Custom Search

Mar 15, 2020

ธรรมะคำสอน โดย พระอาจารย์ชยสาโร


ยิ่งเราภาวนาแนบแน่นในเรื่องกายใจและโลกรอบตัวเรา
เรายิ่งตระหนักลึกซึ้งถึงความเปราะบางและไม่มั่นคง
เมื่อวิกฤตการณ์อย่างโรคระบาดเปิดเผยให้เห็นธรรมดาของโลกอันไม่แน่นอนและไว้วางใจไม่ได้
เราจึงไม่ตื่นตกใจ เรารู้ดีว่าสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นไม่ได้ผิดแผกไปจากธรรมดา
เพียงแต่ฉากบังความจริงที่คนส่วนใหญ่พยายามมองข้ามได้ถูกกระชากออกไปเท่านั้น
ด้วยการเห็นทุกอย่างตามความเป็นจริงในทุกวัน เราจะไม่ตื่นตระหนก กังวล
หรือหดหู่เศร้าหมอง และหันเหจิตใจไปในทางเมตตากรุณา

เมื่อต้องเผชิญกับทุกข์หนักหนาสาหัสระดับนี้ เราส่งความปรารถนาดีจากใจจริงต่อทุกคน
ไม่ว่าแก่ว่าหนุ่ม ไม่ว่าจะอยู่ในประเทศใดๆ ขอให้ปลอดภัยจากการติดเชื้อไวรัส

หากมีใครติดเชื้อก็ขอให้เขามีอาการทุเลาลง
หากไม่ทุเลาก็ขอให้เขาเผชิญกับความทุกข์ด้วยความอดทนและยอมรับ
ขอให้เขามีที่พึ่งทางใจให้ยึดถือ หากต้องอยู่ในระยะสุดท้าย
ก็ขอให้เขาได้อยู่ท่ามกลางความรักความเมตตา

ธรรมะคำสอน โดย พระอาจารย์ชยสาโร
แปลถอดความ โดย ปิยสีโลภิกขุ