Custom Search

Aug 31, 2010

"ดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกุล" กับเกร็ดเรื่อง "อนาคตของข่าวสารออนไลน์"

มติชน
1 กันยายาน 2553

ในกา
รอบรมเชิงปฎิบัติการ "ผู้สื่อข่าวออนไลน์"
เมื่อวันที่ 28-29 สิงหาคมที่ผ่านมา

ดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกุล

ผู้อำนวยการ
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
กล่าวปฐกถาพิเศษหัวข้อ "อนาคตของข่าวสารออนไลน์"

ระหว่างการอบรมว่า

บรอด์แบนด์

มีความสำคัญกับการติดต่อสื่อสารที่ผ่านมา

เราผลิตข้อความเยอะเพราะเขียนข่าว พิมพ์หนังสือพิมพ์

แต่ปัจจุบันเนื้อหาที่เราผลิตก็ย้ายที่อยู่มาปรากฎบน

จอแอลซีดี และฮาร์ดดิสก์

แต่พฤติกรรมการบันทึกด้วยการเขียนยังเหมือนเดิม


อุปกรณ์ใหม่ๆ พื้นที่ใหม่ๆกำลังจะมา

ยกตัวอย่างอุปกรณ์ "ไอแพด"

ซึ่งคาดว่าจะทำพฤิตกรรมการบริโภคเปลี่ยนไป

องค์กรธุรกิจต้องเตรียมความพร้อมรับมือให้ทัน

"องค์ความรู้เหล่านี้เกิดขึ้นรอบตัว แต่เราไม่สามารถจัดการกับมัน"

ประเทศไทยต้องบริหารทรัพยากรหากบริหารไม่เป็น
ติดตั้งอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพได้

แต่ไม่ได้เอามาใช้ให้เป็นประโยชน์

ก็เหมือนเป็นการสูญเปล่าอย่างเช่น

สายไฟเบอร์ออฟติกที่ฝังอยู่ใต้ดิน

ที่ไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์

กลับติดปัญหาเรื่องการจัดสรรสัมปทาน


สำหรับเรื่องของ
เครือข่ายสังคมออนไลน์
กล่าวได้ว่ามีอิทธิพลในการทำลายล้าง

สร้างความแตกแยกได้สูง

ไม่ว่าจะเป็นอังกฤษ หรือสหรัฐ

ก็เริ่มมีคำแนะนำให้เด็กในห้องเรียน

ได้เรียนรู้ผลกระทบของการใช้

ยกตัวอย่าง หากครูประจำชั้นใช้เฟสบุ๊ค

แล้วมีเพื่อนในหน้าส่วนตัวของตัวเองเป็นนักเรียนมากมาย

สมมติว่าหากครูไปงานปาร์ตี้แล้วเกิดไปเต้นรำ

กับนักเรียนในท่วงท่าที่ไม่ เหมาะสม

หากมีนักเรียนนำรูปมาขึ้นหน้าเฟสบุ๊คในกลุ่มของตัวเอง

ที่ทุกคนในเครือข่ายต่างรู้จักครูคนนี้ทั้งนั้น

"ความเป็นครู" ก็จะลดน้อยลง

คนในเครือข่ายไม่รู้ว่าบริบทที่แท้จริงเป็นอย่างไร

ก็อาจเข้าใจได้คนละแบบ


ข่าวสารออนไลน์เป็นข้อเขียนหรือบทความซึ่ง

ถ้าเขียนอย่างตั้งใจและเป็นงาน

ที่มีคุณภาพก็จะยังเป็นที่ต้องการอยู่แต่โซเชียล เน็ตเวิร์ค

เป็นการเขียนด้วยตัวอักษรไม่กี่คำ

ซึ่งคนก็ยังคงต้องการคุณภาพอยู่

ไม่ได้ต้องการสื่อสารด้วย

คำเพียง 140 ตัวอักษรเท่านั้น


อีกทั้งการขายเนื้อหาของสื่อ

ที่กำลังจะถูกขายลงบนอุปกรณ์ที่พัฒนาขึ้นมากด้วย

เนื้อหาแบบใหม่ๆเหล่าผู้ที่เกี่ยวข้อง

ต้องเริ่มหาลู่ทางธุรกิจแบบใหม่ๆ

และโฆษณาออนไลน์จะเป็นการกรองเป้าหมาย

ทำให้องค์การธุรกิจรู้ได้ว่า

ลูกค้าจะเข้ามาอ่านเนื้อหาแบบไหน

ทำให้เกิดการวัดผลได้ชัดขึ้น
"อย่าลืมว่าใครทำก่อนจะได้เปรียบ"
ดร.ทวีศักดิ์กล่า