Custom Search

Jun 20, 2019

คาราบาว - ทะเลใจ (2535)







































แม้ชีวิตได้ผ่านเลยวัยแห่งความฝัน
วันที่ผ่านมาไร้จุดหมาย
ฉันเรียนรู้เพื่ออยู่เพียงตัวและจิตใจ
เป็นมิตรแท้ที่ดีต่อกัน
เหมือนชีวิตผันผ่านคืนวันอันเปลี่ยวเหงา
ตัวเป็นของเราใจของใคร
มีชีวิตเพื่อสู้คืนวันอันโหดร้าย
คืนที่ตัวกับใจไม่ตรงกัน
คืนนั้นคืนไหน ใจแพ้ตัว
คืนและวันอันน่ากลัวตัวแพ้ใจ
ท่ามกลางแสงสีศิวิไล
อาจหลงทางไปไม่ยากเย็น
คืนนั้นคืนไหน ใจเพ้อฝัน
คืนและวันฝันไปไกลลิบโลก
ดั่งนกน้อยลิ่วล่องลอยแรงลมโบก
พออับโชคตกลงกลางทะเลใจ
ทุกชีวิตดิ้นรนค้นหาแต่จุดหมาย
ใจในร่างกายกลับไม่เจอ
ทุกข์ที่เกิดซ้ำ เพราะใจนำพร่ำเพ้อ
หาหัวใจให้เจอก็เป็นสุข
คืนนั้นคืนไหน ใจแพ้ตัว
คืนและวันอันน่ากลัวตัวแพ้ใจ
ท่ามกลางแสงสีศิวิไล
อาจหลงทางไปไม่ยากเย็น
คืนนั้นคืนไหน ใจเพ้อฝัน
คืนและวันฝันไปไกลลิบโลก
ดั่งนกน้อยลิ่วล่องลอยแรงลมโบก
พออับโชคตกลงกลางทะเลใจ
แม้ชีวิตได้ผ่านเลยวัยแห่งความฝัน
วันที่ผ่านมาไร้จุดหมาย
ฉันเรียนรู้เพื่ออยู่เพียงตัวและจิตใจ
เป็นมิตรแท้ที่ดีต่อกัน
ฉันเรียนรู้เพื่ออยู่เพียงตัวและจิตใจ
เป็นมิตรแท้ที่ดี ตลอดกาล

ทะเลใจ เป็นเพลงที่แต่งและร้องโดย ยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว อยู่ในอัลบั้ม พฤษภา ซึ่งเป็นอัลบั้มพิเศษที่ออกร่วมกับ อี๊ด ยิ่งยง โอภากุล พี่ชายฝาแฝด หลังเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ในปี .. 2535


โดยแอ๊ดเปิดเผยว่า เพลงนี้ใช้เวลาแต่งเพียงครึ่งชั่วโมงเท่านั้น โดยตั้งใจจะเขียนถึง บิ๊กตุ๋ย พล..อิสระพงศ์ หนุนภักดี หนึ่งในผู้นำคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ โดยมีคนบอกว่า พล..อิสระพงษ์ นั้น แท้ที่จริงแล้วเป็นคนดี แต่เพราะสถานการณ์พาไป
ดนตรีของเพลงทะเลใจเป็นแบบง่าย ฟังสบาย แต่โดดเด่นที่เนื้อหาที่เป็นปรัชญาชีวิต ถามถึงตัวตนและหัวใจของคน โดยเฉพาะคนที่ผ่านเหตุการณ์ต่าง มาในชีวิต
เมื่อเพลงนี้ถูกเผยแพร่ออกไป ก็ได้รับความนิยมในเวลาไม่นาน และได้รับรางวัลสีสันอะวอร์ดส์ สาขาเพลงยอดเยี่ยมประจำปี .. 2535 ด้วย
ในเดือนสิงหาคม ปี .. 2536 โคโค่แจ๊ซ ได้ออกอัลบั้มพิเศษ ชื่อชุด คิดถึงคาราบาว โดยนำเพลงเก่าของคาราบาวมาเรียบเรียงใหม่ในสไตล์แจ๊ส ซึ่งเพลงนี้ก็เป็นเพลงหนึ่งในจำนวน 10 เพลงของคาราบาวที่ทำออกมาใหม่ด้วยเช่นกัน
ต่อมาในปลายปี .. 2546 คาราบาวได้ออกอัลบั้มพิเศษ คือ เมด อิน ไทยแลนด์ ภาค 2546 สังคายนา โดยนำเพลงทั้งหมดในอัลบั้ม เมด อิน ไทยแลนด์ ซึ่งเป็นอัลบั้มประวัติศาสตร์แห่งวงการดนตรีไทย เพราะสามารถทำยอดขายได้ถึง 5,000,000 ตลับทั้ง 10 เพลง มาเรียบเรียงดนตรีและร้องใหม่ และได้สังคายนาเพลงในอัลบั้มเดี่ยวของแอ๊ดไปเพิ่มอีก 2 เพลง คือ เดือนเพ็ญ ที่อยู่ในอัลบั้มเดี่ยวชุดแรก กัมพูชา และเพลงนี้ด้วย

