Custom Search

Sep 30, 2020

ภารกิจสุดท้าย! “บิ๊กแดง”บินตรวจชายแดน ไทย-เมียนมา ก่อนลาเก้าอี้ ผบ.ทบ.

29 กันยายน 2563 ณ สโมสรกองทัพบก


ที่มา https://www.mtoday.co.th/60231

“บิ๊กแดง” ทิ้งทวน เก้าอี้ ผบ.ทบ. บิน ตรวจสถานการณ์ชายแดน ไทย-เมียนมา ก่อนอำลาตำแหน่ง หลัง นายกฯ ห่วงใยจุดผ่านแดนถาวร และช่องทางการค้าชายแดน  หวั่น โควิด-19 ระบาดเข้าไทย

วันที่ 4 ก.ย. พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พร้อมคณะนายทหารติดตาม 2 นาย เดินทางโดย ฮ.ท.60 ไปยังสนาม ฮ. ร้อย ตชด. 134 อ.สังขละบุรี จว.กาญจนบุรีตรวจพื้นที่บริเวณด่านเจดีย์สามองค์ ต่อเนื่องจากวานนี้ ที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ ณ ด่านแม่สาย จ.เชียงราย

จากข้อห่วงใยของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ กำหนดพื้นที่เฝ้าระวัง 10 จังหวัด ประกอบด้วย จ.เชียงราย จ.เชียงใหม่ จ.แม่ฮ่องสอน จ.ตาก จ.กาญจนบุรี จ.ราชบุรี จ.เพชรบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.ระนอง และชุมพรซึ่งมีช่องทางการค้าขายรมว.กลาโหม ต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ระลอกสองของประเทศเพื่อนบ้าน ด้านชายแดนไทย-เมียนมา ได้ชายแดนจุดผ่านแดนถาวร จุดผ่านแดนชั่วคราว และจุดผ่านแดนผ่อนผัน จำนวนทั้งสิ้น 21 จุด

ในวันนี้ซึ่งเป็นวันหยุดชดเชยวันสงกรานต์ ผบ.ทบ. ได้สั่งการให้นักบินซึ่งเป็นลูกน้องเก่า สมัยดำรงตำแหน่ง ผบ.ร.11 รอ. เดินทางร่วมคณะไปด้วยโดยลงพื้นที่ตรวจภูมิประเทศบริเวณจุดผ่านแดนชั่วคราว เพื่อการท่องเที่ยวด่านพระเจดีย์สามองค์ จ..กาญจนบุรี ซึ่งภูมิประเทศทางด้านตะวันตกของไทยเป็นภูมิประเทศเป็นภูเขาสูง ป่าทึบ มีความแตกต่างจากภูมิประเทศทางด่านแม่สาย ซึ่งมีแม่น้ำเป็นภูมิประเทศกั้นเขตแดน

ผบ.ทบ.และคณะ ตรวจการ Sealed แนวชายแดน และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานของทุกหน่วย บริเวณช่องทางพาณิชย์ และช่องทางบ่อญี่ปุ่นในการนี้ แม่ทัพภาคที่ 1 แม่ทัพน้อยที่ 1 ผบ.กกล.สุรสีห์ พร้อมทั้ง ตชด. เจ้าหน้าที่ ตม. และกำลังพลผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ด่านพระเจดีย์สามองค์ได้ให้ข้อมูลสรุปมาตรการป้องกัน ภายหลังมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 ระลอกสอง ในรัฐยะไข่ กกล.สุรสีห์ ได้ใช้มาตรการคุมเข้ม “Sealed” พื้นที่ตลอดแนว เข้มข้นในเฝ้าระวังการป้องปรามการลักลอบเข้าประเทศผิดกฎหมาย

แม้ว่าตลอดแนวรอยต่อกับประเทศเพื่อนบ้านจะมีแนวกำแพงกั้นตลอดระยะทาง แต่ทาง กกล.สุรสีห์ โดย ฉก.ลาดหญ้า ได้เพิ่มจำนวนกำลังพลพร้อมทั้งวางแนวลวดหนามตลอดแนว เพิ่มความเข้มงวด ในการเฝ้าระวังป้องกันตลอด 24 ชม. ทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่องกับ ตชด., เจ้าหน้าที่ ตม.,องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมไปถึงประชาชนอาสาสมัครในพื้นที่อีกด้วย

ระหว่างการลงตรวจพื้นที่ ผบ.ทบ. ได้พูดคุยกับประชาชนบริเวณด่าน นาย สัมพันธ์ เกียรติสมมารถ เจ้าของธุรกิจทำรองเท้าแสดงความกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจ การค้าขายชายแดนแต่อย่างไรก็ตาม ประชาชนและผู้ประกอบการ พร้อมให้ความร่วมมือกับรัฐบาลอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ ผบ.ทบ. ได้รับฟัง พร้อมให้กำลังใจ ขอให้อดทน แจ้งว่าท่านนายกฯ ได้ให้ความสำคัญต่อเรื่องเศรษฐกิจ ปากท้องของประชาชนจึงสั่งการให้กองทัพบก ในฐานะหน่วยงานหน้าด่าน ต้องเพิ่มความเข้มในการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด19 จากขบวนการลักลอบเข้าประเทศผิดกฎหมาย

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ระลอกสองของประเทศเมียนมา พบผู้ติดเชื้อมากทางด้านตะวันออกของประเทศคือทางด้านทิศตะวันตกของไทย ทางด้าน จ.ตาก กาญจนบุรี และระนอง ซึ่งในแต่ละด่านหรือแต่ละพื้นที่ มีความแตกต่างทางลักษณะภูมิประเทศและวัตถุประสงค์ในการตั้งด่าน/จุดผ่านแดน ดังนั้น ผบ.ทบ. จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ กกล.สุรสีห์วางแนวทางมาตรการป้องกันการลักลอบเข้าประเทศผิดกฎหมาย ให้มีความรัดกุม เข้มงวด และสอดคล้องกับลักษณะบริบทในแต่ละพื้นที่

โดยนำความห่วงใยและข้อความให้กำลังจากนายกรัฐมนตรี และ รมว.กห. มาถึงกำลังพลทุกนาย ที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ในการป้องกันประเทศอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ขอขอบคุณที่เสียสละ อุทิศตน ในการร่วมกันปกป้องคุ้มครองประชาชนคนไทยทุกคน ให้รอดพ้นจากวิกฤติโควิด-19 นี้ไปให้ได้