Custom Search

May 16, 2008

ครูฟินแลนด์ : NITIPOOM.CO.TH


เปิดฟ้าส่องโลก

นิติภูมิ นวรัตน์
www.nitipoom.co.th

ไทยรัฐ

2 พ.ค. 51


น่าสนใจว่าทำไมฟินแลนด์ ซึ่งเป็นประเทศเล็ก มีพลเมืองแค่ 5.2 ล้านคน
มีชนกลุ่มน้อยมากมายหลายกลุ่ม
ทั้งพวกแลปป์ที่อาศัยในเขตแลปแลนด์ ยิว ตาตาร์ ยิปซี ฯลฯ
แต่มีเศรษฐกิจรุดหน้ากว่าหลายชาติ
มีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ 131.01 พันล้านยูโร
ผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติต่อคน 25,080 ยูโร พลเมืองน้อย
ทรัพยากรธรรมชาติไม่มาก
รัฐบาลฟินน์มอบการศึกษาแก่ประชาชนคนของตนยังไง
จึงทำให้ฟินแลนด์มีมาตรฐานการครองชีพสูงมากประเทศหนึ่งในยุโรป
ฟินแลนด์มีพลเมืองน้อย แต่คนมีคุณภาพสูง
เป็นเพราะรัฐบาลทุ่มการศึกษาให้ประชาชนอย่างเต็มที่
ฟินแลนด์มีคนเพียงห้าล้านกว่า แต่มี ครู 8 หมื่น
และมีบุคลากรทางการศึกษาอื่นอีก 5.5 หมื่น
ผมได้รับเอกสารงานวิจัยของ ผศ.ดร.สร้อยสน สกลรักษ์ และ
ผศ.ชุติมา พงศ์วรินทร์
เกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษา : เยอรมนีและฟินแลนด์
เมื่ออ่านจบครบถ้วนกระบวนความแล้วก็จึงถึงบางอ้อว่า
การศึกษาเป็นเครื่องมือที่ยิ่งใหญ่ของทั้งสองประเทศ
ช่วยขับเคลื่อนพัฒนาให้ทั้งเยอรมนี/ ฟินแลนด์ไปยืนแถวหน้าของโลกได้
ฟินแลนด์ลงทุนครู ครูในฟินแลนด์มีหลายพวก
พวกแรกเป็นครูประจำชั้นที่เรียกว่า class teachers
ท่านเหล่านี้สอนชั้นประถม ศึกษา ซึ่งเป็นชั้นที่ 1 ถึง 6
อีกพวกหนึ่งเป็นครูประจำวิชาที่เรียกว่า subject teachers
พวกนี้สอนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
(ซึ่งเป็นชั้นที่ 7 ถึง 9) + มัธยมศึกษาตอนปลาย + การศึกษาสำหรับผู้ใหญ่
คนฟินแลนด์ไม่บ้าปริญญามหาวิทยาลัยเหมือนบ้านเรา
นักเรียนจำนวนไม่น้อยไม่เลือกเรียนชั้นมัธยมสายทั่วไป
ซึ่งจะต้องไปเรียนต่อปริญญาในมหาวิทยาลัย
แต่เลือกเรียนอาชีวศึกษา เพื่อออกมาทำงานที่ใช้ฝีมือ/ แรงงาน
มัธยมศึกษาตอนปลายจึงแยกสายสามัญ และสายอาชีวศึกษา
บ้านเราเอาครูจบมหาวิทยาลัยสายอื่นมาสอนในโรงเรียนอาชีวศึกษา
แต่ที่ฟินแลนด์ไม่ใช่ ครูผู้สอนนักเรียนอาชีวศึกษา
ต้องจบมาด้านเดียวกันนี้ด้วย และต้องมีประสบการณ์ทำงานมาก่อน 3 ปี
