เรื่องจาก https://www.sequelonline.com/?p=122883
นายทวีลาภ ฤทธาภิรมย์ กรรมการผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า
ธนาคารได้จัดทำหนังสือ “ท้องถิ่น อินเตอร์” โดยรวบรวมองค์ความรู้ต่าง ๆ จากเนื้อหาในรายการ
“คาราวานสำราญใจ เที่ยวไปในชุมชน”
ซึ่งเป็นรายการที่ธนาคารกรุงเทพให้การสนับสนุน เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวต่าง ๆ ในชุมชนกว่า 200 แห่งทั่วประเทศ ผ่านหลากหลายมิติ
ทั้งการท่องเที่ยว วิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรม ทักษะและภูมิปัญญาที่สะท้อนผ่านผลิตภัณฑ์และบริการของชุมชน
โดยมีผู้ทำหน้าที่ถอดบทเรียนจากภูมิปัญญา
และถ่ายทอดเรื่องราวให้เข้าใจได้ง่ายๆ ได้แก่ “คุณสุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์” นักเขียนและนักออกแบบผลิตภัณฑ์จากอัตลักษณ์ชุมชน
ผู้หลงใหลการสร้างแบรนด์และออกแบบการสื่อสาร
คุณสุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์ กล่าวถึงความรู้สึกส่วนหนึ่งไว้ในหนังสือว่า “การได้เป็นเพื่อนร่วมเดินทางของรายการคาราวานสำราญใจ
เที่ยวไปในชุมชน โดยธนาคารกรุงเทพ ทำให้มีโอกาสได้สัมผัสว่าชุมชนเล็กๆ ทั่วประเทศมีภูมิปัญญาท้องถิ่น
และทักษะงานช่างฝีมือมากมายที่สามารถนำมาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์และบริการ
ซึ่งความแตกต่างของภูมิปัญญาท้องถิ่นคือเสน่ห์ที่แต่ละพื้นที่สามารถนำมาสร้างเป็นอัตลักษณ์
ช่วยต่อยอดคุณค่าให้ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ อย่างสอดรับกับวิถีชีวิต ประเพณี และวัฒนธรรมของแต่ละชุมชน
รวมทั้งการนำกระบวนการคิดเชิงออกแบบมาใช้ในการพัฒนาให้ตอบโจทย์ตลาดเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น
ซึ่งนอกจากจะเป็นการสร้างความร่วมสมัยให้ภูมิปัญญาท้องถิ่นแล้ว
ยังเป็นการช่วยสืบสานมรดกด้านช่างฝีมือให้คงอยู่ต่อไปแบบรุ่นสู่รุ่นได้อีกทางหนึ่ง”
“ทุกครั้งในการลงพื้นที่แต่ละชุมชนที่รายการเข้าไปถ่ายทำ
ธนาคารฯ โดยทีมผู้ผลิตรายการจะเชิญเพื่อนร่วมเดินทางซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญงานสร้างสรรค์ในหลายสาขา
ทั้งนักออกแบบกราฟิกและบรรจุภัณฑ์ นักพัฒนาสินค้าชุมชน เชฟชื่อดังระดับประเทศ
รวมทั้งนักออกแบบเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์
มาร่วมทำงานกับชุมชนเพื่อนำองค์ความรู้มาช่วยแก้ไข ปรับปรุง พัฒนาต่อยอดภูมิปัญญาให้สินค้าหรือบริการของชุมชน
และเชื่อมโยงเข้ากับเรื่องของการท่องเที่ยว ให้สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคและการทำตลาดยุคใหม่ ภายใต้หลักการคือ
ต้องเป็นองค์ความรู้ที่เข้าใจได้ง่าย ต่อยอดจากพื้นฐานที่ชุมชนมีอยู่แล้ว ทั้งทรัพยากร วัตถุดิบ ทักษะทางภูมิปัญญา
รวมทั้งต้องมีต้นทุนค่าใช้จ่ายการดำเนินงานที่ไม่สูง เพื่อให้แต่ละชุมชนสามารถนำไปปฏิบัติและสร้าง “แบรนด์ชุมชน” ได้จริง
ช่วยให้เกิดการกระจายรายได้ไปยังกลุ่มเศรษฐกิจระดับฐานราก ซึ่งเป็นคนกลุ่มใหญ่ของประเทศ ให้สามารถยกระดับคุณภาพชีวิต
ลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างความแข็งแกร่งไปสู่ผู้คนวงกว้างได้อย่างทั่วถึง” นายทวีลาภ กล่าวและว่า
เนื้อหาในหนังสือ “ท้องถิ่น อินเตอร์” จะเน้นการถ่ายทอดความรู้ด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย และนำไปใช้ได้จริง
ตั้งแต่เรื่องการสร้างแบรนด์ชุมชน
กระบวนการคิดเชิงออกแบบอย่างเป็นขั้นตอน การคัดสรรไอเดียดี สินค้าเด็ดจากชุมชนต่าง ๆ ทั่วประเทศ
ตลอดจนผลสำเร็จของชุมชนที่ได้นำแนวคิดและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญไปต่อยอดและพัฒนา
