Custom Search

Jun 17, 2019

'บก.ลายจุด' มองข้อดี 'บิ๊กตู่' อยู่ยาว 8 ปี

คลิปจาก เรื่องเล่าเช้านี้ ช่่อง33

คลิปจากมติชน tv

บก.ลายจุด อัดรัฐบาลอยู่ยาวแน่ มีรัฐธรรมนูญปูทาง แต่มั่นใจคนไทยรอได้

โดย ไทยรัฐออนไลน์16 มิ.ย. 2562 20:16 น.

ที่มา https://www.thairath.co.th/news/politic/1593240

“บก.ลายจุด” หนุน บิ๊กตู่ เป็นนายกฯต่อ ช่วยกระตุ้นเยาวชนสนใจการเมือง เพื่อเปลี่ยนแปลงรากฐานสังคมระยะยาว
เชื่อรัฐบาลนี้อยู่ยืด รธน.ปูทางไว้ ไร้ม็อบใหญ่ๆ มาไล่ แต่มั่นใจคนไทยยังรอได้
เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.2562 ที่ห้องประกอบ หุตะสิงห์ อาคารเอนกประสงค์ ชั้น 3 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์
กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย หรือ ดีอาร์จี จัดเสวนา "จากประชามติร่างรัฐธรรมนูญสู่การสืบทอดอำนาจหลังเลือกตั้ง”
นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด จากพรรคเกียน กล่าวว่า การที่จะเกิดการชุมนุมใหญ่โค่นล้มรัฐบาลเผด็จการเหมือนปี 35 นั้น
ต้องมีเงื่อนไขที่ทำให้คนมองว่าทนต่อไปไม่ไหวแล้วจึงต้องออกมาร่วมกัน หรืออีกอย่างคือพรรคการเมืองทุกพรรคที่เป็นคู่แข่งขันกันเกิดฉันทามติที่จะจับมือกันเพราะพรรคการเมืองมีมวลชนจัดตั้งในเชิงปริมาณ แต่ส่วนตัวมองว่า ขณะนี้สถานการณ์ไม่เอื้อให้ทำเช่นนั้น รธน.ออกแบบมาให้ คสช.อยู่ได้ยาว เพราะ ส.ว.ที่แต่งตั้งโดย คสช.สามารถโหวตเลือกนายกฯ ได้ 2 สมัย แต่อยากให้มองถึงข้อดีของการมี พล.อ.ประยุทธ์ ต่อคือ จะทำให้ประชาชนมีสติและเรียนรู้ที่จะศึกษาประวัติศาสตร์เพราะที่ผ่านมายังไม่มีผู้นำการเมืองไทยคนไหน กระตุ้นความสนใจการเมืองให้คนได้เท่านี้โดยเฉพาะเยาวชน จึงควรใช้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประโยชน์
ยิ่งถ้าอยู่ยาว 8 ปี เด็กวันนี้ก็จะโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ นี่อาจเป็นรูปแบบหนึ่งของการสร้างอารยธรรมที่เปลี่ยนแปลงสังคม ซึ่งต้องเริ่มจากการจุดตกต่ำก่อน เพื่อก้าวกระโดดสูงขึ้นมาเมื่อไรที่จิตสำนึกประชาชนเปลี่ยนได้ รากฐาน โครงสร้างอำนาจต่างๆ ที่วางไว้ในสังคมก็จะเปลี่ยนไปด้วย ประเทศจะเป็นประชาธิปไตยและประชาชนตื่นตัวทางการเมืองได้อย่างไร
ถ้าไม่มีผู้นำแบบพล.อ.ประยุทธ์ ดังนั้นตนยอมรอวันนั้น ดีกว่าเกิดการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วแต่มีค่าใช้จ่ายสูง
ชนิดที่ต้องเกิดสงครามกลางเมืองประชาชนต่อสู้กันจนล้มตายและประเทศเสียหาย และเชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่ก็ยังรอได้เช่นกัน ขณะที่ นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ หัวหน้าโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ กล่าวว่า
ปรากฏการณ์ของพลังเยาวชนที่เกิดขึ้นในทางการเมืองขณะนี้ตนมองว่า ไม่ใช่หน้าที่ของใครที่จะนำพลังเหล่านี้ออกมาใช้ โดยเฉพาะพรรคอนาคตใหม่ ควรที่จะปล่อยให้เจ้าของพลังเหล่านี้ได้แสดงออกอย่างสร้างสรรค์ ในพื้นที่ที่ปลอดภัยของตัวเอง
เช่น ในห้องเรียน ปล่อยให้มีประเด็นแล้วเกิดข้อถกเถียงกันจะมีประโยชน์มากกว่า ไม่จำเป็นต้องไปชูป้ายหน้าหอศิลป์ หรืออนุสาวรีย์ประชาธิปไตย อีกแล้ว ส่วนกรณีที่ทางไอลอว์รณรงค์เข้าชื่อ 1 หมื่นรายชื่อในโครงการปลดอาวุธ คสช.เพื่อใช้สิทธิ์ตาม รธน.เรียกร้องให้มีการยกเลิกประกาศคำสั่ง คสช.ที่ยังมีผลบังคับใช้อยู่นั้นจะมีการนำไปยื่นต่อรัฐสภา ในวันที่ 24 มิ.ย.ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานกับทางรัฐสภาว่าจะให้ไปยื่นข้อเรียกร้องที่ใด.