เมื่อสั่งสมประสบการณ์งานครบแล้ว จึงไปเรียนวิชาชีพครูอีก 1 ปี
ใครจะเป็นครูประจำชั้น ซึ่งก็คือสอนประถมศึกษาชั้น 1 ถึง 6
จะต้องไปเข้าเรียนและฝึกหัดจากคณะศึกษาศาสตร์ในมหาวิทยาลัย
คณะศึกษาศาสตร์จะมีโรงเรียนสาธิตเป็นของตัวเอง
เพื่อเอาไว้เป็นสถานที่ใช้ฝึกสอน ทดลอง และวิจัยพลเมือง
ฟินแลนด์ร้อยละ 93 เป็นชาวฟินน์ พูดภาษาฟินน์
(คล้าย กับภาษาแมกยาร์ของพวกฮังกาเรียน)
รัฐจึงให้มีคณะศึกษาศาสตร์ที่สอนเป็นภาษาฟินน์
เพื่อผลิตผู้คนให้ออกไปเป็นครูประจำชั้นมากถึง 7 แห่ง
ประชากรอีกร้อยละ 6 เป็นชาวสวีเดน
พวกนี้พูดภาษาสวีเดน ถ้าผู้อ่านท่านไปที่หมู่เกาะโอลันด์
ท่านจะพบว่าผู้คนแถวนั้นพูดภาษาโอลันด์ทั้งนั้น
รัฐบาลจึงให้คณะศึกษาศาสตร์ในมหาวิทยาลัย 1 แห่ง
สอนการฝึกหัดครูเป็นภาษาสวีเดน
ส่วนคนที่ปรารถนาจะเป็นครูประจำวิชา
ผมหมายถึงท่านที่ปรารถนาจะไปสอนในระดับมัธยมศึกษา
ท่านต้องไปเรียนในคณะที่ท่านจะสอนมาซะก่อน
เช่น ท่านจะสอนวิชาฟิสิกส์ ท่านก็ต้องไปเข้าเรียนในคณะฟิสิกส์ของมหาวิทยาลัย
เมื่อจบปริญญาตรีได้วุฒิการศึกษาวิทยาศาสตรบัณฑิตทางฟิสิกส์แล้ว
ก็ยังสอนไม่ได้ ท่านต้องไปเรียนต่อในคณะศึกษาศาสตร์ให้ได้ประกาศนียบัตรอีกใบหนึ่ง
หรือจะเรียนทั้งสองอย่างพร้อมกันไปก็ไม่มีใครว่า
จบมาแล้วจึงทำหน้าที่เป็นครูประจำวิชาได้
ผู้ที่อยากมีอาชีพเป็นครูอนุบาลและศูนย์เด็กเล็ก
ท่านต้องจบการศึกษาระดับปริญญาตรีทางภาษาและการสื่อสารวิชาพื้นฐานวิชาครู
และการฝึกสอน การอนุบาลศึกษา และการศึกษาก่อนประถมศึกษา
สำหรับครูที่จะสอนในโรงเรียนอนุบาลระดับพิเศษจะต้องจบปริญญาโท
ตามหลักสูตรที่กำหนดไว้เท่านั้น
เยาวชนคนฟินแลนด์อยากเป็นครู ครูจึงเป็นอาชีพแรกๆที่คนฟินแลนด์
เลือก สาเหตุหนึ่งซึ่งทำให้ฟินแลนด์เจริญเพราะมีการศึกษามีคุณภาพสูง
การศึกษาที่ดีมีคุณภาพของฟินแลนด์มาจากการที่มีครูดี
รัฐบาลฟินแลนด์ทุ่มสุดตัว
ไปที่ครูเขียนเรื่องครูฟินแลนด์แล้วก็ย้อนกลับมาที่
ประเทศไทยรัฐบาลไทยทุ่มให้ครูไทยน้อยเกินไป
จึงไม่ค่อยมีใครอยากเป็นครู
อย่างหนึ่งซึ่งผู้อ่านท่านสังเกตเหมือนผมไหมครับ
บัณฑิตเยาวชนคนไทยยุคใหม่บางส่วน ไม่ค่อยมีความอดทน
ความรู้น้อย และไม่ค่อยได้คุณภาพหลายสถาบัน
ไม่น่าที่จะผลิตมหาบัณฑิต/และดุษฎีบัณฑิตได้ ก็ผลิต