Custom Search

Nov 25, 2007

อยากรวย ?

อยากรวย ปลดหนี้ มีชีวิตที่มั่นคงทางออกสำหรับ “มนุษย์เงินเดือน” ยุคใหม่ “มนุษย์เงินเดือน” ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2542 ไม่มีการระบุถึงคำนี้แต่เราเชื่อว่าเกือบทุกคนที่กำลังอ่านหน้านี้คือ “มนุษย์เงินเดือน” ความต้องการมนุษย์เงินเดือนทั่วไป คงหนีไม่พ้น
1.อยากรวย
2.อยากล้างหนี้
3.อยากมีชีวิตที่มั่นคงแล้วเราควรทำอย่างไร
เราได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ และ คุณโจ-มณฑานี ตันติสุข
สองผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินที่จะมาตอบคำถามแก่เรา
ตอนนี้ดิฉันทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือน มีรายได้ประมาณ 20,000 – 30,000 บาทต่อเดือน แต่อยากหาเงินให้ได้ “หลักล้าน”ภายในระยะเวลาหนึ่งปี ควรทำอย่างไรดีคะ
รศ.ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ (หรือนามปากกา “วีรกร ตรีเศศ”) นักเขียนบทความด้านเศรษฐศาสตร์แบบเข้าใจง่าย- ไม่ต้องปีนบันไดอ่าน เจ้าของคอลัมน์ “อาหารสมอง” ในนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์ และเจ้าของหนังสือ “โลกนี้ไม่มีอะไรฟรี” ล่าสุดดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รศ.ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ: มันคือความเป็นไปได้ ในความเป็นไปไม่ได้ การจะมีเงินหลักล้านได้ภายในเวลาหนึ่งปี คุณก็ต้องมีรายได้ที่สูงมาก แต่กรณีนี้มันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ผมว่าคุณไปถูกจระเข้กัดสามครั้ง หรือฟ้าผ่าสามครั้งภายในปีเดียวยังง่ายกว่า ฉะนั้นอาจเปลี่ยนใหม่ว่า “มนุษย์เงินเดือนที่อยากมีรายได้มากๆ โดยไม่ต้องลงทุนมาก” ถ้าอยากรวย คุณก็ต้องลงทุน การทำธุรกิจค้าขายไม่ใช่เรื่องน่าอาย คนรับเงินเดือนอย่างเดียวไม่มีวันรวย เจ้าของบริษัทคุณเขาก็ทำธุรกิจเหมือนกัน เพียงแต่เป็นธุรกิจที่ต่างกันเท่านั้นเอง สำหรับธุรกิจที่ทำควรเป็นธุรกิจที่ลงทุนน้อย ทำด้วยตัวเอง ไม่ควรลงทุนกับเพื่อนหรือญาติ ไม่ควรเป็นธุรกิจฟอร์มใหญ่ แต่ทำแบบค่อยเป็นค่อยไป
มณฑานี ตันติสุข นักจัดรายการวิทยุชื่อดัง ผู้เคยประสบปัญหาหนี้สินท่วมตัว ก่อนสามารถพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส ด้วยการจัดระเบียบชีวิต และการใช้จ่ายเสียใหม่ ก่อนนำประสบการณ์ดังกล่าว มาถ่ายทอดเป็นหนังสือขายดี “เงิน เรื่องใหญ่ที่โรงเรียนไม่เคยสอน” ล่าสุดตีพิมพ์เป็นครั้งที่ 7 แล้ว
มณฑานี ตันติสุข:
“รวยเร็ว” คืออะไรอยากรวยในระยะเวลาอันสั้น ฝรั่งเขาเรียก “Get-rich-quick scheme” คือเล่ห์เพทุบายที่จะรวยลัดรวยเร็ว แต่คุณก็จะจมเร็วมาก เพราะหนทางรวยระเบิดระเบ้อนั้นมาจาก 1.เล่นหุ้น 2.ซื้อมาขายไป คือเก็งกำไรสุดๆ สมมติซื้อมา 100 ขายไป 10,000 กำไรจากส่วนต่างถึง 9,900 ขายสักสิบเที่ยวก็รวยตั้งเกือบล้าน ภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว แต่คนจะหลงคารมคุณไม่ได้ตลอด คุณจะขายได้แค่หนสองหน แล้วคุณจะขายอะไรอื่นอีกไม่ได้เลย
ข้อเสียของคนคิดรวย (เร็ว) ส่วนใหญ่คนพวกนี้จะมีข้อเสียอยู่สองข้อหลักๆคือ
1.ขาดความอดทน เมื่อคุณเคยชินกับการรวยเร็ว คุณจะไม่ทำอะไรที่ต้องสร้าง แต่อาศัยว่าอะไรก็ตามที่ทำให้รวยเร็ว ฉันจะเอาไว้ก่อน เช่น หุ้น หวย การพนัน หรืออย่างที่บอกว่าเก็งกำไร ซื้อมาขายไป เมื่อคุณมีความอดทนไม่พอ ความมั่นคงทางการเงินจะไม่เกิด คุณจะรวยเร็วและเจ๊งเร็ว แล้วทีนี้คุณจะขึ้นมาอีกทีได้ยาก เพราะคุณขาดคุณสมบัติของความมั่นคงทางการเงิน
2. ขาดคุณธรรมอย่างแรง เพราะคนคิดรวยเร็วมักไม่นึกถึงคนอื่น จะนึกถึงแต่ตัวเอง