Custom Search

Apr 13, 2024

“Aktivistimummot”


 The Opener

“ให้ตายเถอะ! พวกเราเป็นคุณยายกันแล้วนะ เราอยากเป็นผู้ส่งต่อความหวัง”กลุ่มผู้หญิงสูงวัยในฟินแลนด์รวมตัวกัน
เพื่อกระจายข่าวเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม โดยหวังจะสร้างโลกที่ปลอดภัยให้ลูกหลานในอนาคต
“ทำไมคุณยายไม่ทำอะไรเพื่อรักษาโลกใบนี้บ้างล่ะคะ”
นั่นเป็นคำถามที่ทำให้คุณยายชาวฟินแลนด์จำนวน 12 คนมารวมตัวกัน และตั้งเป็นกลุ่มที่มีชื่อว่า “Aktivistimummot”
หรือคุณยายนักกิจกรรม ที่เริ่มต้นในปี 2019 จากการไปดื่มกาแฟร่วมกันและพูดคุยถึงปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อม
กลายมาเป็นกลุ่มเฟสบุ๊กที่มีสมาชิกเกือบ 7,000 คนในปัจจุบัน
และเป็นขบวนการข้ามรุ่นที่พยายามช่วยแก้ปัญหาฉุกเฉินที่ยิ่งใหญ่
ที่สุดที่มนุษยชาติกำลังเผชิญอยู่ นั่นคือการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ
ไอเดียแรกเริ่มเกิดขึ้นจากคุณยาย Seija Kurunmäki โดยหลังจากเกษียณจากอาชีพผู้บริหารด้านการสื่อสารของบริษัทแห่งหนึ่ง
และเพิ่งกลายเป็นคุณยายป้ายแดง ก็ทำให้เธอรู้สึกกังวลต่ออนาคตของลูกหลานของเธอ
“การได้เป็นคุณยายทำให้ฉันรู้สึกกังวลเรื่องอนาคต
ฉันจึงอยากใช้ความรู้และเครือข่ายที่ฉันมีเพื่อสร้างประโยชน์
ให้กับลูกหลานของพวกเรา
ถึงเวลาที่คนรุ่นเราต้องทำอะไรเพื่อสังคมบ้างแล้ว”

คุณยาย Kurunmäki กล่าว
คุณยายผู้ก่อตั้งกลุ่มทั้ง 12 คน มีความเชี่ยวชาญในสาขาอาชีพที่แตกต่างกันไป ทั้งวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม การแพทย์ การเงิน
และวิศวกรรม ด้วยประสบการณ์การทำงานที่ยาวนานของแต่ละคน
จึงทำให้คุณยายสามารถบอกเล่าและแบ่งปันความรู้หรือข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับ

การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ พร้อมกับให้คำแนะนำนในการดำเนินแบบยั่งยืน ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียและเว็บไซต์
Eeva-Riitta Piispanen หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มและเจ้าของกิจการวัย 60 ปี ทั้งยังคุณยายของหลานๆ ทั้งหมด 7 คน บอกว่า

“เราอยากให้ลูกหลานของเราและเด็กๆ
ทุกคนบนโลกนี้สามารถมีชีวิตอยู่ได้ มันไม่ใช่หน้าที่ของคนรุ่นใหม่ที่จะแก้ไขข้อผิดพลาดของคนรุ่นเรา
แต่คนรุ่นเราจำเป็นต้องรับผิดชอบเรื่องนี้เอง”

แม้จะมีความกังวลเรื่องโลกใบนี้ แต่คงไม่เป็นผลดีนักหากจะทุกคนจะหมกมุ่นและกังววลกับสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงมากจนเกินไป
ดังนั้น กลุ่มคุณยายนักกิจกรรมเหล่านี้จึงร่วมกันส่งต่อแนวคิดที่ว่า “พวกเราทำได้” ให้กับสมาชิกคนอื่นๆ

“ให้ตายเถอะ! พวกเราเป็นคุณยายกันแล้วนะ เราอยากเป็นผู้ส่งต่อความหวัง” คุณยาย Piispanen กล่าว

พร้อมเสริมว่าเป้าหมายของกลุ่มคือการช่วยให้ผู้คนตระหนักว่า
การมีชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสามารถไม่ใช่เรื่องยาก
แถมยังเป็นชีวิตที่ดีขึ้นและมีความสุขมากขึ้นอีกด้วย

“การบริโภคที่มากจนเกินไปไม่ได้ทำให้ใครมีความสุขหรอก”
Helena Kääriäinen ผู้เชี่ยวชาญด้านพันธุศาสตร์ในวัย 70 ปี
และคุณยายของหลานทั้ง 4 คน ชี้

“เราเรียนรู้จากประสบการณ์ว่าชีวิตที่เรียบง่ายและพอเพียงคือสิ่งที่ดี นอกจากนี้ สิ่งที่เราทำเพื่อสภาพแวดล้อมล้วนเป็น
สิ่งที่ดีต่อสุขภาพของเรา เช่น
การกินเนื้อสัตว์ให้น้อยลง การใช้รถน้อยลง เป็นต้น”
เหล่าคุณยายนักกิจกรรมเหล่านี้ต่างรู้สึกดีใจที่การเคลื่อนไหว
ของพวกเธอสามารถท้าทายทัศนคติแบบเหมารวมเรื่องอายุได้สำเร็จ

ทั้งยังระบุว่าพวกเธอกระตือรือร้นและชาญฉลาด และความรู้ของพวกเธอก็เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าในการผลักดัน
การเปลี่ยนแปลงเรื่องสิ่งแวดล้อม พร้อมฝากบอกทุกคนว่า

“คุณยายไม่ใช่หญิงชราอ่อนแอที่นั่งถักถุงเท้าอยู่บนเก้าอี้โยกหรอกนะ”
“ผลรับตอบที่น่ายินดีมากที่สุดของฉันคือการที่หลานสาววัย
10 ขวบมาบอกฉันว่า เมื่อเธอโจขึ้น
เธออยากเป็นคุณยายนักกิจกรรมเหมือนฉันนั่นทำให้ฉันรู้สึกภูมิใจนะ

แม้ว่าเมื่อถึงเวลานั้น การต่อสู้กับภาวะโลกร้อนไม่ควรเป็นความรับผิดชอบของเธอแล้วก็ตาม”คุณยาย Piispanen กล่าวปิดท้าย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่ https://tinyurl.com/3nz43btk