Custom Search

Feb 7, 2022

คนที่ใครเตือนไม่ได้เลยก็คือคนมีกรรม



20 พ.ย. 2564


ผู้ที่ไม่รับฟังคำตักเตือนเลย
ก็เหมือนคนมีกรรม
เป็นกรรมหนักทำให้เขาขาดซึ่งกัลยาณมิตร
คนเราทุกคนต้องมีกัลยาณมิตร
แม้พุทธองค์ยังตรัสว่า...
กัลยาณมิตรคือทุกสิ่งอันนำไปสู่หนทางประเสริฐ
ในชีวิตของเรา
ควรมีกัลยาณมิตรไว้ข้างกาย
กัลยาณมิตรหมายถึง...
ผู้รอบรู้ทรงภูมิ มีคุณธรรม
และเป็นผู้มีความหวังดีต่อเรา
ไม่ใช่เพียงให้กำลังใจในยามท้อแท้เท่านั้น
แต่ยังต้องมองเห็นข้อบกพร่องของเรา
และมีความกล้าหาญที่จะตักเตือนเราด้วย
มีคนมากมายโชคร้ายมีกรรม
เพราะขาดกัลยาณมิตร
บางคนขาดกัลยาณมิตรเพราะไม่เคยพบผู้รู้
แต่บางคนก็ขาดกัลยาณมิตร
เพราะไม่ยอมฟังใคร ไม่ยอมให้ใครสอน
ขาดกัลยาณมิตรเพราะเป็นคนหลงตนเอง
ถือทิฐิมานะอัตตาเป็นใหญ่
โลกนี้ไม่มีใครรู้ทุกอย่าง
ไม่มีใครเก่งทุกเรื่อง
เรารู้เฉพาะเรื่องที่เรารู้
และทำได้ดีเฉพาะเรื่องที่เราถนัด...
เป็นความจริงที่แสนตลก!
แผ่นฟ้ากว้างใหญ่...
ย่อมมองเห็นง่าย กว่าปลายจมูกของเราเสมอ...

***ติดต่อ พศิน อินทรวงค์***
วิทยากร/บรรยาย/หนังสือ/บทความ
https://www.facebook.com/talktopasin2013
***ติดตามช่องยูทูป***
พศิน อินทรวงค์ - Pasin Intarawong
https://www.youtube.com/channel/UCccGJ9suemcJiF6WQqxUuGQ