Custom Search

Feb 24, 2020

มาเลเซียช็อก นายกฯมหาเธร์ โมฮัมหมัด ยื่นหนังสือลาออกแล้ว

ที่มา https://www.thairath.co.th/news/foreign/1779010


การเมืองมาเลเซียระอุ นายกฯมหาเธร์ โมฮัมหมัด ยื่นหนังสือกราบบังคมทูลลาออกกับกษัตริย์แห่งมาเลเซียแล้ว หลังเกิดดราม่าการเมือง พรรครัฐบาลจะดึงพรรคฝ่ายค้านร่วมจัดตั้งรัฐบาลใหม่โดยไม่มี‘อันวาร์’
เมื่อ 24 ก.พ. 63 สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัดแห่งมาเลเซีย วัย 94 ปี ได้ส่งหนังสือกราบบังคมทูลลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกับสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ ชาห์ กษัตริย์แห่งมาเลเซียแล้ว เมื่อเวลา 13.00 น. ของวันที่ 24 ก.พ. ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากเพิ่งกลับเข้ามารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซียอีกครั้งในปี 2561

Image from Al Jazeera English, Feb 23, 2020
การลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซียอย่างกะทันหัน และต่อมา ได้ประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคเบอร์ซาตูของนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ วัย 94 ปี ทำให้ชะตากรรมของพรรคร่วมรัฐบาลในมาเลเซียเกิดความสับสนขึ้นมาทันที หลังจากช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เกิด ‘ดราม่า’ ทางการเมืองในมาเลเซีย เมื่อแกนนำพรรคการเมืองหลายคนได้มีการหารือลับที่สร้างความประหลาดใจ กับแกนนำพรรคฝ่ายค้าน ที่โรงแรมปาตาลิง จายา เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่มีข่าวว่าการหารือครั้งนี้ เป็นการหารือลับเกี่ยวกับการจัดตั้งพรรคร่วมรัฐบาลใหม่เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยไม่มีนายอันวาร์ อิบราฮิม ซึ่งก่อนหน้าถูกวางตัวว่าจะมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจากนายมหาเธร์
เบื้องต้น ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า พรรครัฐบาลจะจัดตั้งพรรครัฐบาลใหม่โดยได้รับการสนับสนุนจากพรรคการเมืองอื่นหรือไม่ ในขณะที่ พรรคเบอร์ซาตูของนายกฯ มหาเธร์ ได้ประกาศลาออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลแล้วเช่นกัน ส่วนนายอันวาร์ อิบราฮิม ได้กล่าวหาพรรคเบอร์ซาตู ว่า ‘ทรยศ’ กับพรรคร่วมรัฐบาลของตัวเอง เพื่อต้องการจัดตั้งรัฐบาลใหม่กับพรรคอัมโน ซึ่งขณะนี้เป็นพรรคฝ่ายค้าน
ทั้งนี้ นายมหาเธร์ ได้ตัดสินใจกลับเข้าสู่สนามเลือกตั้ง นำพรรคแนวร่วมฝ่ายค้าน ‘ปากาตัน ฮาราปัน’ ชนะการเลือกตั้งทั่วไปในมาเลเซียเมื่อปี 2561 สามารถโค่นอำนาจของอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค แห่งพรรคอัมโน ซึ่งพัวพันกับการทุจริตขนาดใหญ่ ในกองทุน ‘1 Malasian Development Berhad’ หรือ 1 MDB.