Custom Search

Jan 7, 2020

รำลึกถึง ดร. สุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน

ภาพจาก OPTIMISE MAGAZINE
นักการเมืองไทยและเทศ ครอบครัว รวมทั้งนักการทูตนานาชาติร่วมอาลัยต่อการจากไปของดร. สุรินทร์ พิศสุวรรณ ที่ถึงแก่อนิจกรรมในวัย 68 ปี เนื่องจากอาการหัวใจล้มเหลวเฉียบพลันในช่วงบ่ายวันที่ 30 พ.ย.2560





ทั้งนี้ ในเฟสบุ๊ค Surin Pitsuwan ของดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ พบว่าเพิ่งมีการอัพเดทภาพโปรไฟล์ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา (ข้อมูลจาก http://www.362degree.com)


ประวัติ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ 
ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เกิดเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2492 เป็นคนบ้านตาล ต.กำแพงเซา อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช เป็นลูกชายคนโตจากทั้งหมด 11 คน ในเรื่องการศึกษานั้น ดร.สุรินทร์ เข้าศึกษาในระดับประถมศึกษาที่โรงเรียนวัดบ้านตาล, มัธยมศึกษาจากโรงเรียนพรสวัสดิ์วิทยา, โรงเรียนเบญจมราชูทิศ และโรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช ตามลำดับ


           ในระดับปริญญาตรี ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ ได้ศึกษาที่คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยเรียนปี 1-2 และได้รับทุน Frank Bell Appleby ไปศึกษาต่อ ปี 3-4 ด้านรัฐศาสตร์ที่ Claremont Men's College, Claremont University และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากที่นั่น และศึกษาในระดับปริญญาโทและเอกที่ Harvard University ด้านรัฐศาสตร์ โดยได้รับทุนจาก Rockefeller ภายใต้การสนับสนุนของ อ.เสน่ห์ จามริก













แวดวงการเมืองร่วมไว้อาลัย ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวผ่านแอปพลิเคชันไลน์ในบัญชีส่วนตัวว่า "ผมได้รับทราบข่าวการจากไปของ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ ด้วยความตกใจและเสียใจอย่างยิ่ง นับเป็นการสูญเสียบุคลากรที่มีคุณค่าไม่ใช่เฉพาะสำหรับพรรคประชาธิปัตย์ แต่เป็นความสูญเสียของประเทศและสังคมโลก ท่านเป็นบุคคลที่พร้อมด้วยความรู้ความสามารถและมีความมั่นคงในอุดมการณ์ที่นับวันหาได้ยากในแวดวงการเมือง"

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ ได้เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับพิธีศพของ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ บนเฟซบุ๊กว่า เบื้องต้นจะทำพิธีที่บ้านท่าอิฐ จ.นนทบุรี ในวันศุกร์ที่ 1 ธันวาคม 2560

นอกจากบุคคลในไทยแล้ว นายสเตฟฟาน เฮอร์สตรอม เอกอัครราชทูตสวีเดน ประจำประเทศไทย กล่าวบนทวิตเตอร์ว่า "ช็อกและเสียใจอย่างจริงใจที่สุดจากข่าวเกี่ยวกับการจากไปของอดีตเลขาธิการอาเซียน ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ ขอแสดงความเสียใจอย่างจริงใจถึงครอบครัวของเขา เราทุกคนต่างไว้ทุกข์แก่รัฐบุรุษ"

นอกจากนี้ นายฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการภาคพื้นเอเชีย ของฮิวแมนไรต์วอตช์ กล่าวว่า การจากไปของ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เป็นการ "สูญเสียอย่างแท้จริงของประเทศไทยและภูมิภาค และยังคงเป็นเลขาธิการอาเซียนเพียงหนึ่งเดียวที่เข้าใจและสนับสนุนอาเซียนของภาคประชาชนอย่างแท้จริง"