จนประสบความสำเร็จทั้งในด้านรายได้และความยั่งยืน เช่น
ชุมชนบ้านหนองหล่ม จ.พะเยา ที่นำไอเดียมาปรับกิจกรรมการท่องเที่ยวให้สอดรับความต้องการของนักท่องเที่ยวหลากหลายกลุ่ม
จนได้รับคัดเลือกเป็น 1 ใน 10 แชมป์เปี้ยนชุมชนระดับประเทศจาก 462 ชุมชน
และสามารถจับคู่ธุรกิจกับบริษัทนำเที่ยวจากประเทศเนเธอร์แลนด์ ช่วยขยายตลาดไปสู่กลุ่มนักท่องเที่ยวต่างประเทศได้สำเร็จ
รวมทั้งชุมชนบ้าน กม.32 อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวไฮไลท์ในพื้นที่คือ ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง
และ Darina Pizza หรือพิซซ่าอัยเยอร์เวง
สูตรพิซซ่าหน้าปลานิลสายน้ำไหล เทือกเขาสันกาลาคีรี เป็นซิกเนเจอร์เมนูในพื้นที่
ซึ่งเจ้าของร้านได้นำแนวคิดการพัฒนาบรรจุภัณฑ์จากทางรายการไปทดแทนบรรจุภัณฑ์แบบเดิม
โดยเปลี่ยนมาใช้กระดาษลูกฟูกสำเร็จรูปที่มีความแข็งแรงแต่ราคาประหยัด วางซ้อนกันได้ ไม่เสียรูปทรง
และรักษาอุณหภูมิพิซซ่าให้คงความอร่อยเสมือนนั่งทานในร้าน
ตอบโจทย์การขนส่งและเทรนด์การสั่งอาหารออนไลน์ (Food Delivery)
รวมทั้งออกแบบตราสัญลักษณ์และลวดลายกราฟิกบนกล่องใหม่ ส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีขึ้น
มีลูกค้าเพิ่มขึ้นถึง 30% ในเวลาอันรวดเร็ว เช่นเดียวกับกาแฟอัยเยอร์เวง อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์เด่นของชุมชน
ภายหลังจากออกแบบบรรจุภัณฑ์ใหม่ที่ช่วยสร้างแรงจูงใจในการซื้อ และส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์
สามารถขยายฐานสร้างลูกค้าใหม่ ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น 20%
รวมทั้งสามารถขยายตลาดได้สำเร็จ จากการถูกบรรจุไว้ในเมนูของร้านกาแฟมวลชนทั่วประเทศอีกด้วย
นายทวีลาภ กล่าวอีกว่า หนังสือ “ท้องถิ่น อินเตอร์” จึงเป็นเสมือนการรวบรวมประสบการณ์
และหนึ่งในเครื่องมือช่วยถ่ายทอดองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ไปสู่สาธารณชน
ทั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนทั่วประเทศ หรือผู้สนใจต้องการประกอบธุรกิจ
เพื่อนำความรู้และแนวคิดจากกรณีศึกษาและผู้เชี่ยวชาญต่าง ๆ
ไปต่อยอดและประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องและตอบโจทย์แต่ละท้องถิ่น หรือกลุ่มเป้าหมายของแต่ละธุรกิจได้เป็นอย่างดี
โดยธนาคารกรุงเทพดำเนินการจัดพิมพ์ครั้งแรก จำนวน 3,000 เล่ม สำหรับนำไปส่งมอบให้แก่ห้องสมุด สถาบันการศึกษา
และแหล่งท่องเที่ยวชุมชนทั่วประเทศ พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดในรูปแบบ eBook ได้ฟรี
ที่เว็บไซต์ www.bangkokbank.com/LocaltoGlobalBook/index.html หรือ QR Code ตามแนบ
“นอกจากการส่งเสริมด้านความรู้แล้ว ธนาคารกรุงเทพยังให้การสนับสนุนผู้ประกอบการ
ให้สามารถต่อยอดศักยภาพของธุรกิจให้เติบโตยิ่งขึ้น เช่น
การให้คำแนะนำ คำปรึกษา เพื่อสร้างเครดิตสำหรับธุรกิจ การสนับสนุนด้านการเงินผ่านบริการสินเชื่อ
และเครื่องมือทางการเงินหลากหลายรูปแบบที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการด้านการเงิน
การจับคู่ธุรกิจเพื่อช่วยให้เข้าถึงผู้ประกอบการรายอื่น ๆ ที่อยู่ในห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) เดียวกัน
ตลอดจนการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ เพื่อเข้าถึงตลาดในวงกว้างยิ่งขึ้น
ซึ่งตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของธนาคารในฐานะ “เพื่อนคู่คิด”
ที่พร้อมเดินเคียงข้างและเติบโตไปด้วยกันตลอดเส้นทาง”