Custom Search

May 5, 2021

แกรมมี่ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ มี ‘พี่เต๋อ-เรวัต พุทธินันทน์’







อ่านเพิ่มเติมประกอบที่ https://www.beartai.com

"แข่งกับแกรมมี่ ..ต้องยอมรับว่าเหนื่อย เพราะเราไม่มีพี่เต๋อไง"

เฮียฮ้อ - สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ บิ๊กบอสแห่งอาร์เอส ให้สัมภาษณ์ในรายการป๋าเต็ดทอล์ก

เมื่อไม่นานมานี้ โดยช่วงหนึ่งเฮียกล่าวถึงคนดนตรีของค่ายคู่แข่งด้วยความชื่นชม

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าครั้งหนึ่งชายที่ชื่อ เต๋อ-เรวัต พุทธินันทน์

เคยเป็นบุคคลที่มีบทบาทในวงการเพลงไทยมากที่สุดในประเทศ

เขาเป็นผู้ก่อตั้งค่ายเพลง แกรมมี่ เอนเตอร์เทนเม้นท์

ที่ปัจจุบันกลายร่างเป็นบริษัทบันเทิงยักษ์ใหญ่ของอุตสาหกรรม

เป็นบุคคลที่อยู่เบื้องหลังศิลปินชื่อดังมากมาย ทั้ง ธงไชย แมคอินไตย์,

นันทิดา แก้วบัวสาย, ไมโคร, นูโว, มอส ปฏิญาณ, ทาทา ยัง ฯลฯ

เป็นผู้ยกระดับวงการดนตรี ด้วยการเปลี่ยนระบบเถ้าแก่มาเป็นธุรกิจจัดสรรปันส่วน

แบ่งผลประโยชน์อย่างเป็นธรรม

ทำให้อาชีพเต้นกินรำกินในอดีต

กลายเป็นอาชีพที่สามารถเลี้ยงตัวได้อย่างมั่นคง

ความสำเร็จต่างๆ ที่เกิดขึ้น ไม่ใช่เหตุบังเอิญ ไม่ใช่เรื่องฟลุก

หากแต่เกิดจากวิสัยทัศน์อันยาวไกลที่กล้าทำในสิ่งที่ผู้คนในยุคนั้นไม่เคยนึกถึง และไม่คิดว่าเป็นไปได้

ที่มา
#70ปีเต๋อ (พ.ศ. 2491 - พ.ศ. 2561)

ยอดมนุษย์..คนธรรมดา ขอพาทุกคนย้อนกลับศึกษา
เรื่องราวและเบื้องหลังความคิดของ ‘เต๋อ เรวัต’
ชายผู้เป็นตำนานของวงการดนตรีเมืองไทย
หากถามว่า เขาใช้สูตรอะไรในการปั้นหรือค้นหาศิลปิน
เรวัตเคยบอกว่า

"เรื่องนี้ไม่มีทฤษฎีใดๆ ทั้งสิ้น
แต่มาจากสัญชาตญาณและประสบการณ์ส่วนตัว
สิ่งหนึ่งที่เขาจะตามหาในตัวศิลปินก่อน คือพรสวรรค์
เพราะหากคนนั้นเกิดมาแล้วไม่มีสิ่งนี้ติดตัวก็ยากที่จะปั้นได้สำเร็จ"
“จากประสบการณ์ส่วนตัว ผมให้พรสวรรค์ 85% ฝึกฝนนี่ 15% เท่านั้น คนที่มีพรสวรรค์วันแรกเดินมา
อาจจะมีแค่ 15% แต่พอฝึกมันวิ่งปู้ดไป 85% เลย แต่ถ้าไม่มีพรสวรรค์ ไม่มีทาง ฝึกยังไงก็ไม่ไป"
“แต่ต้องยอมรับว่า บางทีเขาก็ไม่รู้ตัวหรอกว่ามีอะไรอยู่ เราเห็นเราก็เขี่ยเลย ลองดูไหม
คือถึงเราจะทำงานเป็นศิลปะแต่เราก็พยายามพิสูจน์ ให้มันเป็นบทบาทของวิทยาศาสตร์
จะได้ชัดเจนในการทำงาน อย่างธงไชยนี่ ผมเห็นแววเขามาก แต่ก็ยังไม่วางใจเลย
พอพูดจาตกลงกันเสร็จเรียบร้อย ผมไล่ไปเล่นละครก่อนเกือบ 2 ปี บอกผมขอดูหน่อยได้ไหม
พิสูจน์ให้เห็นหน่อย เพราะเราต้องรู้ก่อนว่าเขาเคี่ยวขนาดไหน
สิ่งที่ผมป้อนเข้าไปมันจะได้เป็นไปตามอัตราส่วน”