Custom Search

Aug 26, 2021

ความสุขบนเส้นทางชีวิตที่เราเลือก

รศ.ดร.สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์

 ความสุขบนเส้นทางชีวิตที่เราเลือก


.. เมื่อยังอยู่ในวัยคะนอง เรามองว่า ..

* คนที่คิดไม่เหมือนเรานั้นผิด

* คนที่ใช้ชีวิตไม่สอดคล้องกับความเชื่อของเรานั้น ไม่ได้เรื่อง

* คนอื่นนั้นโง่ไปหมด มีแต่เราที่ฉลาดอยู่คนเดียว

... ใจเราแคบเหลือเกิน เที่ยวตัดสินผู้คนไปทั่ว

แต่เมื่อเติบโตขึ้น .. เราจะ "ตัดสิน" ผู้คนน้อยลง ..
เราจะเข้าใจว่าชีวิตนั้นมีหลากหลายรูปแบบ ..
ไม่มีใครดีกว่าใคร เราแค่แตกต่างกัน

เป้าหมายของแต่ละคนไม่เหมือนกัน
และถึงแม้จะมีเป้าหมายเดียวกัน
แต่หนทางไปสู่เป้าหมายนั้นก็มีอยู่ล้านวิธี

ใครกันจะบอกได้ว่าทางไหนดีกว่า?

* คนหนึ่งทำงานประจำที่เดียวตั้งแต่เรียนจบ

* อีกคนหนึ่งแทบไม่เคยทำงานประจำเลย

* คนหนึ่งลูกน้องเป็นร้อยๆ อยู่บริษัทมหาชน

* คนหนึ่งใช้ชีวิตเรียบง่าย พอเพียง

* คนหนึ่งทำงานเพื่อสังคม เพื่อคนอื่น

* อีกคนหนึ่งตั้งบริษัทของตัวเอง ลูกน้องแทบไม่มี
ทำงานเองเกือบทุกอย่าง

* คนหนึ่งทำกำไรจากพอร์ตหุ้นเดือนละเป็นล้าน

* อีกคนพอใจลงทุนง่ายๆ ไปช้าๆ ในกองทุนรวม

* คนนึงทำงานหนักทั้งวัน ตำแหน่งใหญ่โต

* คนหนึ่งกำลังโมโหโทโสกับลูกน้องอยู่

* อีกคนทำงานสบายๆ ขอแค่มีเวลาออกกำลังกาย

* คนหนึ่งชอบชีวิตกลางแจ้ง ขี่จักรยานไปทุกที่

* อีกคนหนึ่งชอบความหรูหรา ขับรถไม่ต่ำกว่าเบนซ์

 * บางคนธุดงค์กลางป่าเพื่อค้นหาสัจธรรมของชีวิต

วันนี้เราต่างมีชีวิตที่ไม่เหมือนกันเลย
แต่กลับลงตัวในแบบของเราเอง .. ไม่มีใครมีชีวิตดีกว่าใคร ..
เราแค่มีชีวิตที่ดีแตกต่างกัน

ถ้าเราใจ "กว้าง" มากขึ้น ..
เราเข้าใจว่าแต่ละคนมีที่ทางของตัวเอง ..
แต่ละคนมีรูปแบบชีวิตในแบบของตัวเอง
จะทำงานอะไรก็ได้
จะใช้ชีวิตแบบไหนก็ได้ ..
ขอแค่ให้ชีวิตรู้สึกว่ามีความสุขก็พอแล้ว

ถ้าพูดแบบภาษาสมัยนี้ก็คงต้องบอกว่า "เอาที่สบายใจ"

"การตัดสินผู้อื่น ทำให้เราเป็นทุกข์ ทั้งตัวเราและผู้อื่น"

ถ้าเราจะลองผลักผนังหัวใจออกไปให้กว้างๆ ขึ้น
แล้วทำความเข้าใจว่า ..

เราไม่ใช่ศูนย์กลางจักรวาล .. เราไม่ใช่ผู้คุมกฎที่จะบอกได้ว่า
แบบนั้นถูก แบบนี้ผิด .. หนทางชีวิตนั้นมีมากมาย
เกินกว่าจะต้องเลือกว่าทางไหนใช่ ทางไหนผิด

ขอให้มีความสุขบนเส้นทางของตัวเอง ..
โดยไม่ต้องไปตัดสินใจใคร ..
ไม่ต้องฟังคำใครมาตัดสินเรา เท่านี้ชีวิตก็ดีมากๆ แล้วครับ

ขอให้มีความสุขกับหนทางชีวิตที่เลือกเดิน ชีวิตเป็นของเราครับ