Custom Search

Apr 22, 2008

The Perfect Duo


บทสัมภาษณ์ของคุณปัญญา นิรันดร์กุล & คุณประภาส ชลศรานนท์ แห่ง เวิร์คพอยท์
แพรว

บทสัมภาษณ์ "The Perfect Duo" : http://www.prapas.com/files/interview/2550_praew.pdf
http://www.workpoint.co.th

เริ่มจากคุณปัญญา แนะเรื่องการทำงานว่า
การทำงาน ต้องเอางานเป็นตัวตั้ง
ไม่ได้ใช้เงินเป็นเป้าหมาย
และต้องมี
ความตั้งใจในการทำงานด้วย”

ส่วนคุณประภาสกล่าวไว้ว่า
"ใครๆเขาก็ว่าผมเป็นนักคิด ภาพพจน์ฟังดูเป็นคนเครียดๆ
นั่งเค้น นั่งคิดทั้งวัน แต่ในความเป็นจริงผมรักธรรมชาติมาก
แม้แต่การคิด ผมก็เพียงทำตัวให้เป็นธรรมชาติ
ไม่กดดันความคิดตัวเอง คิดอะไรต่อมิอะไรเหมือนกำลังหายใจอยู่
ผมว่าความเป็นธรรมชาติโดนใจมนุษย์ที่สุด

คำแนะนำเดียวที่จะมีให้รุ่นน้อง คือต้องทำงานหนัก
ไม่ว่าจะนักคิด นักเขียน หรือนักอะไร
การทำงานหนักเป็นคุณสมบัติข้อแรกของคนที่จะพลิกโลกได้
แต่อย่าโหมเกินไป ถ้าเปรียบคือการวิ่งจ๊อกกิ้งนานๆให้ฮอร์โมนหลั่ง
อย่าเร่งจนเหนื่อย จนล้ม ในขณะเดียวกัน ก็อย่าหยุดวิ่ง

ข้อที่ต้องเตือนเด็กรุ่นใหม่มากๆ ก็คือ อย่าอยาก "เป็น" แต่จงอยาก"ทำ"

ไม่ว่าจะนักแสดง นักเขียน วิศวกร หมอ เราต้องอยากแสดง
อยากเขียน อยากออกแบบ อยากรักษาผู้คนก่อน
เพราะการที่เราอยากเป็นนั่น คือเราคิดถึงตอนที่มันสำเร็จแล้ว
ผมเป็นนักเขียน เพราะผมอยากเขียนหนังสือ ไม่ใช่อยากเป็นนักเขียน
ถามนักแสดงตลกทุกคนดูก็ได้
ว่าทำไมเขาถึงมาเป็นนักแสดงตลก
คำตอบของเขา คือ "เขารักที่จะเห็นผู้คนหัวเราะ"