Custom Search

Dec 22, 2019

ILLSLICK อย่าปลุก ‘เสือหลับ’ ที่อุทิศชีวิตให้กับการทำเพลงฮิปฮอป
















โดย ณัฐนันท์ เฉลิมพนัส

14.11.2019


ที่มา https://thestandard.co/illslick/



“เพลงฮิตของวันนี้คือเพลงฮิตของวันนี้ เพลงฮิตของเมื่อวานคือเพลงของเมื่อวาน พรุ่งนี้ทำใหม่ ผมตื่นมาทำเพลงทุกวัน นี่คือชีวิต นี่คือไลฟ์สไตล์ของผม เพลงเหมือนการกินข้าว เวลามีคนถามว่าทำเพลงอยู่หรือเปล่า ผมถามกลับว่า มึงกินข้าวอยู่หรือเปล่าล่ะ” 

คือคำตอบสั้นๆ จากรายการ Nake and the City ที่สรุปตัวตน และวิถีชีวิตที่อุทิศให้กับการทำเพลงฮิปฮอป ของ โต้ง-ทิฆัมพร เวชไทยสงค์ หรือ ILLSLICK แรปเปอร์ ‘เสือหลับ’ ที่เพิ่งจับมือกับ DM (Dynamite) เพื่อนสนิทสมัยเด็กจากวง Thaiblood และ KK จากวง Thaikoon ปล่อยเพลงแรปสุดเดือด Set Zero ออกมาเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 

จนกลายเป็นกระแส ‘ใครไปปลุกให้แกตื่น?’ ที่ก่อนจะได้คำตอบว่าใครเป็นคนปลุกให้เขาตื่น THE STANDARD POP ขอพาทุกคนย้อนกลับไปดูก่อนว่า ILLSLICK คือใคร และทำไมการ ‘ตื่น’ ของเขาถึงกลายเป็นประเด็นร้อนแรงขึ้นมา 

ย้อนกลับไปเมื่อ 7-8 ปีก่อน ILLSLICK (Ill เป็นแสลงที่มีความหมายว่าทำอะไรถึงที่สุด ส่วน Slick มีความหมายว่าลื่นไหล) แรปเปอร์อันเดอร์กราวด์ ที่โผล่ขึ้นมาใช้เพลงฮิปฮอปบุกเบิกและยึดพื้นที่การฟังเพลงบน YouTube ในวันที่จะมีสักคลิปที่มียอดวิวเกินหนึ่งล้านเป็นเรื่องยากเย็นแสนเข็น แต่ ILLSLICK สามารถส่งให้เพลงอย่าง I Need A Girl, รักเมียที่สุดในโลก, ใจร้าย, ถ้าหากโลกนี้ไม่มีดวงจันทร์, หยุดเวลาด้วยสายตา, M-Leg มียอดวิวเกินสิบล้านได้ราวกับเป็นเรื่องปกติ   

กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ ILLSLICK เริ่มต้นฟังเพลงฮิปฮอปจากเพื่อนๆ ตั้งแต่เด็ก และเริ่มฝึกแรปด้วยการไปซื้อเทปเพลงต่างประเทศหลายๆ อัลบั้มที่มีโบนัสแทร็ก แล้วอัดแยกเฉพาะโบนัสแทร็กทำเป็นอัลบั้มที่มีแต่ดนตรีเปล่าๆ เพื่อฝึกแรปให้ตรงจังหวะตั้งแต่ช่วงมัธยมศึกษาปีที่ 1

เริ่มพัฒนาอัดเพลงด้วยคอมพิวเตอร์ช่วงมัธยมศึกษาปีที่ 3 และเริ่มเข้าหาห้องอัดทำเพลงอย่างจริงจังในปีต่อมา ขณะที่เพื่อนๆ หลายคนเริ่มหันไปทำอย่างอื่น แต่ถึงแม้จะไม่มีคนฟัง เหลือเพื่อนแค่ไม่กี่คน ILLSLICK ยังยืนยันที่จะทำเพลงต่อไปโดยไม่สนว่าจะดังหรือเปล่า เขาคิดแค่ว่าอยากมีเพลง ‘ที่ดี’ เอาไว้ฟัง และเขาก็ทุ่มทุกอย่างในชีวิตเพื่อสร้างเพลงเหล่านั้น 