ปัจจุบัน ทะเลใจ ก็ยังเป็นอีกหนึ่งเพลงของคาราบาว ที่แฟน ยังชื่นชอบ และถูกเปิดฟังตลอด และยังได้รับความนิยมแม้แต่กระทั่งผู้ที่ไม่ใช่แฟนของคาราบาวหรือคอเพลงเพื่อชีวิตด้วย รวมถึงได้มีการทำดนตรีรวมถึงบันทึกเสียงใหม่โดยศิลปินคนอื่น  


เพลง "ทะเลใจ", พล..อิสระพงศ์ หนุนภักดี, แอ๊ด คาราบาว และเหตุการณ์พฤษภา 2535

17 .. 2560 สื่อมวลชนสายการเมืองต่างรายงานข่าว "พล..อิสระพงศ์ หนุนภักดี" อดีต ผบ.ทบ. และ รมว.มหาดไทย ได้ถึงแก่อนิจกรรมขณะมีอายุ 84 ปี โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า
ในการรัฐประหารปี 2534 พล..อิสระพงศ์ ดำรงตำแหน่งเป็นเลขาธิการคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.)
ขณะเดียวกัน เขายังมีความใกล้ชิดกับ พล..สุจินดา คราประยูร อดีตนายกรัฐมนตรี ทั้งเพราะเป็นเป็นนักเรียนนายร้อยรุ่นเดียวกัน และภริยาของ พล..สุจินดา คือน้องสาวแท้ๆ ของ พล..อิสระพงศ์
อีกข้อมูลหนึ่งที่คนส่วนใหญ่อาจหลงลืมกันไป (หรือไม่เคยรับรู้) ก็คือ เพลง "ทะเลใจ" หนึ่งในงานคลาสสิคของ "ยืนยง โอภากุล" หรือ "แอ๊ด คาราบาว" (จากอัลบั้มชุด "พฤษภา" ที่เขาทำร่วมกับ "อี๊ด ยิ่งยง" คู่แฝด) นั้น มีที่มาจากเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมืองเดือนพฤษภาคม 2535 ที่ก่อกำเนิดขึ้นเพื่อประท้วงการดำรงตำแหน่งนายกฯ ของ พล..สุจินดา
หลังโศกนาฏกรรมเดือนพฤษภา 35 ยืนยงได้แต่งเพลง "ทะเลใจ" ขึ้นมา เพื่อระลึกถึงหนึ่งในแกนนำ รสช. อย่าง พล..อิสระพงศ์
เขาให้สัมภาษณ์ถึงที่มาของเพลงนี้กับนิตยสาร MTV TRAX ฉบับเดือนกันยายน 2548 สรุปความได้ว่า
ตนเองกับ พล..อิสระพงศ์ เคยเป็นคนรักใคร่ชอบพอกัน แต่สุดท้ายก็ต้องกลายมาเป็นศัตรูกันในเหตุการณ์ดังกล่าว เพราะความที่จิตใจของคนเรานั้นมีความคิดที่แตกต่างกัน

ขณะที่คนหนึ่งอยากเป็นใหญ่ แต่อีกคนกลับทิ้งความเป็นใหญ่ และพยายามเอาชนะใจอันยากหยั่งถึงที่เปรียบเสมือนท้องทะเลอันกว้างใหญ่ของตนเอง เพื่อจะสามารถอยู่กับใจของตนเองได้อย่างเป็นสุข