Custom Search

Jun 5, 2019

"อภิสิทธิ์" ลาออกจาก "ส.ส." รักษาคำพูด ไม่หนุนบิ๊กตู่เป็นนายกฯ


5 มิ.ย. 2562
ข่าวจาก ข่าวสด และ ไทยรัฐ

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่อาคารทีโอที แจ้งวัฒนะ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ 
ได้แถลงจุดยืนภายหลังจากพรรคมีมติเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ
และสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  เป็นนายกฯ
การแสดงจุดยืนของผมในขณะนั้น เป็นการแสดงจุดยืนในฐานะพรรคประชาธิปัตย์
ตอนนั้น แน่นอนว่า สอดคล้องกับจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์
และสอดคล้องกับเป้าหมายที่พรรคเสนอต่อประชาชน ว่า
ประชาชนะเป็นใหญ่ ประชาธิปไตยสุจริต และเชื่อว่าเป็นทางออกที่ดีที่สุด

อย่างไรก็ตาม เมื่อผลการเลือกตั้งออกมา พรรคไม่ประสบความสำเร็จ
และผมตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค ผมขอบคุณประชาชน 4 ล้านคน
ที่สนับสนุนจุดยืนของผมในขณะนั้น เป็นหน้าที่ของผมที่จะทำให้สิ่งที่ประชาชนสนับสนุนเป็นจริงให้ได้
ตั้งแต่การเลือกตั้งผ่านมา ก็ยังมุ่งมั่นในจุดยืน และให้สมาชิกพรรครักษาจุดยืนดังกล่าว  

เมื่อมาถึงวันนี้ ผมเหลือทางเดียวที่ต้องรักษา เกียรติภูมิ
ที่ไม่ใช่แค่เกียรติภูมิผม แต่เป็นเกียรติภูมิของพรรค ตามคติพรรค
ว่า สัจจังเวอมตาวาจา ที่ต้องรักษาคำพูดและรับผิดชอบต่อคำพูดที่กล่าวไว้กับประชาชน
เพราะการทำงานการเมืองของผม ผมเชื่อว่าการยึดมั่นอุดมการณ์และหลักการถึงจะเดินต่อได้
สร้างประโยชน์แก่ประเทศในระยะยาวได้
โดยคานธี เขียนจดหมายถึงหลาน ถึงบาป 7 ประการ
ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ การเมืองที่ไม่ยึดหลักการ ผมไม่สามารถทำตามนั้นได้ 
ผมจึงจำเป็นต้องตัดสินใจลาออกจาก ส.ส. พรรค ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
ต่อมา นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์
ได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ "Korn Chatikavanij"
ถึงนายอภิสิทธิ์ ว่า "ด้วยความเคารพ ความรัก และความนับถือตลอดไป"