Custom Search

May 27, 2010

ชีวิตด้านมืดที่ไม่มั่วของคนมีหัวคิด

ไทยรัฐ

เสียงดนตรี แสงสีในยามค่ำคืน
คือความน่าตื่นเต้นของวัยรุ่น
ซึ่งอยู่ในช่วงการเป็นนักทดลอง ที่อยากรู้ อยากเห็น
อยากลองไปเสียทุกเรื่อง
ผู้ชายอย่าง
โส่ย - นฤชิต ผาสถิตย์
ก็ เคยได้ผ่านชีวิตช่วงนั้นมาเช่นเดียวกัน
แต่สำหรับตัวเขานั้นแสงสีในยามค่ำคืน
กลับส่งผลในด้านบวก
เพราะทุกอย่างที่เป็นตัวเขาในวันนี้
ล้วนมาจากอาชีพการเป็นดีเจเปิดแผ่นตามเทค บาร์ ในช่วงดึก


การทำงาน เป็นดีเจเปิดแผ่นของโส่ย
เริ่มขึ้นเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว
ซึ่งตอนนั้นก็เหมือนวัยรุ่นคนนึง
ที่สนใจอยากทำสิ่งที่ตัวเอง ชอบ ซึ่งโส่ยเล่าว่า


"ช่วงวัยรุ่นตอน 19 -20 ปีผมเล่นสเก็ต และติดเที่ยวด้วย
เลยได้เห็นพวกดีเจเขาเปิดแผ่นมิกซ์เพลงกัน
และเราก็ชอบฟังพวกเพลงสากลด้วย
เลยรู้สึกว่าเรามีไอเดียที่จะคิดต่อเพลงได้
ตอนนั้นเลยไปเริ่มฝึกจริงจัง
และได้ไปเป็นผู้ช่วยดีเจที่ผับแถวสีลม
ตั้งแต่นั้นมาชีวิตเลยเปลี่ยน
กลายเป็นคนทำงานกลางคืน
นอนกลางวัน เรียนก็ไม่เรียน
พ่อแม่ก็ไม่ค่อยอยากให้ทำหรอก
เพราะกลัวจะไปติดยา
แต่พอเขาเห็นผมทำงานจริงๆ
และมีเงินเก็บก็เลยปล่อย"


ชีวิตของดีเจ โส่ยจึงเริ่มขึ้น ไปได้ด้วยดี
ทั้งที่ในผับเทค ก็รู้กันอยู่ว่าเต็มไปด้วย
แหล่งอโคจรทั้งเหล้า
บุหรี่ ผู้หญิง และการพนัน แต่สำหรับเขา
สิ่งเหล่านี้ไม่มีอยู่ในหัวแม้แต่นิดเดียว

"ผมทำงานกลางคืนก็จริงนะ
แต่เรื่องอบายมุขผมไม่เอาเลย
ที่เป็นแบบนี้เพราะมันฝังใจมาตั้งแต่เด็ก
ผมเคยทำงานอาทิตย์นึงได้ 200 บาท
พอเดินกลับบ้านเห็นเพื่อนนั่งเล่นไพ่กันอยู่
ผมก็เล่นกับเขาด้วย จนเงินหมดภายในเวลาไม่ถึงชั่วโมง
ตอนนั้นผมคิดเลยนะว่าไม่เอาแล้ว
ส่วนเรื่องเหล้า บุหรี่ ผมก็เลี่ยงหมด เพราะเห็นๆอยู่
ว่าคนที่กิน ที่สูบสภาพมันเป็นยังไง
และผมไม่ก็อยากหน้าแก่(ยิ้ม) ยิ่งเรื่องผู้หญิงในผับ
ผมไม่ยุ่งเลย เพราะไ่ม่รู้เด็กใครบ้าง
เดี๋ยวจะมีเรื่องเปล่าๆด้วย (หัวเราะ)"


ดู เหมือนจะขัดกับอาชีพดีเจที่คนส่วนใหญ่มองเห็น
แต่การเป็นดีเจแบบโส่ยก็แตกต่างจากที่สังคมมองจริงๆ
เพราะวันนี้อาชีพดีเจสามารถสร้างความมั่นคงให้กับเขา จนมีทุกวันนี้


" ถ้าตามที่ทุกคนมอง มันก็ถูกครับ
อาชีพนี้ไม่มีความมั่นคงหรอก
ต้องอาศัยการมีเพื่อนเยอะ
และต้องมีความคิดสร้างสรรค์
ตลอดด้วยว่าจะทำไงให้คนฟังเพลง
หรือเจ้าของเทคถูกใจ
มันเลยไม่มีอะไรมาการันตีตายตัวได้หรอกว่า
ใครเก่งกว่า ทุกอย่าง มันอยู่ที่ประสบการณ์
แต่พอเข้าไปทำแล้วก็ไม่ใช่แค่เรื่องการทำงานที่ต้องดี
เรื่องสังคมที่นี่ก็ต้องระวังด้วย
เพราะมันมีสิ่งยั่วยุให้เสียคนได้ตลอด
ผมก็คิดนะ ถ้าผมพลาดไป
มันก็คงไม่มีวันนี้แน่ๆ
ผมก็ว่าตัวเองโชคดีที่คิดได้
และมีผู้ใหญ่คอยแนะนำตลอด"


ทุกวันนี้ชีวิตของดีเจโส่ยก็ก้าวมาอีกขั้น
กับการเป็นครูสอนมิกซ์เพลง
อยู่ที่ร้านขายอุปกรณ์เกี่ยวกับ
การเปิดแผ่นของเขาเองที่อาร์ซีเอ
เปลี่ยนจากหนุ่มกลางคืนมา
เป็นคนกลางวันอย่างเต็มตัว
ซึ่งดีเจโส่ยได้มองเกี่ยวกับชีวิตที่ผ่านมา
ไว้เป็นข้อคิดให้กับน้องๆ
วัยรุ่นที่ยังอยู่ในช่วงคึกคะนอง อยากลองของกันว่า


"ชีวิตกลางคืนผมว่ามันก็ต้องมีเกือบทุกคนนะ
สำหรับวัยรุ่นที่มาเที่ยวผับ เทค
แต่เวลามาต้องคิดบ้างว่า
สังคมกลางคืนมันไม่มีอะไรจริงๆ
เหมือนโลกมายานั่นแหละ
ต้องระวังใจตัวเองด้วย
เพราะบางคนพอได้มาก็ใจแตกไปเลย
ที่สำคัญ
ถ้าคิดจะมาหาแฟนที่นี่นะ ผมว่าอย่าเลย
มันไม่ความจริงใจหรอก
คนดีๆ ในที่แบบนี้มันมีน้อยครับ"


Techno Tenminmix by Dj Maka Thailand Happy New Year 2009