Custom Search

Aug 23, 2023

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง "เศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรีคนที่ 30



PPTV 36
เผยแพร่ 

โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร เผย ในหลวงโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง "เศรษฐา ทวีสิน" เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 เตรียมพิธีรับพระบรมราชโองการที่พรรคเพื่อไทย 18.00 น.

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2566 นายคัมภีร์ ดิษฐากรณ์ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า หลังจากที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาเมื่อวานนี้ ลงมติให้ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้จัดทำเอกสารให้ประธานรัฐสภาลงนาม เพื่อกราบบังคมทูล ถึงผลการเลือกนายกรัฐมนตรี โดย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงลงพระปรมาภิไธย แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 เรียบร้อยแล้ว แต่หนังสือยังมาไม่ถึง

ในวันนี้ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฏร จะเข้าไปรับหนังสือและนำหนังสือไปที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อประทับตราพระราชลัญจกร 5 ดวง และนำกลับมาที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ก่อนจะนำพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯไปยังพรรคเพื่อไทยในเวลา 18.00 น. ซึ่งมีสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะเป็นผู้ตรวจความเรียบร้อยที่พรรคเพื่อไทย 

ทั้งนี้ นายคัมภีร์ ระบุว่า ส่วนที่มีข่าวว่าจะมีการโปรดเกล้าฯ ตั้งแต่เมื่อคืนนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะยังอยู่ในกระบวนการ และทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรก็ไม่ได้แจ้งให้สื่อทราบ แต่วันนี้ได้แจ้งให้ทราบเบื้องต้นแล้ว เพื่อให้สื่อมวลชนได้เตรียมความพร้อม