Custom Search

Nov 7, 2020

การตั้งเป้าหมายแบบ 3-3-3-3


3-3-3-3


วันก่อนอ่านเจอในหนังสือเล่มหนึ่ง (สารภาพว่าจำไม่ได้ว่าเล่มไหน)

แต่ชอบ Idea เลยอยากลองนำมาปรับใช้ดูครับ

เขาพูดถึงการตั้งเป้าหมายระยะยาว ระยะกลาง ระยะสั้น อะไรทำนองนี้

แต่ผมขอนำมาปรับให้อีกหน่อย

คือสำหรับผม เราอาจจะใช้สูตร 3-3-3-3

3 อันแรก คือเป้าหมาย 3 ปีครับ

สำหรับผมการตั้งเป้าหมายระยะยาว ตอนนี้อาจจะขอแค่ 3 ปีก็พอ

เพราะโลกเราเปลี่ยนไปเร็วมาก การตั้งเป้าหมาย 20 ปี อะไรแบบนี้

ผมว่ามันทำได้ยากมาก ตั้งแล้ว บอกได้เลยว่า ไม่รู้ว่าจะเป็นจริงหรือไม่อย่างไร

เอาง่าย ๆ ครับ ตัวผมเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ยังทำงานอยู่ ปตท. อยู่เลย

ไม่ได้เคยคิดเลยด้วยซ้ำว่าจะเป็นอาจารย์ นักเขียน Podcaster แบบในปัจจุบัน

ดังนั้น ขอแค่ 3 ปีครับ เราลองเขียนเป้าหมาย 3 ปีของเราดูว่า ทางการงานเราอยากทำอะไรให้สำเร็จ

เรื่องสุขภาพจะเป็นอย่างไร เรื่องความสัมพันธ์ เรื่องการเงิน หรือเรื่องอื่น ๆ ที่เราต้องการ

สมมุติว่าเป้าหมาย 3 ปี เราจะต้องมีเงิน 10 ล้านให้ได้ ก็จดไว้

3 อันที่สอง คือ เป้าหมาย 3 เดือนครับ

ถ้าเราตั้งเป้าหมายแค่ 3 ปี ผมว่าเดี๋ยวเราก็ลืม เชื่อสิครับ เพราะมันก็ยังนานไป

ลองย่อเวลาลงมาสัก 3 เดือนนี้ เอาเป้าหมาย 3 ปีที่เราตั้งขึ้นมาเป็นโจทย์

แล้วตอบตัวเองเพื่อไปให้ถึง 3 ปีนี้ เราต้องทำอะไรให้เป็นชิ้นเป็นอันบ้าง

อย่างตัวอย่างข้างต้น สมมุติว่าผมตั้งเป้าหมายว่า 3 ปี ต้องมีเงิน 10 ล้าน 3 เดือนนี้

ผมอาจจะตั้งเป้าหมายไว้ว่า จะต้องเริ่มต้นทำธุรกิจในวันหยุดโดยเริ่มมีรายได้สักเดือนละ 5,000 บาทก่อน

(คือใช่ครับ เดือนละ 5,000 ทุกเดือน 3 ปีมันยังไม่ได้ 10 ล้านแน่ ๆ

แต่อย่าลืมว่าตอนนี้คือเป็นแค่จุดเริ่มต้น อีก 3 เดือน เมื่อได้ 5,000 บาทแล้ว

เราค่อย ๆ มาขยับเป้าหมายเราให้มากขึ้นเรื่อย ๆ ก็ได้)

3 อันที่ 3 คือ เป้าหมาย 3 สัปดาห์

บางคนอาจจะคิดว่า 3 เดือนก็พอแล้ว แต่เชื่อเถอะครับ ถึงจะเป็น 3 เดือน

ก็มีสิทธิอย่างมากที่เราจะลืมไปจนได้ ย่อลงมาให้เหลือ 3 สัปดาห์ให้ได้

เช่นตัวอย่างข้างต้น 3 เดือนจะต้องมีรายได้ 5,000 บาท

ดังนั้น 3 สัปดาห์นี้ เราอาจจะต้องมีผลิตภัณฑ์ที่พร้อมที่จะขายแล้ว อะไรทำนองนี้

3 อันที่ 4 คือ เป้าหมาย 3 วัน

อันนี้เป็นเป้าหมายที่สั้นที่สุดครับ เพื่อเป็นการกระตุ้นตัวเอง

ตอบคำถามให้ได้ว่า ในอีก 3 วันข้างหน้าเราจะทำอะไรให้สำเร็จ

เช่นในอีก 3 วันนี้ เราต้องเรียน Course Online

ในเรื่องธุรกิจที่เราสนใจให้จบ อะไรทำนองนี้

และทุก ๆ 3 วัน เราก็มา Update เป้าหมายเราครับ ทำได้ ไม่ได้ ไม่เป็นไร

ขอให้มา Update และก็ต้องเป้าหมาย 3 วันต่อไป

เพราะครบ 3 สัปดาห์ก็มา Update เป้าหมาย 3 สัปดาห์ต่อไป เช่นเดียวกันกับ 3 เดือน และ 3 ปี

ส่วนตัวคิดว่าการตั้งเป้าหมายใคร ๆ ก็ทำได้ครับ แต่อันที่เราไม่ได้ค่อยได้ทำคือการ Update นี่แหละครับ

ก็ทดลองทำกันดูนะครับ เผื่อเป็นประโยชน์ครับ 



เพลง : เบื๊อก ศิลปิน : อัสนี โชติกุล;วสันต์ โชติกุล เนื้อร้อง : สามเบื๊อก ทำนอง : สามเบื๊อก เรียบเรียง : สามเบื๊อก