชีวิต" มากขึ้นกว่าแต่ก่อน "เวลาเราโตขึ้น เราล้ม เราเจ็บกว่าตอนเด็ก
ตอนเด็กๆ ล้ม เราไม่ค่อยเจ็บหรอก ในเรื่องของอารมณ์เหมือนกัน
เราเข้าใจมันและเราต้องอยู่กับมันให้ได้
เราไม่ควรจะเก็บมันไว้ หัวเราะให้มันดังก้องไปเลย
เวลาทุกข์มันมาจะได้มีแรงสู้กับมัน
เต็มที่กับทุกอย่าง นี่คือการเปลี่ยนแปลง แต่ก่อนอาจจะเรียบร้อย
เก็บๆ มันไว้ เดี๋ยวนี้ก็ไม่ค่อย
ตอนนี้สามารถพูดจาตรงๆ ได้มากกว่าเดิม"
ความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนั้นเกิดจากส่วนผสมหลายๆอย่าง
ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของเธอ
ถึงอย่างนั้น ความสวยงามของโลกแง่บวกก็ยังคงเป็น
ลายเซ็นประจำตัวของนักร้องสาวคนนี้
ชนิดที่ว่า "ยิ้มร่าน้ำตาหลั่ง" เลยทีเดียว
"ก็เป็นรักบวกๆ ขนาดจะโดนทิ้ง อกหัก ในเพลงก็ยังคิดดีตลอด
หามุมดีๆ
ให้ตัวเองอยู่ได้ตลอด ไม่ว่าจะเป็นบวกหรือลบ
ความรักของเราอยู่ได้ เวลาเราจะตาย เราก็ตายสวย (ยิ้ม)"
นอกจากนั้นยังหมายถึงการคลี่คลายของเนื้องาน
ในอัลบั้มใหม่ล่าสุด "อยากหยุดเวลา" วาระครบรอบ 20 ปี
ของนักร้องสาวเสียงสวยคนนี้ด้วยเหมือนกัน
"ถึงเวลาแล้วก็คนสะกิดมาบอกเราว่า มัน 20 ปีแล้วนะ..."
เธอเล่าที่มา "แต่ตัวเองไม่เคยคิดไว้ก่อนเลยว่า
จะมีอัลบั้มอย่างนี้... ไม่ได้รู้สึกว่าต้องมาเฉลิมฉลองอะไรกัน
เพียงแต่ในใจนึกว่า มีคนถามถึงก็ดีเหมือนกัน
เรารักแฟนเพลงเรา เรารักคนฟังเพลง ศรัณย่า
มีคนถามให้ชื่นใจตลอดเวลาว่า
เพลงนั้นยังฟังอยู่นะ เพลงชุดแรก อยากหยุดเวลา
แปลกตรงที่หัวใจ ชุดที่สอง สองเวลา น้อยไปอีกหรือ เคว้งคว้าง
ถามให้ชื่นใจกันตลอดเวลา วิทยุก็ยังเปิด"
นั่นกลายมาเป็นโจทย์ให้ ศรัณย่า
หยิบเพลงจากอัลบั้มในอดีตมาถ่ายทอดใหม่
เรียบเรียงดนตรีให้มีความสดมากขึ้น
พร้อมด้วยคุณภาพเสียงที่ดีขึ้น ซึ่งเธอเชื่อว่า
จะให้มุมมอง อารมณ์
และความรู้สึกที่แตกต่างออกไป ตามวัยและประสบการณ์
"อารมณ์ในปัจจุบันกับสมัยก่อน มันต่างกันแน่นอน
เหมือนกับว่ารู้จักนักร้องที่ชื่อศรัณย่า เมื่อ 20 ปีที่แล้ว
เขามาร้องเพลงเดิมให้ฟังในปัจจุบัน
เมื่อเวลาเปลี่ยนไป ความคิด ตัวตน
และความเข้าใจในบทเพลงก็จะเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย
เป็นอย่างไรนั้น คงต้องลองฟังกันดู"
ไม่มีความคาดหวังมากไปกว่าความต้องการถ่ายทอด
"นิยามรัก" ตามแบบฉบับของผู้หญิงที่ชื่อ
ศรัณย่า ส่งเสริมสวัสดิ์
ให้กับบรรดาคนฟังเพลงอันเป็นที่รักของเธอได้ฟังเท่านั้น "
แค่มีคนยอมรับในระยะเวลายาวนานขนาดนี้
เราว่าก็เกินพอแล้ว"
คำตอบนั้นเผยยิ้มแช่มชื่นริมมุมปาก