Custom Search

May 16, 2020

การบินไทย รักคุณเท่าฟ้า



ย้อนกลับไปเมื่อช่วง 40 ปีที่แล้ว สายการบินอันดับหนึ่ง สายการบินที่ดีที่สุดที่คนไทยและต่างชาติเลือกใช้
และนึกถึง คงไม่ใช่สายการบินไหน
ถ้าไม่ใช่ ‘การบินไทย’ หรือ “ป้าม่วง”
ที่ทุกคนเรียกเป็นคำติดปากหากแต่.. เมื่ออุตสาหกรรมการบินพัฒนามากยิ่งขึ้นสายการบินโลวคอส และสายการบินห้าดาวต่างๆ ได้เข้ามา กลายเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของคนไทย และนั่นทำให้การบินไทยต้องประสบปัญหาเศรษฐกิจมากมาย ตั้งแต่ช่วง 2554


ทั้งๆที่ส่อแววจะเจ๊ง แต่ทำไมการบินไทยยังคงกอบกู้ชื่อเสียงและยังคงเป็นสายการบินอันดับ 1 สำหรับคนไทยเสมอ?

นั้นเป็นเพราะ การสร้าง brand loyalty ตลอด 57 ปียังไงล่ะครับ

การบินไทยก่อตั้งมาร่วม 57 ปี โดยเกิดจากการก่อตั้งของสายการบิน SAS หรือ สแกนดิเนเวีย แอร์ไลน์ ซึ่งเดิมนั้นเป็นสายการบินอันดับ 1 ที่มีรูทบินไปทั้งอเมริกา เอเชีย และยุโรป ซึ่งเสน่ห์ของการบินไทยก็คือ การให้บริการแบบใช้ขนบธรรมเนียมไทย เพื่อสร้างความประทับใจให้แก่ผู้โดยสาร เพราะฉะนั้นแล้ว แอร์การบินไทยจะมาในรูปแบบของการมวยผมคล้ายนางรำ และสวมชุดไทยเรือนต้นเพื่อเสิร์ฟผู้โดยสาร ซึ่งจุดนี้ หลายๆคนอาจจะมองว่าเป็นจุดด้อยเนื่องจากมีความโบราณ ไม่ทันสมัยและดูสดใสเหมือนอย่างแอร์สายการบินโลคอร์สต่างๆที่ดู เด็ก สวย ทันสมัย แต่ในความคิดผม ผมคิดว่าการสวมชุดไทยและให้บริการแบบขนบธรรมเนียมไทยนี้แหละครับ ที่ทำให้การบินไทยยังครองที่หนึ่งในใจสำหรับคนไทยหลายๆคน รวมทั้งตัวผมด้วย

ที่สำคัญก็คือ เมื่อปีที่แล้วการบินไทยได้จ้างลูกเรือใหม่จำนวน 565 คนและปีนี้จ้างลูกเรือ 215 ซึ่งจำกัดอายุไม่เกิน 24 เพื่อที่จะสร้างภาพลักษณ์ความสดใหม่และทันสมัย และนี้ถือเป็นจุดหนึ่งที่ผมคิดว่าจะทำให้ภาพลักษณ์ของการบินไทยดีมากยิ่งขึ้นครับ

แม้ว่าเรื่องเศรษฐกิจและเรื่องเงินในองค์กรจะยังไม่พ้นวิกฤษและยังไม่เฟื่องฟูเท่าแต่ก่อนนัก แต่สิ่งหนึ่งที่การบินไทยพยายามพัฒนาเสมอก็คือเรื่องของการบริการและการคงคอนเซปความเป็นไทยเอาไว้ ซึ่งการเป็นตัวเองแบบนี้จะสามารถสร้าง brand loyalty ให้กับคนส่วนมาก ซึ่งผมเชื่อว่า ต่อให้คุณจะเคยใช้บริการกับการบินไทย บางกอกแอร์เวย์ นกแอร์ หรือแอร์เอเชีย

แต่หากถามว่าสายการบินแห่งชาติอันดับหนึ่งคืออะไร
“การบินไทย” คือคำตอบแรกที่ทุกคนนึกถึง

และผมเชื่อว่า… การบินไทยจะกลับมาเฟื่องฟูและแข็งแกร่งอีกแน่นอนครับ