Custom Search

Jul 8, 2019

"เพลงบัวขาว" เพลงไทย และ เพลงแห่งเอเชีย ("White Lotus", aThai song and an ASEAN song)



คำร้อง พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธ์ยุคล
ทำนอง ท่านผู้หญิงพวงร้อย อภัยวงศ์







เพลง บัวขาว 

ชื่อ : ท่านผู้หญิง พวงร้อย อภัยวงศ์

สาขา : ศิลปะการแสดง (ดนตรีสากล)

ปีที่ได้รับ : ๒๕๒๙













ในฝัน โดย ท่านผู้หญิงพวงร้อย อภัยวงศ์


พระราชทานเพลิงศพท่านผู้หญิงพวงร้อย อภัยวงศ์ 7 ธันวาคม 2543

เรื่องเล่าจาก FB ของ Nitipong Honark
ดีแต่ไปพูดแนะนำคนอื่น...
แต่ตัวเองก็ทำไม่ได้...ฉันนอนตีสี่มาตั้งแต่คืนที่ 12 ละ คืนนี้ตีสี่
ของเช้าวันอาทิตย์ที่ 16...ที่จริงตีสี่เกือบครึ่ง... แต่ไม่ต้องห่วงดอก
นอนตีสี่ ก็ตื่นเที่ยง...ไม่ถูกสุขอนามัยนัก แต่ก็หยวน
ได้อ่านทุกคำพูดของเพื่อนที่มาคอมเมนต์ในทุกสถานะที่ฉันเขียน ฉันยืนยันนะว่าฉันอ่านหมด
กลับมาจากถวายบังคมในหลวงในพระบรมโกศนอกกำแพงวัง..ก็รู้สึกทำใจได้มากขึ้น...
มันยังคิดเรื่องนั้นเรื่องนี้....
มีเรื่องน่าเล่า....
ก่อนฉันจะเป็นนักแต่งเพลง ฉันก็ทำงานอย่างอื่นด้วย ฉันเป็นโปรดิวเซอร์รายการโทรทัศน์รายการหนึ่ง...ชื่อรายการ ผิวปากตา
เพลง..ออกช่องเจ็ด พฤหัสเว้นพฤหัส ดึกมาก หาดูยาก แล้วก็เจ๊งไปในเวลาอันรวดเร็ว
แต่ฉันภูมิใจในเนื้อหาของงานรายการนั้นมาก...มันอาจจะล้ำหน้าเกินไปจนสปอนเซอร์ต้องเป่าออฟไซด์...ยิงประตูไปก็ไม่ถือว่าเข้า...ฮ่าๆๆ
ครั้งนั้น ฉันได้รับเกียรติ ไปสัมภาษณ์ หม่อมหลวงพวงร้อย อภัยวงศ์ ผู้ประพันธ์เพลง "บัวขาว"....ที่บ้านท่าน
แม่ประไพรู้จักไหม ... เห็นบัวขาว พราวอยู่ ในบึงใหญ่...
เป็นเพลงไทยสากลที่ฝรั่งจีนจามต่างประเทศ รู้จักมากที่สุด พอๆ กับเพลงรำวงวันลอยกระทง....
ท่านผู้หญิงพวงร้อย สนิทวงศ์ ( ก็คือหม่อมหลวงพวงร้อย อภัยวงศ์) น่ารักมาก เล่าเรื่องให้ฟังมากมาย ไม่ถือเนื้อถือตัว พูดคุยหลายเรื่อง
ฉันเห็นกรอบรูปมากมายในบ้านท่าน เป็นพระบรมฉายาลักษณ์ส่วนพระองค์ที่ฉายในบ้านของท่านผู้หญิง...แล้วฉันตาเหลือกตาโต..
ในหลวงเสด็จไปบ้านหม่อมพวงร้อย บ่อยครั้ง พร้อมพระราชินีและพระโอรสธิดา...
บ้านของหม่อมพวงร้อย...ก็มีบึงขนาดไม่ใหญ่โตมาก แต่มีไว้พายเรือเล่นได้ แล้วฝั่งตรงข้ามของบึง มีต้นกล้วยมากมาย...
ฟ้าหญิงสิรินธรตอนกำลังทรงพระซน..ก็อยากเสวยกล้วย ทรงพายเรือจะไปเก็บกล้วย แต่ก็ทรงทำเรือล่มเสียก่อน สรวลเสเฮฮา ต้อ
มาสรงน้ำ เช็ดพระวรกาย เปลี่ยนเครื่องทรงใหม่
ในหลวงทรงเปียโน...ให้ท่านผู้หญิงฟัง ท่านผู้หญิงทูลว่า มันเพี้ยนนี่เพคะ...
ในหลวงทรงพระสรวลลั่น...นี่ เขาเรียก แจ๊ส แจ๊ส
ดนตรีของท่านผู้หญิง มล.พวงร้อย มักจะอยู่ในรูปแบบ ในกรอบคลาสสิค
แต่พอเจอคอร์ด วิธีการเล่นแบบนอกกรอบของในหลวง ก็เลยงง...
ฉันจำไม่ลืม...
ไม่มีทางลืม...