Custom Search

Oct 13, 2012

ความรักในการทำงาน ~ ประภาส ชลศรานนท์





ถาม : คุณคิดว่าในที่สุดแล้ว คนเราสามารถรออะไรได้นานขนาดไหน เพราะอะไร ? 


ประภาส : ถ้าจะรอคอยกันได้นานๆ มันต้องมีความรักอยู่ในนั้นแน่ๆ
และนี่ก็เป็นสิ่งที่สำคัญมาก แล้วความรักในการทำงานนั้น 
มันก็ทำให้มองเห็นว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไปด้วย 
เขาบอกว่า คนเราทำงานไม่ได้ทำเพื่อให้เกิดผลประโยชน์อย่างเดียว
แต่มีนัยสำคัญอะไรบางอย่างซ่อนอยู่ ทำให้เราทำอะไรยากๆได้
เหมือนมีอะไรบางอย่างที่เราเชื่ออยู่ เมื่อเราเชื่อแล้ว 
สิ่งที่เราเชื่อมันไม่ได้ร้ายแรงอะไรเลยต่อให้มันไม่เป็นจริง
หรือเป็นจริงช้า ก็ยังไม่ต้องเสียหาย
แต่เราเชื่อว่ามันเป็นอย่างนั้น และก็ทำต่อไป แล้วผมก็ทำอย่างนี้กับ
งานเฉลียง ทำไปเรื่อยๆ ขายไม่ได้ก็ไม่เห็นเป็นไร ทำไปเถอะ เฉลียง
ชุดแรกขายได้หลักพันเองนะ แต่ก็ทำไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็เห็นผลเองใน
วันหนึ่ง

อย่างในหนังสือ พระมหาชนก พระเจ้าอยู่หัวของเราก็สอนให้เราว่าย
น้ำไปเรื่อยๆ ว่ายไปเถอะ อย่าถามว่าฝั่งอยู่ไหน แต่ถือเป็นหน้าที่ที่ต้องว่ายไป...

ขอบคุณ a day bulletin


"ที่เราต้องมาสู้กันอยู่ทุกวันนี้ เพราะว่าจริงๆ แล้ว
คนเราทุกคน มียักษ์อยู่ในตัวด้วยกันทั้งนั้น
ยักษ์เป็นทั้งผู้สร้างและผู้ทำลาย 
เป็นทั้งความรักและความโกรธ
เราไม่ได้มีหน้าที่อะไรเลย นอกจากควบคุมยักษ์ให้ดีที่สุด
ถ้าคุมไม่อยู่มันจะออกมาคุมเราเอง"

ประภาส ชลศรานนท์

(จาก a day bulletin)