พี่สรยุทธ์เคยแนะนำ
หนังสือจิตวิทยาสายดาร์ก
ในรายการเรื่องเล่าเช้านี้
1. ทักษะที่จำเป็นในการสื่อถึงใจอีกฝ่าย
ไม่ใช่ วิธีใช้คำพูดที่เหมาะสม แต่เป็น
วิธีสร้างความประทับใจที่เหมาะสมต่างหาก
2. คนที่เถียงชนะคือคนที่ขาดทุน
หากคุณเถียงชนะ ก็เท่ากับว่า
คุณได้ทำลายความประทับใจ
ที่อีกฝ่ายมีต่อตัวคุณจนป่นปี้
3. การพูดเก่ง ไม่ใช่การ
พูดตามหลักไวยากรณ์ที่ถูกต้อง
แต่เป็นการพูดที่ชักจูงอีกฝ่าย
ได้ต่างหาก
4. การสร้างภาพลักษณ์สำคัญมาก
เช่น ถ้าคุณอยากเล่นมายากล
ในงานเลี้ยงของบริษัท ถ้าคุณยัง
ใส่เสื้อธรรมดา แม้จะเล่นกลสำเร็จ
แต่ผู้คนก็ไม่เชื่อว่าคุณ เป็นนักมายากล
แต่ถ้าคุณมาในชุดนักมายากล
บุคลิกจะเปลี่ยนไป และจะทำให้
ผู้คนเชื่อว่าคุณเป็นนักมายากลจริง ๆ
5. ในการพูดข้อมูลอาจสำคัญ
แต่หาก คุณไม่มีการนำเสนอที่ดี
ข้อมูลนั้นก็ไปไม่ถึงผู้รับสาร
สิ่งที่ควรมีคือ รูปลักษณ์ภายนอกที่ดี
ท่าทางที่ดี น้ำเสียงการพูดที่ดี
6. ปฏิเสธไม่ได้ว่า ผู้คน
มักให้ความสำคัญที่ภายนอก
ไม่จำเป็นว่าคุณต้องสวยหล่อมาแต่เกิด
แต่ให้แต่งกายให้ดูดี ไม่ขี้เหนียว
กับการปรับปรุงรูปลักษณ์ภายนอก
และมั่นใจว่า เราดูดีอยู่เสมอ
7. เวลาจะคุยธุรกิจ
แล้วจำเป็นต้องคุยนอกสถานที่
ให้เลือกสถานที่ที่ดูหรู แพง
ภาพลักษณ์ของคุณจะดีขึ้นไปอีก
8. พยายามชื่นชมคู่สนทนาอยู่เสมอ
เพราะจะช่วยให้เขาไว้ใจคุณ
และเปิดใจในการสนทนากับคุณ
9. ถ้าคิดคำชมไม่ออก
ให้นึกถึงสามคำนี้ "หัวดีจัง!"
"อัจฉริยะ" "ต้องสำเร็จแน่!"
10. แม้บางครั้งคุณจะใช้คำพูดที่รุนแรง
แต่ถ้าพูดด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้ม
ความรุนแรงนั้นจะลดลง
11. ถ้าไม่รู้ว่าจะคุยเรื่องอะไร
ให้พยายามคุยเรื่องของอีกฝ่าย
หรือ ที่อีกฝ่ายชื่นชอบ เช่น
หากรู้ว่าเขาเล่นเปียโน อาจจะสื่อสารว่า
"คุณเล่นเปียโนด้วยใช่มั้ยครับ
ตอนเด็กผมก็เคยเล่น มันยากมากเลย
คุณยังเล่นมาตลอด น่านับถือจัง
คุณชอบเล่นเพลงแนวไหนเหรอครับ"
12. หากไม่รู้ว่าคนที่คุณคุยด้วย
ชื่นชอบอะไร ให้ดูจากภายนอกของเขา
คุณต้องพยายามหาข้อมูลพวก เสื้อผ้า สูท
เครื่องประดับ นาฬิกาต่าง ๆ และสังเกต
จากสิ่งต่าง ๆ ที่เขาสวมใส่ นำมาเป็น
ประเด็นในการสนทนาต่อไป
13. เวลาคุณพูดอะไรก็ตาม
หากมีอีกคำหนึ่งตามมาว่า
"พูดง่าย ๆ ก็คือ ... "
เมื่อคู่สนทนาได้ยินคำนี้
เขาจะตั้งใจฟัง และรู้สึกว่า
ประโยคหลังคำนี้ เป็นเรื่องที่
เข้าใจง่าย
14. การยกตัวอย่างเปรียบเทียบ
อุปมาอุปไมยที่ทำให้มองภาพได้ง่าย
จะทำให้อีกฝ่าย จดจำเรื่องราวได้ดีขึ้น
15. หากอีกฝ่ายหนึ่งมาปรึกษาคุณ
อย่าไปตัดสินใจชี้ชัดแทนเขา
แต่ให้ใช้วิธีพูดอย่างกว้าง ๆ ไปแทน
เช่น มีคนมาปรึกษาคุณว่า
อยากลาออกจากบริษัท
ถ้าคุณพูดว่า " เธอต้องลาออกได้แล้ว "
เขาอาจจะต่อต้านคุณ แต่ถ้าคุณพูดว่า
"ถ้าเธอลาออกจากบริษัทนี้อาจจะดีกว่านะ"
แบบนี้จะทำให้เขาคล้อยตามได้ดีกว่า
16. การทำให้คนตั้งใจฟัง
คุณต้องใช้คำพูดที่ง่ายเข้าไว้
และลองใช้คำถามกลับอีกฝ่ายว่า
"คุณคิดยังไงกับเรื่องนี้"
17. หากคุณต้องบรรยายอะไรสักเรื่อง
แล้วดูท่าทีว่าผู้คนเริ่มหลุดโฟกัสจากคุณ
ให้คุณเว้นจังหวะในการพูดสักแปบ
เดี๋ยวคนจะกลับมาสนใจคุณเอง
18. ถ้าอยากพูดให้เข้าใจง่าย
ต้องตัดข้อมูลให้น้อยที่สุด
เท่าที่จะเป็นไปได้
19. อยากคุยเก่ง ต้องฟังเก่ง
คู่สนทนาจะรู้สึกว่าคุณคุยสนุก
เพราะพวกเขาได้พูด คุณต้อง
คิดว่าเรื่องที่คุณกำลังฟังนั้น
มันสนุกที่สุดในโลกแล้ว