Custom Search

Jan 17, 2021

พระราชดำรัสสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี


“ต้นไม้นี่มันคล้ายๆ คน
ต้นบานชื่นนี้ฉันไม่ได้ปลูกด้วยเมล็ด
แต่ไปซื้อต้นเล็กๆ ที่เขาเพาะแล้วมาปลูก
แต่มันก็งามและแข็งแรงดี
เพราะอะไรหรือ เพราะคนที่เขาขายนั้น
เขารู้จักเลือกเมล็ดที่ดีและดินที่เขาใช้เพาะก็ดีด้วย
นอกจากนั้นเขายังรู้วิธีว่าจะเพาะอย่างไร
ซึ่งฉันไม่สามารถทำได้เช่นเขา
เมื่อฉันเอามาปลูกฉันต้องดูแลใส่ปุ๋ยเสมอ
เพราะดินที่นี่ไม่ดีต้องคอยรดน้ำพรวนดินบ่อยๆ
ต้องเอาหญ้าและต้นไม้ที่ไม่ดีออก เด็ดดอกใบที่เสียๆ ทิ้ง
คนเราก็เหมือนกัน
ถ้ามีพันธุ์ดีเมื่อเป็นเด็กก็แข็งแรงฉลาด
เมื่อพ่อแม่คอยสั่งสอน เด็ดเอาของที่เสียออก
และหาปุ๋ยที่ดีใส่อยู่เสมอ
เด็กคนนั้นก็จะเป็นคนที่เจริญและดี
เหมือนกับต้นและดอกบานชื่นเหล่านั้น”
พระราชดำรัสสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี