Custom Search

Feb 16, 2009

อนาคตของฟุจิโมริ (1)

นิติภูมิ นวรัตน์
ไทยรัฐ
17 ก.พ. 52

ผู้อ่านท่านขอให้เล่าเรื่องของนายฟุจิโมริรับใช้อีกรอบ เพราะเป็น เรื่องที่น่าสนใจใครรู้ว่า

คนที่มีเลือดเนื้อเชื้อไขเป็นญี่ปุ่นแท้ๆ แต่ดันไปเป็นผู้นำของประเทศในทวีปอเมริกาใต้ได้ยังไง และไหนว่ารัฐบาลญี่ปุ่นถือว่า นายฟุจิโมริเป็นคนสัญชาติญี่ปุ่น

และปฏิเสธที่จะส่งตัวฟุจิโมริกลับเปรูในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน

แต่ทำไมขณะนี้ฟุจิโมริถึงโดนจับและถูกนำตัวไปขึ้นศาลได้

ขอเรียนเป็นพื้นฐานก่อนครับ ว่านายอัลเบร์โต เคนโย ฟุจิโมริ เป็นประธานาธิบดีของสาธารณรัฐเปรูระหว่าง พ.ศ.2533-2543 เป็นระยะเวลา 10 ปีพอดิบพอดี ก่อนที่จะเข้ามาเกี่ยวดองหนองยุ่งกับการเมือง แกเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยมาก่อน ไต่จากอาจารย์ธรรมดาได้ไปจนถึงอธิการบดีแถมยังเป็นประธานสมาคมอธิการบดีมหาวิทยาลัย ก่อนจะไปเล่นการเมือง แกสร้างชื่อให้ตัวเองด้วยการทำรายการโทรทัศน์ ที่มีชื่อว่า Getting Together เป็นรายการพูดคุยกันเกี่ยวกับทางการเกษตรและสิ่งแวดล้อม คนรู้จัก

แต่ยังไม่ดังไปทั้งประเทศ จนแกมาตั้งพรรคการเมืองชื่อพรรคกัมบิโอ 90 นั่นแหละครับ

ก็จึงถึงดังและเริ่มมีอนาคตทางการเมือง

โอบามาหาเสียงเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีใน พ.ศ.2551 โดยใช้คำว่า Change

การเปลี่ยนแปลงความคิดของโอบามา ยังตามหลังนายฟุจิโมริครับ

เพราะตั้งแต่ พ.ศ.2532 โน่นที่ฟุจิโมริ ตั้งพรรคกัมบิโอ 90 ซึ่งมีความหมายว่า พรรคการเปลี่ยนแปลง 90 และใช้คำขวัญง่ายๆว่า ซื่อสัตย์ เทคโนโลยี และทำงานเท่านี้เองครับ ก็เข้าไปถึงหัวใจของคนรากหญ้า แกมุ่งหาเสียงกับคนยากคนจน ตั้งเป้าไว้เลยว่า จะต้องไปตามชนบทที่ผู้คนส่วนใหญ่เป็นพวกอินเดียแดงและพวกเลือดผสม


สิ่งที่ทำให้ประชาชนคนเปรูรักฟุจิโมริก็คือ การกระทำที่ไม่ใช่ พูดอย่างทำอย่าง และการทุ่มเททำงานให้กับผู้คนชนชั้นล่างอย่างแท้จริง พอเป็นประธานาธิบดีปุ๊บ แกก็ประกาศใช้นโยบายประหยัดปัšบ ตัดค่าใช้จ่ายของรัฐบาลลง ไม่เหมือนกับรัฐบาลไทยในสมัยนี้ เป็น รัฐบาลปุ๊บ ท่านก็ฟุ่มเฟือยปั๊บ แจกเงินหาเสียงอย่างเดียว เงินไม่พอก็บากหน้าไปกู้เขา เอามาทำนโยบายหาเสียง แต่ฟุจิโมริไม่ใช่ เป็นผู้นำ ปุ๊บ แกก็ตัดค่าใช้จ่ายของรัฐบาลทันที ในขณะที่บ้านเรา รัฐบาลเตรียม แจกๆๆๆ แต่ของนายฟุจิโมริ เมื่อตอนขึ้นมาใหม่ๆ แกยกเลิกการเงินอุดหนุนสินค้าอุปโภคทันที ทำให้ราคาน้ำมันเบนซินขึ้นไปถึงร้อยละ 3000 และราคาอาหารที่จำเป็นสูงขึ้นร้อยละ 300-600 เดิมหน่วยงาน ของรัฐขายของ ต้องขายในราคาถูกกว่าท้องตลาด พอฟุจิโมริขึ้นมา แกประกาศให้หน่วยงานของรัฐบาลขายของในราคาตลาดเลย


แม้ปัจจุบันทุกวันนี้ นายฟุจิโมริจะกลายเป็นอาชญากร ถูกจับดำเนินคดีและมีแนวโน้มว่าเวลาอันใกล้ในอนาคต วันที่ 20 มีนาคม 2552 แกอาจจะถูกศาลสั่งจำคุกในข้อหาละเมิดสิทธิมนุษยชน เพราะเคยสั่งฆาตกรรมหมู่ 2 ครั้ง แต่ผู้อ่านท่านครับ นายฟุจิโมริคนนี้เคยมีความสำเร็จอย่างสูงมากในการบริหารประเทศ สมัยที่แกเป็นประธานาธิบดีเปรูในตอนแรกนั้น แกปฏิรูประบบตลาดเสรี ลดขั้นตอนในการพิจารณาจดทะเบียนธุรกิจ ปล่อยค่าเงินให้ลอยตัว ลดข้อจำกัดในการนำสินค้าเข้า


แกสั่งแปรรูปรัฐวิสาหกิจทันที ไม่ว่าจะอุตสาหกรรมเหมืองแร่ ไฟฟ้า และโทรคมนาคม แกแปรรูปหมด และยังทำอะไรต่ออะไรอีก หลายอย่าง ผลสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของแกก็คือ แกทำให้ประเทศเปรูซึ่งเคยอยู่ในสถานะตกต่ำทั้งทางด้านชื่อเสียงและทางด้านเศรษฐกิจ ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนก็แย่ ฝีมือของแกทำให้เศรษฐกิจของเปรูขยายตัวใน พ.ศ.2537

ถึงร้อยละ 12 ไม่มีประเทศไหนชาติใดทำได้เหมือน อย่างเปรูดอกครับ เปรูเป็นชาติที่มีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจสูงที่สุดในโลก การเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ของแกเมื่อ พ.ศ.2538 จึงประสบความสำเร็จสูงมาก ได้คะแนนร้อยละ 64 ของผู้ที่มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งทั้งประเทศ


ฟุจิโมริเป็นผู้นำที่มีความสามารถมาก ถึงเดี๋ยวนี้ก็ยังมีประชาชนคนทั่วไปยังรักแก แต่ที่ต้องกลายเป็นอาชญากรก็เพราะการสั่งงานบาง กรณีที่แกนึกไม่ถึงว่าจะเป็นอันตรายถึงอนาคตทางการเมือง เช่นเมื่อ พ.ศ.2543 แกดันไปสั่งให้ตำรวจเข้าตรวจค้นบ้านผู้คนโดยที่ไม่มีหมายค้น ผลก็คือ คุกครับ ศาลสั่งจำคุกแก 6 ปีในข้อหาใช้อำนาจในทางที่ผิด

เรื่องของฟุจิโมริน่าสนใจครับ พรุ่งนี้ขออนุญาตกลับมาว่ากันต่อ.