Custom Search

Apr 5, 2020

'ไนท์สปอตโปรดักชั่น'

ที่มา https://www.dailynews.co.th/article/613200
ศุกร์ที่ 1 ธันวาคม 2560
เวลา 02.00 น.





“อิทธิวัฒน์ เพียรเลิศ” ผู้บุกเบิกวงการวิทยุ เพลง และ คอนเสิร์ต
ผู้ก่อตั้ง Nite Spot, Smile Radio , Channel V Thailand , Warner Music

และ Sony Music

“อิทธิวัฒน์ เพียรเลิศ” เป็นคนแรกที่ไปเช่าเหมา เวลาจากสถานีราชการจัดรายการเพียงเจ้าเดียว และเป็นคนแรกที่เปิดสถานีวิทยุให้ฟังกันตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมง

ชื่อนี้แฟนเพลงสากลทางวิทยุและแฟนคอนเสิร์ตต่างประเทศวัย 40 ปี ขึ้นไปคงรู้จักและจำกันได้ดีถึงความสุขที่หลากหลายในช่วงเวลานั้นจากดีเจที่มีชื่อเสียงและปัจจุบันยังจัดรายการวิทยุอยู่ก็มี

ผู้ที่ก่อตั้งและอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของบรรดาดีเจที่มีชื่อเสียงมากมายมาจนทุกวันนี้เขาคือ “อิทธิวัฒน์ เพียรเลิศ” ที่ผมเพิ่งเขียนถึงหลังจากไปพูดคุยกับลูกชายของเขา “อุ๊อู-สมิทธิ เพียรเลิศ” ซึ่งลงในคอลัมน์นี้ไปแล้ว แต่ที่มาเขียนอีกครั้งในวันนี้ก็เพราะ “อิทธิวัฒน์ เพียรเลิศ” ได้เสียชีวิตแล้ว เขาเป็นเพื่อนรักมากของผมคนหนึ่งเคยร่วมงานกันนับชิ้นไม่ถ้วนในอดีต

อย่างที่เขียนไว้ตอนต้นแฟนเพลงยุคนั้นคงรู้จักชื่อนี้เป็นอย่างดี เขาเป็นผู้ “เริ่มต้น” หลายสิ่งหลายอย่างในวงการวิทยุไทย เรียกว่าเป็นผู้ปฏิวัติวงการวิทยุเลยก็ว่าได้ สมัยที่เขาจัดเพลงทางวิทยุของไนท์สปอตยุคแรก ๆ เขาเป็นนักจัดรายการเพลงที่เรียกตัวเองว่าดีเจคน แรก ๆ ก็ว่าได้ เขาเปิดเพลงและพูดระหว่างเพลงคนแรก สมัยก่อนนั้นมีนักจัดรายการเพลงเยอะแยะไปหมด ทุกคนจะพูดในห้องส่งแล้วให้คนคอนโทรลเป็นคนเปิดเพลง แต่อิทธิวัฒน์มาเปลี่ยนใหม่พูดเองเปิดเพลงเอง

ถ้าจะเรียกว่าอิทธิวัฒน์ริเริ่มสิ่งใหม่ ๆ ในวงการวิทยุไทยก็มีอีกมาก นับแต่ไนท์สปอตโปรดักชั่นที่สร้างดีเจรุ่นใหม่เข้ามาในวงการขณะนั้น รุ่นแรก ๆ ก็มี เช่น วาสนา วีระชาติพลี, วิโรจน์ ควันธรรม, วินิจ เลิศรัตนชัย, ธเนศ วรากุลนุเคราะห์, ม.ร.ว.รุจยาภา อาภากร, หัทยา เกษสังข์ ฯลฯ หลังจากนั้นก็มีต่อ ๆ กันมาอีกหลายคน หมดจากยุคไนท์สปอตทางอิทธิวัฒน์ก็ไปเปิดมีเดียพลัส นำดีเจเหล่านี้มาร่วมงานในชื่อใหม่

อิทธิวัฒน์...เป็นคนแรกที่ไปเช่าเหมา เวลาจากสถานีราชการจัดรายการเพียงเจ้าเดียว และเป็นคนแรกที่เปิดสถานีวิทยุให้ฟังกันตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมง

ยังไม่ได้พูดถึงคอนเสิร์ตต่างประเทศที่อิทธิวัฒน์สั่งเข้ามาให้ความบันเทิงกับแฟนเพลงนับไม่ถ้วน ผมเคยเดินทางกับอิทธิวัฒน์ไปติดต่อศิลปินถึง อเมริกา, อังกฤษ และฮ่องกง หลายครั้ง นอกจากนั้นอิทธิวัฒน์ยังนำสถานีมิวสิกวิดีโออย่างเอ็มทีวีเข้ามาในบ้านเรา และเปิดแชนแนลวีทางเคเบิลทีวีจนมาถึงช่องเวรี่ที่รุ่นลูกชายเป็นผู้บริหาร อีกมากครับกับสิ่งใหม่ ๆ ที่อิทธิวัฒน์นำมาสู่วงการวิทยุไทยและคอนเสิร์ตต่างประเทศ

ไปสู่สุคตินะเพื่อน...
นคร วีระประวัติ


ภาพจาก Brighttv