Custom Search

May 12, 2008

คิด-เลือก-ทำ



"...ธรรมชาติได้สร้างวิธีคิดมาให้เรามากมาย เหตุไรเราจึงจะไปคิดในทางที่เป็นโทษ
แก่ตัวเรา ทำไมเราไม่หาวิธีคิดในทางที่จะให้เราสบายใจ ให้มีความสดชื่น...
ให้เป็นเรื่องตลกขบขันไปเสียหมด เราก็จะมีความสุขอย่างแท้จริง..."
(กำลังใจ หลวงวิจิตรวาทการ)

"...สัญญากับตัวเองว่า ในวันพรุ่งนี้ เราจะทำให้ดีกว่าวันนี้... ...เสร็จแล้ว
ก็ให้ปลูกมโนคติมองเห็น เหมือนหนึ่ง เป็นเวลาพรุ่งนี้แล้ว
และเราดีขึ้นกว่าวันนี้เป็นอันมาก...คิดอยู่อย่างนี้จนกระทั่งหลับ"
(มหาบุรุษ หลวงวิจิตรวาทการ)

"...ความคิดหรือคำพูดที่มีมากเข้า ย่อมจะกลายเป็นจริงขึ้นมาวันหนึ่ง
เพราะฉะนั้น ถ้าเราคิดแต่ สิ่งที่จะช่วยให้เราเปลี่ยนนิสัยจากเลว
เข้ามาดีได้แล้ว นิสัยของเราก็จะเปลี่ยนเข้าได้จริงๆ"
(จิตตานุภาพฯ หลวงวิจิตรวาทการ)

" ใครจะประมาทลืมตัวก็ช่างเขา เราอย่าประมาทใครจะหลับสบายก็ช่างเขา
เราพยายามตื่นอยู่เสมอผู้ที่ฉลาดคิดในเรื่องนี้ ย่อมจะวิ่งขึ้นหน้าคนอื่นได้
เหมือนม้าฝีเท้าดีทิ้งมาฝีเท้าเลวไว้เบื้องหลัง "
(สมเด็จพระวันรัต เขมจารี)

"...การคิดถึงผู้อื่น แทนการคิดถึงแต่ตัวของตัวเองไม่เพียง
แต่จะช่วยให้ท่านหมดกังวลถึงตัวเอง เท่านั้นหากจะ
เป็นทางให้ท่านเป็นคนกว้างขวาง และมีมิตรสหายมากขึ้น
และชีวิตก็สูงสดชื่นยิ่งขึ้น..."
(ดร. เฮนรี่ ซี ลิงค์)

"...มนุษย์ไม่สามารถจะประสบความสำเร็จอย่างใด ๆ ด้วยวิธีที่เพียงแต่คิด
ความคิดเป็นงานของ ดวงจิตไม่สามารถจะสร้างความสำเร็จประโยชน์อะไรได้
ถ้าจะบันดาลความสำเร็จก็ต้องใช้ร่างกายคือ ต้องลงมือทำ
มัวแต่คิดอยู่ไม่มีประโยชน์อะไรคิดไปสักเท่าไรก็ไม่เกิดผล..."
(กุศโลบายฯ หลวงวิจิตรวาทการ)

สุขของฉันอยู่ที่งานหล่อเลี้ยงจิต สุขของฉันอยู่ที่คิดสมบัติบ้า
คิดทำ โน่นทำนี้ทุกเวลา เมื่อเห็นงานก้าวหน้าก็สุขใจ
งานยิ่งมากจริงยิ่งเป็นสุข งานยิ่งชุกมันสมองยิ่งผ่องใส
เมื่องานทำได้เสร็จสำเร็จไป ก็สุขใจปลาบปลื้มลืมทุกข์ร้อน
ฉันรักงานรักจริงยิ่งชีวิต ถูกหรือผิดอยากจะทำให้ถ้วนทั่ว
ถ้าทำผิดก็เป็นครูอยู่กับตัว ดีหรือชั่วขอแต่ให้ได้งาน
(หลวงวิจิตรวาทการ)

ชีวิตคือการต่อสู้ ศัตรูคือยากำลัง อุปสรรคคือหนทางแห่งความสำเร็จอันดี
ชีวิตที่ไม่เคยประสพการต่อสู้ ย่อมเป็นชีวิตที่อ่อนแอ
บุคคลที่ไม่เคยมีศัตรู จะเป็นผู้เข้มแข็งไม่ได้
งานที่สำเร็จราบรื่นโดยไม่มีอุปสรรค ย่อมเป็นงานที่ไม่หนักแน่นถาวร
ขอให้เราทั้งหลาย พึงใจในการต่อสู้ ยินดีเผชิญหน้าศัตรู กล้าฟันฝ่าอุปสรรค
(ทางสู้ชีวิต หลวงวิจิตรวาทการ)