กระทั่งช่วงใกล้จบมหาวิทยาลัย ILLSLICK ได้เล่นเป็นวงเปิดให้กับวง Thaikoon และ KK ถูกใจสไตล์เพลงที่เล่นแบบไม่ได้เอาใจคนฟังของเขา และชวนมาทำเพลงด้วยกัน จนกลายเป็นเพลง I Need A Girl ที่เริ่มทำให้ชื่อ ILLSLICK กลายเป็นที่รู้จัก ตามด้วยเพลงจำนวนนับร้อยที่เขาทำขึ้นมา โดยที่จำได้ไม่หมดด้วยซ้ำ ว่าตัวเองเคยทำเพลงอะไรออกมาบ้าง 

นอกจากการทำเพลงฮิตออกมามากมาย ในช่วงเวลาหนึ่ง ILLSLICK เคยมีชื่อเสียงในฐานะ ‘แรปเปอร์ปากกล้า’ ที่สร้างชื่อจากการทำเพลงดิส (Disrespect Song) แข่งกับแรปเปอร์คนอื่นๆ ในการแข่งขันแรปแบลเทิลสมัยก่อน ที่ดวลกันในรูปแบบ Audio Battle สลับกันสร้างเพลง ‘ด่า’ อีกฝ่าย แล้วให้คนดูช่วยกันตัดสินใจบนเว็บบอร์ดอย่าง Siamhiphop ที่โด่งดังในโลกใต้ดินสมัยนั้น และคว้าแชมป์รายการ SEA Audio Battle Vol.2 ในปี 2008 มาได้สำเร็จ 

ถ้าอยากรู้ว่าเมื่อก่อน ILLSLICK แรปดิสคนได้เดือดขนาดไหน ลองเข้าไปใน YouTube เสิร์ชคำว่า ILLSLICK vs จะเห็นชื่อ ILLSLICK vs SP-J, P9d, Lil King, YZ Flow ฯลฯ ก็กดเข้าไปฟังกันได้เลย 

ถึงแม้ในหลายๆ ครั้งเราจะได้ยินข่าวที่ไม่ดีของ ILLSLICK ทั้งเรื่องความประพฤติส่วนตัว การทะเลาะกับแรปเปอร์คนอื่นๆ ที่ทำให้เขาเหมือนจะถูก ‘แบน’ จากวงการอยู่พักหนึ่ง แต่เขาก็ยังทำเพลงออกมาอย่างต่อเนื่อง ไม่สนใจกระแสดราม่า หรือต่อต้านใดๆ อย่างที่เขาเคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า ชีวิตเขามีแต่การทำเพลง และเขาก็ยืนยันเรื่องนั้นด้วยการทำเพลงให้ทุกคนได้เห็นจริงๆ 

ถึงแม้ในช่วงหลังๆ เขาจะทำเพลงน้อยลงกว่าเมื่อก่อนอย่างเห็นได้ชัด แต่ก็ยังมีคน Subscribe ในแชนแนล Illslick Thelegandary มากถึง 3.7 ล้านบัญชี มีเพลงจูบฝันซ้อนฝันกำลังจะ ที่มียอดวิวเกิน 100 ล้าน และเพลง ถ้าเธอต้องเลือก ที่ปล่อยเมื่อปีที่แล้ว และมีคนฟังไปแล้ว 374 ล้านครั้ง! 

เพลงของ ILLSLICK ไม่ได้แค่ทำงานกับความรู้สึกของคนฟังที่ชอบเพลงของเขา แต่ยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับ YOUNGOHM, OG-ANIC และแรปเปอร์รุ่นใหม่อีกหลายคน ที่เติบโตมากับการฟังเพลงของเขา และคิดว่าสักวันหนึ่งจะต้องทำเพลงแบบนี้ออกมาให้ได้ 

แรปเปอร์รุ่นพี่อย่าง กอล์ฟ ฟักกลิ้ง ฮีโร่ ที่แม้จะเคยมีปัญหากันมาบ้าง แต่ก็ออกมาให้สัมภาษณ์ถึง ILLSLICK ในรายการ ป๋าเต็ดทอล์ก ว่า 

“ILLSLICK แม่ง God ILLSLICK คือคนสร้างรากฐานอย่างที่ฮิปฮอปไทยเป็น ณ วันนี้ ที่ร้องๆ กันวันนี้มีแรงบันดาลใจจาก ILLSLICK ทั้งนั้น เป็นคนที่ไม่สนใจเรื่องอะไรทั้งนั้น ใครจะว่าอะไรกูก็อยู่ในสตูฯ ทำเพลงอย่างเดียว แล้วทำเพลงฮิตด้วย” 

