Custom Search

Feb 11, 2011

ข้อคิดจากพี่เต๋อ เรวัต พุทธินันทน์








ชีวิตเป็นเรื่องซับซ้อน
เมื่อเราเป็นเด็ก เราก็ต้องการผู้นำทางที่ดี
เพราะเด็กคือผ้าขาว ผู้ที่จะทำหน้าที่แต้มสีคือผู้ใหญ่
เราย่อมไม่ต้องการผู้ใหญ่ที่แต้มสีดำมืดมนมานำทางชีวิตเรา
สำหรับผมแล้ว ผมถือว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตของคนเรา คือ
ครอบครัว ถ้าครอบครัวเราประสบความสำเร็จ
ทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตก็ง่ายมาก
ที่จะประสบความสำเร็จไปด้วย

คนที่พูดว่า "คนที่ประสบความสำเร็จทางด้านการงาน
ต้องมีความล้มเหลวทางด้านครอบครัว" นั้น
ถือเป็นคำพูดที่ทำให้ค่านิยมร่วมของสังคมผิดแผกเปลี่ยนรูป
ไปได้อย่างมากมาย พอดู ผมอยากบอกว่า
คนเราสามารถที่จะประสบความสำเร็จได้ทั้งสองอย่าง
ถ้าเราเป็นคนที่ตั้งใจ และรักที่จะให้ได้สิ่งนั้นมาจริงๆ
นั่นคือถ้าเราต้องการให้ครอบครัวเราดี

เราต้องดูแลปากท้องของครอบครัวเราให้ได้ แต่ในขณะเดียวกัน
เราก็ต้องใกล้ชิดลูก ต้องให้ความรักกับลูกมากที่สุด
ซึ่งทั้งหมดนี้เขาจะไปซื้อหาจากที่ไหนไม่ได้
เพราะเป็นสิ่งที่เกิดจากความรักที่เราให้เขาเท่านั้น
พ่อแม่ไม่ควรคิดว่าการเลี้ยงลูกคือหน้าที่
แต่ควรรู้สึกว่าการเลี้ยงลูกคือธรรมชาติ


ซึ่งในความเป็นไปของสังคมทุกวันนี้
สองสิ่งนี้กลับสวนทางกัน
เพราะฉะนั้นเวลาที่ครอบครัวมีปัญหา
เราจึงมักเห็นว่า พ่อแม่โทษคนอื่น
แทนที่จะโทษตัวเอง ทั้งที่ความจริงปัญหาที่ลูก
ได้รับมาล้วนมาจากตัวพ่อแม่เอง
แต่กลับไม่มีความกล้าพอที่จะรับผิดว่า...
ฉันเองเป็นคนทำให้ลูกเป็นแบบนี้ผม
มีความเชื่อว่า คนที่จะดีได้ครอบครัวต้องดี
เด็กจะดีได้ พ่อแม่ต้องเป็นคนดี อบรมสั่งสอนให้เด็กดี

ส่วนตัวผมเอง ผมอาจโชคดีที่มีพ่อแม่ดี
มีครูบาอาจารย์ดี และสั่งสอนเรามาดี
ทำให้เรามีร่องคิดแบบนี้
และเมื่อผมมีครอบครัวเป็นของตัวเอง
ผมก็ได้ถ่ายเทร่องคิดนี้ไปยังภรรยาและลูกๆ
ครอบครัวเราจึงเป็นครอบครัวที่รัก
และเข้าใจกันมาก เราไม่เคยมีความลับต่อกัน
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม ทุกวันนี้
สิ่งที่ขาดหายไปจากชีวิตของผม
คือการได้เห็นลูกๆทุกวัน
เพราะเขาทั้งคู่ต่างเรียนอยู่เมืองนอก
แต่สิ่งที่ขาดหายไปนี้กลับถูกทดแทนด้วยความรู้สึกดีๆ
ยามที่เราได้เห็นการเปลี่ยนไปในทางที่ดีของลูกทุกครั้งที่เราพบกัน
ผมคือพ่อและสามีที่มีความสุข
และถ้าวันใดที่ลูกผมโตขึ้นมาแล้ว
มีความสุขในครอบครัวอย่างที่ผมมีอยู่นี้
วันนั้นแหละจะเป็นวันที่ผมมีความสุขที่สุดในโลก

ถ้าจะถามผมว่า...ผมอยากฝากอะไรถึงสังคม ผมขอบอกว่า
"ผมอยากเห็นเพื่อนในสังคม มีความสุข อยากให้คุณๆ
ได้สัมผัสความรู้สึกอย่างที่ผมได้สัมผัสอยู่นี้
"