Custom Search

May 3, 2012

ธนญชัย ศรศรีวิชัย : ต่อ ฟีโนมีน่า (Phenomena)

http://40reborn.exteen.com/20101116/retweeting-a-day-with-a-view 

Retweeting ธนญชัย ศรศรีวิชัย
จาก a day with a view 

วันก่อนผมรู้สึกแย่กับคนบางคนที่ไม่รักษาความเป็นมืออาชีพ
และไม่เคารพผู้อื่นในที่ทำงานผมเลยออกไปพักเที่ยงคนเดียว
ผมติด a day เล่ม 120 ออกไปด้วย
นั่งอ่านสัมภาษณ์คุณธนญชัย ศรศรีวิชัย ผู้กำกับหนังโฆษณา
(ที่ได้รางวัลมากที่สุดในโลก)
อากาศดีๆกับบทสัมภาษณ์ดีๆทำให้ความขุ่นมัวของผมหายไป
คุณธนญชัยให้ข้อคิดดีๆหลายอย่าง หลายคนอาจจะเคยอ่านแล้ว
แต่สิ่งดีๆต้องอ่านซ้ำ ผมขอตัดมาวางดิบๆตรงนี้
คุณธนญชัยกล่าวว่า...
"ในหลวงบอกว่า ทำดีแต่ถ้าไม่มีใครเห็นให้ถือเป็นกำไร
ยิ่งถ้าทำดีแล้วคนว่า คนด่า อันนั้นเรียกว่าเป็นกุศล
นี่คือหลักในการดำเนินชีวิตของผม"
"เราไม่ได้อยู่คนเดียวในโลกเลยหลีกเลี่ยงไม่ได้
ที่จะเอาประเด็นของสังคมมาอยู่ในงาน
ความคิดดีๆจำเป็นกับมนุษย์"
"ตอนนี้เราอยู่ในยุคแห่งการใช้เงิน อย่าปฏิเสธเงิน
แต่จงใช้เงินเป็นเครื่องมือในการทำสิ่งต่างๆให้มันดีขึ้นได้"
"จริงๆแล้วความสุขน่าจะเกิดจากการที่เราไม่มี
พอไม่มีมันก็โล่ง มีน้อยๆมันก็สบายใจ"
"ทุกอย่างที่มนุษย์สร้างขึ้นมาทำให้มนุษย์ตายเร็ว
เรากำลังอยู่ในทิศทางที่ถูกต้องหรือเปล่า
ความสบายทำให้เราอ่อนแอ
เราไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับกลไกการทำงานของร่างกายเรา
เผลอๆไม่รู้ด้วยซ้ำว่าสิ่งที่เราสร้างขึ้นมา ทำให้เราอ่อนแอ"
"การที่เราจะใช้ชีวิตในปัจจุบันมันเหนื่อยมาก
มันอ้อมมากและสิ่งที่ดีกว่านี้
ฉลาดกว่านี้คืออะไร ภาพที่ผมเห็น
คือชาวสวนธรรมดาๆคนหนึ่งกำลังขุดดินเพื่อปลูกผัก จบ
ในภาพนั้นบอกเราว่า หนึ่ง คุณออกกำลังกาย
สอง คุณสร้างอาหาร สาม คุณได้กิน จบ สั้นที่สุด
ง่ายที่สุด ฉลาดที่สุด"
"เวลาผ่านไปนับร้อยนับพันปี
มนุษย์ก็ยังเป็นสิ่งมีชีวิตที่โง่เขลา
ไม่เคยฟังเสียงธรรมชาติ
มนุษย์ต้องการดำรงสถานภาพแห่งตัวตนอยู่ตลอดเวลา"
"วันนั้นผมไม่เข้าใจว่าทำไมต้องเป็นคนดี แต่วันนี้ผมรู้แล้ว
มันทำให้เรากล้าพูดถึงอดีตของเรา
มันทำให้เราภูมิใจในสิ่งที่เราทำ
แม่ผมบอกว่า มันทำให้เรามั่นใจว่า
ถ้าเราทำดีก็ไม่ต้องกลัวอะไร"
"ความดีคือความฉลาดอย่างหนึ่ง ฉลาดที่สุด
ถ้าเราเป็นคนดี
เราจะเป็นคนที่ฉลาดโดยอัตโนมัติ
นักธุรกิจที่ฉลาดที่สุดก็คือ
นักธุรกิจที่ให้มากที่สุด ผมเชื่ออย่างนั้น"
ที่จริงยังมีอะไรที่น่าสนใจอยู่อีกมากในบทสัมภาษณ์นี้
ผมอยากให้คุณไปลองหาอ่านดู
แต่อย่าลืมว่าแต่ละคนมีพื้นที่ยืนไม่เหมือนกัน
ถ้าคุณถูกถามคำถามเดียวกันนี้
คุณอาจจะมีคำตอบที่แตกต่างไปก็ได้ ดังนั้น
บทสัมภาษณ์ที่ดีที่สุดก็คือ
"สิ่งดีๆ"ที่กลั่นมาจากความคิดของคุณเอง
คุณอาจจะมีคำตอบที่แตกต่างไปก็ได้ ดังนั้น
บทสัมภาษณ์ที่ดีที่สุดก็คือ
"สิ่งดีๆ"ที่กลั่นมาจากความคิดของคุณเอง