Custom Search

Apr 5, 2024

เรามีเรา แหวน ฐิติมา

 

เก้ากระบี่เดียวดาย

...แต่ก่อนแต่ไร ไม่เคยอุ่นใจ

โดดเดี่ยวเดียวดาย ข้างกายไม่มีใครสักคน

ฝ่าทางชีวิต ทุกข์ภัยผจญ

ฝ่าลมและฝน ก็โดยลำพัง

เพลง เพียงเรามีเรา นับว่าป็นอีกหนึ่งบทเพลงที่โด่งดังอย่างยิ่งในยุค ๘๐ เรียกได้ว่าถ้าใครเกิดในยุคนั้นต้องเคยได้ยินเพลงนี้อย่างแน่นอน ด้วยความโด่งดังของเพลงนี้ นับว่าเป็นอีกรากฐานสำคัญของบริษัทเพลงที่ชื่อ แกรมมี่ เพราะว่า อัลบั้ม เรามีเรา ของ แหวน ฐิติมา เป็นอัลบั้มแรกของแกรมมี่ที่ทำยอดขายทะลุ ๕ แสนตลับในยุคนั้น 

สำหรับ แหวน "ฐิติมา สุตสุนทร" เริ่มเข้าสู่วงการเพลงตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๒๗ จากการร้องเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง วัยระเริง ซึ่งเป็นเพลงแรกที่แหวนเริ่มสู่การเป็นนักร้องอาชีพ เรียกว่าตอนนั้นแหวน ฐิติมา เป็นเป็นนักร้องหญิงร๊อคคนแรกของไทย ซึ่งการร้องเพลงประกอบภาพยนตร์ครั้งนี้ และได้รับการชักชวนจาก เต๋อ เรวัต พุทธินันทน์ ให้มาเซ็นสัญญาเป็นนักร้องในสังกัด แกรมมี่ และเป็นนักร้อง ลำดับที่ ๔ ของแกรมมี่ ซึ่งคนแรกคือ แพทย์หญิงพันทิวา คนที่สอง คือ เต๋อ เรวัต คนที่สาม คือ ตู่ นันทิดา และแหวน ฐิติมา 

แต่มาวันนี้ คลุกคลีกับเธอ

อยู่เคียงกับเธอ แล้วทำให้ใจมีพลัง

จะเดินต่อไป ไม่ยอมหยุดยั้ง

หากเดินพลาดพลั้ง ฉันยังมีเธอ

ชีวิตนักร้องของแหวน ฐิติมา นั้นเริ่มต้นขณะกำลังศึกษาอยู่คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แหวนได้ทำกิจกรรมหลายอย่าง เช่น เป็นนักแสดงละครเวทีของมหาวิทยาลัย เป็นนักร้องในวงลูกทุ่งนิเทศศาสตร์ เป็นดรัมเมเยอร์ของมหาวิทยาลัยในงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ในกลางปี พ.ศ. ๒๕๒๔ แหวนได้เข้าประกวดร้องเพลงมณเฑียรทอง แล้วได้รับรางวัลชนะเลิศ จึงได้ร้องเพลงประจำอยู่ที่โรงแรมมณเฑียร ให้กับวงโอเรียลเต็ลฟังค์ของ เรวัต พุทธินันทน์ 

 แหวนเล่าว่า เจอกันเพียงเดือนเดียว พี่เต๋อก็เรียกแหวนไปสอน ถึงการเป็นนักร้องที่ดีจะต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง เพื่อต้องการปลูกฝังให้ธอเป็นนักร้องที่ดีต่อไป 

จนกระทั่งพี่เต๋อมาเปิดบริษัทแกรมมี่ ก็ชวนแหวนมาเป็นนักร้องในสังกัด งานเพลงชุดแรกของฐิติมา ปี พ.ศ. ๒๕๒๗ ชุด ฉันเป็นฉันเอง ถือเป็นการแนะนำตัวของแหวน "ฐิติมา สุตสุนทร" กับแฟนเพลง มีเพลงฮิต เช่น ไดอารี่สีแดง ผู้หญิงคนนี้ เชิ้ตแขนยาวไทสีเทา 

จนกระทั่งอัลบั้มชุดที่สอง เรามีเรา ในปี ๒๕๒๙ ซึ่งมีเพลงเปิดตัวอัลบั้ม คือ เพลง เรามีเรา ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก จนทำให้ยอดขายอัลบั้มเรามีเราสูงถึง ห้าแสนหกหมื่นตลับ ซึ่งเป็นอัลบั้มแรกของแกรมมี่ทำทำยอดขายทะลุห้าแสนตลับ 

นอกจากนั้นแหวน ฐิติมา ก็ยังเป็นศิลปินหญิงของแกรมมี่ที่ทำยอดขายสูงสุดในยุค ๘๐ จากอัลบั้มที่สี่ สัญญิง สัญญา (๒๕๓๑) ที่ทำยอดขายสูงถึง เก้าแสนหนึ่งหมื่นตลับ 

แหวนฐิติมา นับว่าเป็นนักร้องที่มีเพลงฮิตมากมาย ทั้ง ฟ้ายังมีฝน อาจจะเป็นคนนี้ ฯลฯ แต่พอคิดถึงคุณแหวนทีไรก็อดไม่ได้ที่จะต้องคิดถึงเพลง เรายังมีเรา ที่แต่งโดยพี่ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค 

เผอิญเห็นรูปนี้แล้วก็อดคิดถึง คุณแหวนไม่ได้ เพราะเคยอ่านบทสัมภาษณ์ พี่เบิร์ด ธงไชย บอกว่า คุณแหวนนับเป็นศิลปินหญิงรับเชิคนแรกของคอนเสิร์ตแบบ เบิร์ด เบิร์ด ที่มาร้องเพลงหนุ่มนาข้าว สาวนาเกลือ เพื่อเปิดคนเสิร์ตในตอนนั้น 

เราสองเคยผ่านชีวิต โดดเดี่ยว

สองเราเคยเหนื่อยและท้อ เต็มที

หนทางยังอยู่แสนไกลจากวันนี้

เพียงเรามีเรา หากจะเดินไปทางใด ไม่หวั่น

ใครจดจำบทเพลงไหนของคุณแหวนได้บ้างเชิญสนทนาขอรับ