Custom Search

Oct 28, 2007

อาจารย์นิธิ สถาปิตานนท์ ศิลปินแห่งชาติ : A49.COM

บทสัมภาษณ์ >


“ตอนเด็กๆ ผมชอบเรียนออกแบบ ชอบเขียนรูป
ผมจบมัธยมก็ตัดสินใจไม่ลังเลว่าจะไปเข้าสถาปัตย์”
อ.นิธิ สถาปิตานนท์ ศิลปินแห่งชาติ
สาขาศิลปะสถาปัตยกรรม(แบบร่วมสมัย)ปี 2545
กล่าวถึง ที่มาที่ไปใน “งานแห่งชีวิต” ของเขา

คำคม:
“(ค่า Fee) 2% นี้ น้อยมากเลย น้อยที่สุดในโลกสำหรับค่าออกแบบของราชการ
ที่ให้สถาปนิกนี่ ต่ำที่สุดในโลก ไม่มีที่ไหนอีกแล้วครับที่จะต่ำเท่านี้”

“บางคนมาแบบ โอ้โห อยากได้แบบบ้านโรมันทั้งหลัง ผมก็ปฏิเสธทันทีผมทำให้ไม่ได้
เพราะหนึ่ง ผมไม่ค่อยชำนาญด้วย และผมก็คิด
เฮ้ย อะไรกัน คนไทยทำไมต้องไปทำแบบโรมัน”

“สนามบินนี้ ผมมั่นใจเลยว่า คนไทยทำได้ ไม่ใช่ผมนะ
หมายถึง ใครก็ได้ถ้าให้โอกาสเขา … สนามบินหนองงูเห่า
ไม่ใช่ของยาก ความจริง(ขนาด)มันก็เท่าๆ กับ
ที่ผมเคยออกแบบฟิวเจอร์พาร์ครังสิต”

“อย่างคุณบอกว่า ไปกระทรวงต่างประเทศแล้วมันสวย
อันนั้นผมใช้ความพยายามอย่างสุดฝีมือที่จะออกแบบ …
ในงบประมาณที่ไม่เท่าไหร่ออกมาให้มันน่าอยู่ … ตกแต่งข้างใน
เราก็ใส่ความเป็นไทยเข้าไป … มันก็ออกมาเป็นหน้าตาของประเทศ”

“สถาปัตยกรรมนี่ ดูยังไงถึงจะสวยงาม สำหรับผม ความงามคือความพอดี
พอเราทำอะไรที่มันพอดีแล้ว มันคือความสวยงาม”

“งานสถาปัตยกรรมที่ดูสวย คือ งานสถาปัตยกรรมที่มีความสมดุล
กับธรรมชาติ … กับท้องฟ้าและผืนดิน … ตรงนี้สถาปนิกต้องมองให้เห็นอ่านให้ออก”
______________________________________________







nithi Leisure Drawings
& Architectural Drawing

นิธิ สถาปิตานนท์

สำนักพิมพ์ Corporation 4d Ltd.

พิมพ์ที่ ประเทศไทย
ราคา 895 บาท



ถ้าจะย้อนกลับไปเมื่อซัก 5-6 ปีก่อน หนังสือเล่มหนึ่งที่โด่งดังมาก
นักศึกษาทางด้านสถาปัตยกรรมแทบทุกคนต้องเคยเปิดดู
และหลายคนมีไว้ในครอบ ครองก็คือ
หนังสือ "ลายเส้น" จากวันนั้นถึงวันนี้
นิธิ สถาปิตานนท์ สถาปนิกผู้ประสบความสำเร็จมากที่สุด
ท่านหนึ่ง ของเมืองไทยก็ได้รวบรวมผลงานใหม่ๆ
ของท่านมาจัดพิมพ์เผยแพร่อีกครั้ง
ในชื่อว่า nithi Leisure Drawings & Architectural Drawing
หนังสือ เล่มนี้ซื้อหนึ่งเหมือนได้สอง ตั้งแต่การจัดวาง ART WORK
ที่สามารถ เปิดดูได้จากทั้ง 2 ด้าน เรื่องราวภายในที่แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ
ส่วน หนึ่งเป็น งานที่คุณ นิธิ ได้สเก็ตช์ภาพจากสถานที่ต่างๆ ที่ได้
ไปเยี่ยม เยียนในระยะ 4-5 ปีที่ผ่านมา มีทั้งรูปทิวทัศน์ โบราณสถาน
ตลอดจนภาพ ต้นไม้ ดอกไม้ ของใช้ ต่างๆที่ประทับใจ
ส่วนที่สองเป็นงานทัศนียภาพด้วย ลายเส้นที่คุ้นตากันดีว่าเป็น Nithi Style
ภาพ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นโครงการที่คุณนิธิมี ส่วนร่วมในการออกแบบ แล้วก็นึก
อยาก เขียนขึ้นมา งานทั้งสองส่วนนอกจากจะมีภาพที่สวยงามให้ดูแล้ว
ยังมี บทความบรรยายถึงสถานที่ในภาพ เทคนิคการเขียน และความประทับใจ
หรือ concept จากตัวคุณนิธิเอง ประกอบอยู่ด้วยเสมอ
เรียกว่าได้ทั้งความงามและ ความรู้ไปในตัว

>วัดหนองป่าพง >โบสถ์วัดป่าสุนันทวนาราม