Custom Search

Jan 17, 2021

ทำ "แบบคนจน"

"แบบที่เรียกว่า ทำ "แบบคนจน"
คือทำวิธีการแบบคนจน
ไม่ได้มีการลงทุนมากหลายอย่าง
ของเขาเราก็ทำไป
ก็เลยบอกว่าถ้าจะแนะนำ
ก็แนะนำได้ "ทำแบบคนจน"
เพราะเราไม่ได้เป็นประเทศที่รวย
เราก็รวยพอสมควร อยู่ได้
แต่ไม่ใช่เป็นประเทศที่ก้าวหน้าอย่างมาก
เราไม่อยากจะเป็นประเทศอย่างก้าวหน้าอย่างมาก
เพราะว่าถ้าเราเป็นประเทศที่ก้าวหน้าอย่างมาก
มีแต่.. มีแต่ถอยหลัง
ประเทศเหล่านั้นที่เขามีอุตสาหกรรมสูงมีแต่ถอยหลัง
และถอยหลังอย่างน่ากลัว
แต่ถ้าเรามีการปกครองแบบ
แบบว่า แบบคนจน
แบบที่ไม่ติดกับตำรามากเกินไป
ทำอย่างมีสามัคคีนี่แหละ
มีเมตตากัน ก็จะอยู่ได้ตลอดไป
ไม่เหมือนคนที่ทำตามวิชาการ แล้วก็วิชาการนั้น
ก็เราดูตำราแล้วพลิกไปถึงหน้าสุดท้าย
หนึ่งหน้าสุดท้ายนั้นเขาบอกว่า"อนาคตยังมี"
แต่ไม่บอกว่าเป็นอย่างไร
เวลาปิดเล่มแล้วมันก็ปิดตำรา
ปิดตำราแล้วไม่รู้จะทำอะไร
ลงท้ายก็ต้องเปิดหน้าแรกใหม่
เปิดหน้าแรกก็เริ่มต้นใหม่
"ถอยหลังเข้าคลอง"
แต่ถ้าเราใช้ตำราแบบที่เราอะลุ่มอล่วยกัน ตำรานั้นไม่จบ"
ในหลวง ร.9 ทรงมีพระราชดำรัสนี้