Custom Search

Sep 5, 2023

๕ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๖




CrazyGroovy - เครซี่กรูฟวี่

“งานบางชิ้นจะประสบความสำเร็จได้ ต้องการคนทำงานที่มีความบริสุทธิ์ใจ และจริงใจกับงานชิ้นนั้น ขอบคุณเพื่อน ๆ และน้อง ๆ ทุกคนที่อุทิศใจให้กับงานชิ้นนี้...” — เรวัต พุทธินันทน์ *

จากวันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2529
เป็นเวลาเกือบ 37 ปี ของคอนเสิร์ต “ปึ้กกก...!” การแสดงคอนเสิร์ตที่เป็นบทบันทึกหน้าสำคัญระดับประวัติศาสตร์ของวงการเพลงไทย โดยศิลปินผู้ยกระดับวงการเพลงไทย
ปึ้กกก...! เป็นคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรก ของ “พี่เต๋อ-เรวัต พุทธินันทน์” ศิลปินเพลง ผู้ดำรงตำแหน่งประธานบริษัทค่าย “Grammy Entertainment” จัดขึ้นเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2529 ที่อินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก หลังการออกอัลบั้มของตัวเองมา 3 ชุด (เต๋อ 1 / เต๋อ 2 / เต๋อ 3)
ซึ่งการจัดคอนเสิร์ตครั้งนี้ เป็นช่วงโปรโมตอัลบั้ม “เต๋อ 3” ที่วางจำหน่ายก่อนคอนเสิร์ตนี้ไม่นาน และเป็นการจัดคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งที่ 2 ของทีมงานแกรมมี่ ถัดจาก “แบบเบิร์ดเบิร์ด” ครั้งที่ 1 ในช่วงกลางปีเดียวกัน
.
โดยตลอดการออกอัลบั้มของพี่เต๋อที่ผ่านมา พี่เต๋อไม่เคยเดินสายออกทัวร์เหมือนศิลปินท่านอื่น และยังไม่มีคอนเสิร์ตใหญ่เป็นของตัวเอง เพราะวงการเพลงไทยในตอนนั้น ยังไม่ค่อยมีใครให้ความสนใจกับการจัดคอนเสิร์ตใหญ่เท่ายุคปัจจุบัน
“ความสำเร็จของคอนเสิร์ตปึ้กกก...! เป็นที่กล่าวขวัญกันไม่รู้จบ ถึงความยิ่งใหญ่ของเวทีคอนเสิร์ต และโปรดักชั่นยักษ์ที่สมบูรณ์พร้อม ทั้ง แสง สี เสียง กราฟฟิก และเทคนิคบนเวที ซึ่งไม่เคยมีมาก่อนในเมืองไทย
เต๋อภูมิใจกับโปรเจกต์นี้มาก เพราะคอนเสิร์ตครั้งนี้ ไม่ใช่แค่ทำให้แฟนเพลงของคนดนตรีประทับใจเท่านั้น แต่ยังทำให้เกิดปรากฏการณ์ใหม่ทางวงการดนตรีในเมืองไทยของเราอีกด้วย” — อรุยา พุทธินันทน์ (คุณอี๊ด / ภรรยาพี่เต๋อ เรวัต, พ.ศ. 2559)
เมื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์การผลักดันศิลปินในสังกัดมาได้ระยะหนึ่ง ‘ปึ้กกก...!’ จึงเป็นการลงสนามครั้งสำคัญของพี่เต๋อ ในฐานะ ‘ศิลปิน’ คนสำคัญ ที่ได้นำเพลงเอกของตัวเองมาร้องให้ฟังในงานครั้งนี้ อาทิ เจ้าสาวที่กลัวฝน, ดอกไม้พลาสติก, อกหักไม่ยักกะตาย, ยิ่งสูงยิ่งหนาว, คงจะมีสักวัน
.
โดยนอกจากตัวพี่เต๋อที่คัดเลือกเพลงดีของตัวเองมาร้องให้ฟังสด ๆ เป็นครั้งแรก ยังมีทีมนักดนตรีเบื้องหลังที่ได้ทำงานภาค Studio ให้พี่เต๋อ มาคอยเล่นเป็นนักดนตรี Back-Up ตลอดทั้งคอนเสิร์ตนี้
ตั้งแต่ พี่ป้อม-อัสนี โชติกุล ที่กำลังออกอัลบั้ม ‘บ้าหอบฟาง’ ในตอนนั้น / พี่โอม-ชาตรี คงสุวรรณ จากวง ‘The Innocent’ ที่พี่เต๋อไว้วางใจให้มาทำงานในชุดเต๋อ 3 / พี่ติ๊ก ชิโร่ (ศิริศักดิ์ นันทเสน) ที่เป็นมือกลองคู่ใจของพี่เต๋อ ก่อนจะมาออกอัลบั้มของตัวเอง
และบรรดาศิลปินคุณภาพ ที่ได้ทำงานเบื้องหลังไว้มากมาย อาทิ คุณต๋อง-เทวัญ ทรัพย์แสนยากร / พี่นิ่ม-สีฟ้า (กัลยารัตน์ วารณะวัฒน์) / คุณตี่-กริช ทอมมัส / คุณป้อม-อภิไชย เย็นพูนสุข / คุณตั๋ม-จาตุรนต์ เอมซ์บุตร / อ. มืด ไข่มุก / คุณโย-โยธิน ชีรานนท์ / คุณฑูรย์-ไพฑูรย์ วาทยะกร และ “คุณป๊อก-วิชัย อึ้งอัมพร” ดูแลตำแหน่ง Music Director
ซึ่งนับว่าเป็นการรวมพลคนดนตรีครั้งยิ่งใหญ่ของประวัติศาสตร์เพลงไทยอีกด้วย และ ปึ้กกก...! ยังเป็นการขึ้นคอนเสิร์ตครั้งสุดท้ายของพี่เต๋อ เรวัต เพราะหลังจากนั้นพี่เต๋อก็ได้ไปทำงานบริหาร และดูแลเบื้องหลังค่ายแกรมมี่อย่างเต็มตัว ในช่วง 10 ปีให้หลัง จนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต
.
และด้วยวาระวันคล้ายวันเกิดของพี่เต๋อ ในปีที่ 40 ของ GMM Grammy หรือวันที่ 5 กันยายนนี้ ทาง Capmusic และ GMM Music Store ได้นำแสดงสดปึ้กกก...! มาอยู่บนรูปแบบ ‘แผ่นเสียง’ Limited เพียง 250 ชุด เป็นครั้งแรกในรอบ 37 ปี หลังจากที่เคยทำเทปคาสเซ็ต Audio มาแล้ว
ใครที่ชื่นชอบการฟังเพลงจากแผ่นเสียง และคอยติดตามฟังผลงานชิ้นสำคัญ สามารถติดตามสั่งจองกันได้ที่ Facebook Capmusic ในวันพรุ่งนี้ เวลา 12.00 น.
“...เราเพิ่งจะเริ่มต้นกันเท่านั้น ผมอยากเห็นสิ่งที่ดีขึ้นไปอีกในอนาคต เพราะผมเชื่อในพลังของคนรุ่นใหม่ ช่วยกันสานต่อด้วยนะ”
— เรวัต พุทธินันทน์ (5 พ.ย. 2529)*