Custom Search

Jul 20, 2020

สิ้นศิลปินแห่งชาติ "พิมพ์ปฏิภาณ พึ่งธรรมจิตต์" | เดลินิวส์


เดลินิวส์
จันทร์ที่ 20 กรกฎาคม 2563 เวลา 12.00 น.
อ่านต่อที่ : https://www.dailynews.co.th/education/785740



“พิมพ์ปฏิภาณ พึ่งธรรมจิตต์” ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล) พ.ศ.2560 ผู้ประพันธ์เพลงดัง “แม่สาย- -เทพธิดาดอย- โชคดีที่มีในหลวง” เสียชีวิตเนื่องจากหัวใจล้มเหลว สิริรวมอายุ 82 ปี 5 เดือน กำหนดสวดพระอภิธรรมศพวันที่ 21-27 ก.ค. เวลา 19.00 น. ณ วัดบัวขวัญ จ.นนทบุรี

เมื่อวันที่ 20 ก.ค. นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดเผยว่า นายพิมพ์ปฏิภาณ  พึ่งธรรมจิตต์  ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล) พ.ศ.2560 ได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2563  เวลา 14.00 น. (โดยประมาณ )
ณ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์  เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ เนื่องจากหัวใจล้มเหลว  สิริรวมอายุ 82 ปี 5 เดือน
โดยทางญาติแจ้งว่า ได้ดำเนินการขอพระราชน้ำหลวงอาบศพ ในวันที่ 21 กรกฎาคม 2563 เวลา 17.00 น. ณ ศาลา 6 และกำหนดสวดพระอภิธรรมศพวันที่ 21-27กรกฎาคม 2563 เวลา 19.00  น. ณ ศาลา 6 วัดบัวขวัญ ต.บางกระสอ อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี

และเก็บศพไว้บำเพ็ญกุศล เป็นเวลา 100 วัน โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม จะดำเนินการขอพระราชทานเพลิงศพให้ต่อไป
อธิบดี สวธ. กล่าวด้วยว่า สวธ. ในฐานะหน่วยงานที่ดำเนินการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติ นอกจากจะขอพระราชทานเพลิงศพแล้ว

ยังให้การช่วยเหลือด้านต่าง ๆ ด้วยการมอบเงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิตเพื่อร่วมการบำเพ็ญกุศลศพ จำนวน 20,000 บาท และเงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเพื่อเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 150,000บาท ตามระเบียบสวัสดิการของศิลปินแห่งชาติ

สำหรับประวัติของ นายพิมพ์ปฏิภาณ  พึ่งธรรมจิตต์ เกิดวันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2481 ที่ อ.ยี่งอ จังหวัดนราธิวาส  ได้ฝึกการเล่นดนตรีอยู่ในวงโยธวาทิตของโรงเรียน และได้หัดเรียนเครื่องดนตรีชิ้นแรกคือ “ปิคโคโล่” ต่อมา ได้ร่วมบรรเลงกับวงแตรวงของโรงเรียนขณะที่ศึกษาในระดับมัธยมศึกษา ที่โรงเรียนสันติราษฎร์บำรุง ได้มีโอกาสเรียนดนตรีในระดับที่สูงขึ้นจากครูผู้สอนจากวงดุริยางค์ ของกรมตำรวจ พ.ศ.2499  ก็ได้ศึกษาด้านดนตรีที่สูงขึ้นกับอาจารย์ อาวุธ เมฆเรียบ  ซึ่งเป็นอาจารย์สอนทางด้านดนตรีของโรงเรียนพณิชย์การพระนครด้วย ในระหว่างที่ศึกษาได้มีโอกาสเล่นดนตรีในงานแสดงต่างๆ และต่อมาได้สมัครเรียนด้านการเรียบเรียงเสียงประสานกับอาจารย์แมนรัตน์ ศรีกรานนท์  ศิลปินแห่งชาติ ที่โรงเรียนดนตรีสยามกลการ ปทุมวัน รุ่นแรกอีกด้วย

ในพ.ศ.2505 -2506  พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้เสด็จทรงดนตรีร่วมกับนักดนตรีของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วงดนตรี TU Band  และนายพิมพ์ปฏิภาณ  ยังเป็นผู้หนึ่งที่ได้ร่วมเล่นแซกโซโฟนในวง ด้วยเป็นผู้ที่มีใจร่าเริง แจ่มใสและมีอารมณ์ดีอยู่เสมอ และสามารถพูดภาษามลายู (ยาวี) ได้อย่างคล่องแคล่ว และออกเสียงได้อย่างชัดเจน จึงเป็นพื้นฐานที่สำคัญ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการแต่งเพลงและการเรียบเรียงเสียงประสาน

โดยใช้วิธีการสร้างแนวทำนองให้สอดคล้องกับคำร้อง เนื้อหาและความหมายของเพลง รวมทั้งใช้เทคนิคแบบดนตรีสากลและเลือกใช้เครื่องดนตรีได้อย่างเหมาะสมสื่อถึงอารมณ์ของเพลงได้อย่างไพเราะ

ผลงานประพันธ์ของนายพิมพ์ปฏิภาณ พึ่งธรรมจิตต์  เช่น เพลงแม่สาย เพลงพะวงรัก เพลงเทพธิดาดอย เพลงโชคดีที่มีในหลวง เพลงสมเด็จย่าของชาวไทย เพลงพุทธานุภาพ เพลงมหาราชินี เป็นต้น ยังคงสร้างสรรค์ผลงานออกมาอย่างอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งได้สร้างห้องบันทึกเสียง เป็นที่ถ่ายทอด ให้ความรู้และเทคนิคในการร้องเพลงให้แก่นักร้องและผู้ที่มาบันทึกเสียง ทั้งยังควบคุม การฝึกฝนร้องเพลงให้กับกลุ่มที่มาร้องเพลงประสานเสียงสร้างศิลปินลูกกรุงหน้าใหม่อย่างต่อเนื่อง   จึงได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล) พ.ศ.2560