ถ้าไม่นับสมัยที่ยังเป็นแรปเปอร์คึกคะนอง ทำเพลงดิสโจมตีคนอื่นในการแข่งขัน (บางครั้งก็มีนอกรอบกันบ้าง) เราจะเห็นว่าเพลงของ ILLSLICK แทบจะไม่มีเนื้อหาโจมตีหรือให้ร้ายใครมาเป็นเวลาหลายปี จนหลายคนคิดว่าเขาคนที่เคยเกรี้ยวกราด ดุดัน ให้กลายสภาพเป็น ‘เสือหลับ’ ที่พักผ่อนอยู่ในถ้ำ ตัดขาดจากโลกภายนอก ไม่สนใจกระแสใดๆ นอกจากทำเพลงของตัวเองออกมาอย่างเดียวเท่านั้น 

เพราะฉะนั้น การที่ ILLSLICK ปลุกวิญญาณ ‘เสือป่า’ ที่สวมสัญชาตญาณ ‘นักฆ่า’ ทำเพลง Set Zero ที่เนื้อหา ‘รุนแรง’ และเจ็บแสบออกมาสักครั้งหนึ่ง เลยไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นได้บ่อยๆ ในช่วงเวลานี้ จนกลายเป็นกระแสที่แฟนเพลง และคนในวงการฮิปฮอปจับตา 

และมีหลายคนเชื่อว่าเป็นเพลงดิส ที่แต่งขึ้นมาเพื่อพูดถึงวง MEYOU ศิลปินรุ่นน้องที่เพิ่งมีปัญหากันเมื่อปลายเดือนกันยายนโดยเฉพาะ จากกรณีที่วง MEYOU นำเพลง M-Leg ของ ILLSLICK มาดัดแปลง และนำไปร้องบนเวทีคอนเสิร์ตอยู่หลายครั้ง จน DM ออกมาโพสต์ว่าจะดำเนินการทางกฎหมายผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว

ทางวง MEYOU ที่มี มิว-ชิษณุชา ตันติเมธ เป็นนักร้องนำของวงก็ได้ลบคลิปเพลง M-Leg เวอร์ชันรีมิกซ์ออกจากแชนแนล YouTube ส่งข้อความไปขอโทษ ILLSLICK และบอกเหตุผลว่าที่นำเพลง M-Leg มาทำใหม่เพราะชื่นชอบในเพลงนี้ ไม่ได้มีเจตนาอื่นแต่อย่างใด 

หลังจากนั้นเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ระหว่างแฟนคลับทั้ง 2 ฝ่ายอย่างรุนแรง แฟนคลับ MEYOU ออกมาบอกว่า ILLSLICK ก็เคยนำทำนองของศิลปินต่างประเทศมาใส่เนื้อร้องของตัวเองเข้าไป ซึ่งอีกฝั่งก็อธิบายว่าการทำ Mixtape เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมฮิปฮอปไทย ในยุคที่ศิลปินและโปรดิวเซอร์เพลงฮิปฮอปยังไม่เป็นที่ยอมรับ และไม่ใช่ว่าจะสามารถสร้าง ‘บีต’ ที่เป็นออริจินัลของตัวเองได้ทุกคน 

นาทีนี้เพลง Set Zero ได้กลายเป็นงานเพลงทรงพลัง ที่ยืนยันตัวตนของ ILLSLICK ที่พูดน้อย ไม่แสดงออกพร่ำเพรื่อ และใช้ ‘งานศิลปะ’ บอกเล่าเรื่องราว พูดแทนความรู้สึกบอกให้ทุกคนรู้ว่า

‘เสือ’ ที่เคยหลับใหล ได้ถูกปลุกให้ตื่นมา และมีการทำ ‘เพลง’ ออกมาเท่านั้นที่จะเป็นอาวุธในการต่อสู้กับเสือตัวนี้ได้ดีกว่าการโพสต์ผ่าน Instagram Stories หรือคำพูดลอยๆ ที่ไม่ต้องใช้ศิลปะและความสามารถเพิ่มเติม 

พิสูจน์อักษร: ลักษณ์นารา พักตร์เพียงจันทร์
อ้างอิง: