Custom Search

Oct 30, 2009

เลี้ยงลูกอย่างไรให้ฉลาด



ผศ.ยงยุทธ จรรยารักษ์
อาจารย์ภาควิชา พฤษศาสตร์
คณะวิทยาศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

28 มกราคม 2551


โรงเรียนปลูกปัญญา
การท่องเที่ยวคือการเรียนรู้ในวิถีที่แตกต่าง
การท่องเที่ยวที่ดีที่สุดคือการเดิน
การที่จะไปไกลกว่านั้นคือขี่จักรยานแต่ปัจจุบัน
คนกลับท่องเที่ยวโดยการบินข้ามไป
ปัจจุบัน คนเป็นทาสของเวลา ต้องทำอะไรที่เร่งรีบดังนั้น
เราต้องไม่ทำอะไรตามเวลา เราต้องควบคุมเวลา
เลี้ยงลูกอย่างไรให้ตัวเรามีความสุขเลี้ยงลูกโดยมีเป้าหมาย
ให้ลูกรู้จักครู ครูคือผู้สร้างอนาคตของชาติผ่านเด็ก
ครูคนแรกคือพ่อแม่
ต่อมาคือครูที่โรงเรียน
คนที่สามคือ คนแก่
คนแก่คือคนที่มากประสบการณ์
ในอดีตไม่มีอุทกภัย
มีแต่ฤดูน้ำหลาก
ซึ่งทุกคนรอคอยเมื่อน้ำหลาก จะมีบัว
และดอกโสนที่โผล่พ้นน้ำ
สาวๆก็จะมาเก็บบัวหนุ่ม ๆ
จะพายเรือ ร้องเพลงเกี้ยวสาว
ช่วยเก็บบัวเมื่อน้ำลดก็จะนำตาข่าย
ไปดักปลาได้มากมาย
เราจะทุกข์หนักตราบใดที่เรายังไม่รู้จักตัวเอง
อย่าทำลายความช่างสงสัย ช่างคิดของเด็กเวลาเด็กถาม
อาจจะถามกลับไปว่า แล้วหนูคิดว่าอย่างไรเราสอนอะไร
เราเรียนอะไรจากลูก
เราควรส่งเสริมให้ลูกเจริญงอกงามในทางที่เขาจะเป็น
อย่ากำหนดชีวิตลูกเด็กบางคนเป็นหญ้า ติดดิน
และแผ่ไปอย่างไพศาล บางคนเป็นต้นมะม่วง
เราไม่มีทางทำให้เด็กทุกคนเป็นต้นมะม่วงได้
ทำอย่างไรเราจะรู้ว่าเด็กจะเป็นอย่างไรโดยให้
เขาสัมผัสชีวิตที่หลากหลาย จงเลี้ยงลูกให้เป็นเทพ
อย่าเลี้ยงแบบมารเทพ ให้ความรักและละอายต่อบาปมาร
ตอบสนองตัณหาไม่รู้จบ พระประธานมองต่ำอยู่เสมอ
มองต่ำแล้วจิตใจจะเบิกบาน ไม่แบ่งแยก
จะอยู่อย่างเกื้อกูล ( ป่า )
ความรัก คือ give
อย่างไม่มีเงือนไขใคร่ คือ Take
พูดกับลูกให้รู้เรื่อง อย่าพลักภาระเราให้คนอื่น
ลุกคืออาคันตุกะที่อยู่นานต้องสอน ( กติกา )
แล้วจึงสั่ง
1. ปัจจุบัน คือความมหัศจรรย์ของชีวิต
2. จงอยู่กับปัจจุบัน
3. ใช้ชีวิตให้เป็นอิสระจากสังคม ความอาย
คือ คิดว่าคนอื่นคิดกับเราอย่างไร
4. ทำชีวิตให้ง่ายที่สุดเลี้ยงลูกให้เป็นแมลงสาบ
อยู่ได้ทุกสภาวะ Take less , Give more
Take ได้อำนาจ Give ได้บารมี
การสร้างปัญญา คือการพัฒนาศักยภาพของโสตประสาท
ปัญญาคือการรวบรวมข้อมูลของโสตประสาท พรหมวิหาร 4
เมตตา ต้องให้อภัย ให้โอกาส ให้คำชี้แนะ
ให้ความช่วยเหลือ และให้เสรีภาพกรุณามีใจพร้อม
ที่จะช่วยทุกคนอย่างเสมอภาคมุทิตา
ชมอุเบกขา ไม่อวดดี คิดเป็น อย่าเอาความรู้
มาครอบปัญญา น้ำคืออะไร วิธีการเรียน
เรียนจาก concept ไปหา experience
หรือ เรียนจาก experience ไปหา concept
ไผ่ คือไม้ที่มีประโยชน์ใช้ได้ทุกอย่าง
การสอนนักเรียนประถม
-สอนวินัยมัธยม
-ทำงานเป็นกลุ่มอุดมศึกษา
-คิดเป็น คนจะประสบความสำเร็จต้องใช้ ศาสตร์
และ ศิลป์ศิลปะ คือ จังหวะศาสตร์
คือ ความรู้ ต้องใช้ความรู้ให้ถูกจังหวะ
ความสำเร็จ คือ ความสุขความภาคภูมิใจในตัว

Credits: http://www.youtube.com/user/jull8080