Custom Search

Mar 29, 2020

ยิ่งตำหนิ...ยิ่งแย่กว่าเดิม

ที่มา https://www.boywisoot.com/post/do-not-criticize?fbclid=IwAR3zol3qRaHhyY5Yj8fjK2E1--fzp59Q73KUtVtpku_HXWHJyix9Cdjw4JQ

1.
น้อยครั้งที่ "การตำหนิ" 
จะทำให้อีกฝ่ายเปลี่ยนไปในทางดี
ที่จริง ยิ่งตำหนิ ผู้คนยิ่งน้อยเนื้อต่ำใจ
แล้วกลายเป็นทำสิ่งนั้นยิ่งกว่าเดิม
ด้วยสิ้นหวังว่าฉันคงไม่มีทางดีขึ้น
เพราะคนที่ถูกตำหนินั้น
ย่อมต่ำกว่าทั้งวัย ทั้งตำแหน่ง
คำพูดตำหนิจากคนที่สูงกว่า
จึงทรงพลังและศักดิ์สิทธิ์อย่างมาก
คล้ายการปิดป้ายประทับตราว่า
คนอย่างแก มันคือ "ของมีตำหนิ"


2.
"การชื่นชม" ต่างหาก
ที่จะผลักดันให้อีกฝ่ายทำดีขึ้น
ใครบ้างไม่อยากได้รับคำชม?
หัวใจมันจะพองฟู สู้ตาย
เมื่อสบโอกาส จึงต้องรีบชื่นชม
แม้จะเป็นสัญญาณที่ดีขึ้นเล็กน้อย
เพราะเราต้องมีความหวังในตัวเขา
แต่เรามักไม่ค่อยชื่นชมผู้น้อย
นับเป็นอีกหนึ่งเรื่องแปลกของโลกนี้
"คำชื่นชม" เป็นของดีและฟรี
...แต่ไม่ค่อยมีคนหยิบใช้
มันแปลกดีนะ?


3.
...แน่นอน
ทุกคนย่อมมีพฤติกรรมที่ไม่ดี
หากเขาทำไม่ดี แล้วเราไม่ตำหนิ 
อย่างนั้นจะให้ทำอย่างไร?
จะให้ปล่อยไปอย่างนั้นหรือ?
...คงไม่ใช่แบบนั้น
เรื่องนี้เบื้องต้น ทำได้สองอย่าง


หนึ่ง 
อยู่ที่ท่าทีของเรา
จง "ตักเตือน" อย่างให้ความหวัง
ไม่ใช่ "ดุด่า" ให้เขาหมดหวัง
เราสื่อสารกับเขาด้วยท่าที่แบบไหน?
พูดดี ๆ หรือประชดประชัน?
ใครบางคนบอกว่า
วิธีที่เราปฏิบัติกับคนอื่น
แท้จริง คือสิ่งที่เรารู้สึกกับตัวเอง
จึงส่งผ่านท่าทีนั้นใส่คนอื่น
เราหมดหวังกับตัวเอง
จึงหมดหวังกับผู้อื่น
เราเห็น "ตำหนิ" ในตัวเอง
จึงมองหา "ตำหนิ" ในคนอื่น
อย่าเพิ่งเชื่อคำพูดนี้
ลองตรึกตรองดูก่อนว่าจริงหรือไม่?


สอง 
แยก "ตัวเขา" กับ "พฤติกรรม"
อย่าได้มองว่าอีกฝ่าย "เป็น" คนไม่ดี
เพราะเราจะเหมารวมเขาทั้งหมดร่าง
แล้วพาลหมดหวังในตัวเขา
อะไรก็ขวางหูขวางตา ไม่ดีไปหมด 
แต่ให้มองใหม่ว่าสิ่งที่เราไม่พอใจ
เป็นเพียง "พฤติกรรม" ของเขา
"พฤติกรรม" ไม่ใช่ "ตัวเขา" 
เป็นแค่เรื่องชั่วคราวของเขา
เป็นเหมือนชุดที่เขาชอบใส่บ่อย ๆ
แต่เขาไม่รู้ตัวว่าใส่แล้วไม่เหมาะ
เราต้องทำให้เขาเห็นว่า
ตัวเธอดูดีอยู่แล้ว ไม่มีอะไรไม่ดีเลย
แต่ชุดนี้สิที่เธอใส่แล้วไม่เหมาะ
ลองเปลี่ยนดูไหม จะดูดีขึ้นเยอะเลย
พูดง่าย ๆ ว่าการคิดแบบนี้
คือการบอกตัวเราว่า...
เขาไม่ใช่คนไม่ดี มีตำหนิ
แต่เสื้อผ้าเขาไม่ดี มีรอยตำหนิ
ถ้าเพียงเปลี่ยนใหม่ ซึ่งใช้เวลา
เรื่องนี้ก็จะค่อย ๆ ดีขึ้นเอง


4.
แต่หากทำทั้งหมดนี้แล้ว
อีกฝ่ายยังไม่พยายามปรับปรุง
ถึงอย่างนั้น ก็ไม่ควรตำหนิเขาอยู่ดี
เพราะไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้นเลย
เป็นเพียงการระบายโทสะเท่านั้น
สิ่งที่ทำได้คือการเมตตา
ปรารถนาให้เขารู้ได้ด้วยตัวเอง
ว่าชุดที่เขาสวมใส่ มันไม่สวย
เขามีโอกาส
เลือกชุดใหม่อีกครั้ง
...ด้วยตัวเขาเอง
น้อยครั้งมากที่ "การตำหนิ" 
จะทำให้อีกฝ่ายเปลี่ยนไปในทางดี
มีแต่จะเหมือนเดิม และแย่ลงอีก
ซึ่งคนฉลาด 
ย่อมไม่เลือกการลงทุนเช่นนี้
การลงทุนที่มีแต่เสมอตัว..และขาดทุน