Custom Search

Apr 22, 2013

ม.หอการค้าเปิดรายการทีวี ฉลอง 50ปี สร้างเสริมธุรกิจครอบครัวตัวหลักเศรษฐกิจไทย


ที่มา หนังสือพิมพ์ข่าวสด
วันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2556 ปีที่ 22 ฉบับที่ 8153 ข่าวสดรายวัน
ภาพ กองประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และ นสพ ข่าวสด



รศ.ดร.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเปิดเผยว่า ในโอกาสครบรอบ 50 ปี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย หนึ่งในกิจกรรมเฉลิมฉลองคือการเปิดรายการโทรทัศน์ "แฟมิลี่ บิสสิเนส : โอเพ่น อัพ! เปิดความคิด ธุรกิจสองรุ่น" ซึ่งเป็นรายการที่จะเปิดเผยเคล็ดลับความสำเร็จของธุรกิจครอบครัว และวิธีการถ่ายทอดธุรกิจจากรุ่นพ่อสู่รุ่นลูก 

รายการนี้จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกครอบ ครัวที่ทำธุรกิจร่วมกัน แต่อาจมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ได้มีโอกาสเปิดใจพูดคุยกันมากขึ้น เพื่อให้ธุรกิจสามารถถ่ายทอดและต่อยอดเติบโตไปสู่รุ่นลูกรุ่นหลานได้ในอนาคต โดยมีโปรดิวเซอร์ชื่อดังจากฮอลลีวู้ด ทอม นูแนน เจ้าของรางวัลออสการ์จากภาพยนตร์เรื่อง Crash และบริษัทเวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) ร่วมผลิตและสร้างสรรค์รายการ


อธิการบดี .หอการค้าไทย กล่าวว่า การตัดสินใจทำรายการดังกล่าว เป็นการตอกย้ำภาพลักษณ์ความเป็นมหาวิทยาลัยที่มีความโดดเด่นด้านบริหารธุรกิจ โดยมหาวิทยาลัยมีศูนย์ธุรกิจครอบครัวที่มีศาสตร์เฉพาะทางในการให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจครอบครัว ที่ผ่านมามีบริษัทเข้ารับคำปรึกษามาแล้วกว่า 300 ตระกูล ทั้งนี้ธุรกิจครอบครัวมีความสำคัญกับภาคธุรกิจและเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศไทย เนื่องจากกว่า 80% ของธุรกิจในเมืองไทยเป็นธุรกิจครอบครัว


ด้าน ผศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดีคณะบริหารธุรกิจ และผู้อำนวยการศูนย์ธุรกิจครอบครัว มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า รายการนี้จะทำให้ผู้ชมคนไทยเข้าใจและเรียนรู้วิธีแก้ปัญหาธุรกิจภายในครอบครัว จากกรณีศึกษาต่างๆ ของผู้ร่วมรายการ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเกี่ยวกับการสืบทอดธุรกิจจากรุ่นสู่รุ่น การขยายธุรกิจ การแบ่งหน้าที่การบริหารงานภายในครอบครัว เป็นต้น 


ทางด้าน นายปัญญา นิรันดร์กุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเวิร์คพอยท์ฯ กล่าวว่า นับเป็นมิติใหม่ของวงการการศึกษาที่ลุกขึ้นมาทำรายการบันเทิงซึ่งแฝงด้วยสาระที่น่าสนใจ บริษัทมีความยินดีที่ได้มีส่วนร่วมในการผลิตและสร้างสรรค์รายการที่ดีและมีประโยชน์ต่อหลายๆ ครอบครัวที่กำลังทำธุรกิจร่วมกันอยู่ในขณะนี้


ทั้งนี้ รายการแฟมิลี่ บิสสิเนสฯ จะเริ่มออกอากาศในวันที่ 5 ..นี้ เวลา 17.00-17.50 . ทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5